Hôm Chủ nhật (17/9), Yomiuri Shimbun, một tờ báo của Nhật Bản, đưa tin rằng Bắc Kinh đã ra lệnh bằng lời nói cho các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc giảm việc sử dụng linh kiện điện tử nhập khẩu, bao gồm cả chất bán dẫn. Nhật báo Nhật Bản cũng viết rằng một cựu bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc đã kêu gọi đặt mục tiêu về tỷ lệ linh kiện sản xuất trong nước được sử dụng trong xe điện, đồng thời cho rằng các nhà sản xuất xe điện có thể bị phạt nếu không đáp ứng được các mục tiêu này.
Trong ngành xe điện toàn cầu, Tesla và Qualcomm của Mỹ đã dẫn đầu thị trường bộ xử lý ứng dụng, trong khi Infineon và NXP của Châu Âu đã thống trị thị trường chip và cảm biến ô tô. Các linh kiện thông thường hầu hết được cung cấp bởi các nhà sản xuất Đức và Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, Mỹ và EU đã liên tục nỗ lực nhằm kiềm chế sự phát triển của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, thông qua nhiều quy định thương mại khác nhau, bao gồm cả thuế chống trợ cấp.
Do đó, chỉ thị không chính thức của chính phủ Trung Quốc được hiểu là một biện pháp trả đũa đối với Mỹ và EU, cũng như đồng minh của họ, Nhật Bản, nhằm loại các công ty của họ khỏi chuỗi cung ứng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng biện pháp mới nhất của Trung Quốc cũng có thể gây tổn hại cho Samsung và LG, những hãng đã mở rộng sự hiện diện của họ trên thị trường điện tử ô tô toàn cầu.
Cả hai gã khổng lồ công nghệ đều đã thực hiện đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực kinh doanh điện tử ô tô, coi lĩnh vực này là động lực tăng trưởng trong tương lai.
Samsung Electronics đã bơm hàng nghìn tỷ won mỗi năm vào quy trình ứng dụng và hoạt động kinh doanh đúc chip của mình. Tháng trước, bộ phận bán dẫn của công ty đã ký kết hợp tác chiến lược với nhà sản xuất chip nhớ ô tô SemiDrive của Trung Quốc, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường xe điện Trung Quốc, ngoài Bắc Mỹ và Châu Âu.
Các công ty con của LG cũng tập trung phát triển các bộ phận ô tô, bao gồm màn hình, mô-đun máy ảnh, hệ thống truyền động và hệ thống giải trí trong ô tô. Trong nửa đầu năm nay, bộ phận giải pháp linh kiện xe hơi của LG Electronics đã tạo ra 10% doanh thu của công ty.
Austin Chang, giám đốc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, cho biết: “Samsung và LG đã dẫn đầu thị trường thông qua các khoản đầu tư quy mô lớn, nhưng nếu báo cáo của Yomiuri Shimbun là đúng, họ sẽ không thể tránh khỏi sự cạnh tranh với các công ty Trung Quốc”. (KITA) bộ phận phân tích và dự báo. “Trong bối cảnh xuất khẩu xe điện của Trung Quốc ngày càng tăng, các nhà sản xuất xe điện của nước này sẽ tăng thêm giá trị cho sản phẩm của họ nếu họ giữ vị trí dẫn đầu trong ngành điện tử ô tô.”
Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện tử ô tô Hàn Quốc vẫn giữ quan điểm thận trọng trước báo cáo của tờ báo Nhật Bản và chưa được xác minh.
Một quan chức giấu tên trong ngành cho biết: “Tôi nghi ngờ liệu các nhà sản xuất chip Trung Quốc có đủ năng lực để cung cấp toàn bộ chất bán dẫn ô tô cần thiết để sản xuất xe điện ở Trung Quốc hay không”. “Pin Trung Quốc có thể thay thế sản phẩm nước ngoài, nhưng Trung Quốc sẽ khó tạo ra chuỗi cung ứng tự cung tự cấp trong lĩnh vực bán dẫn”.