Truyền thông nhà nước và các cơ quan chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng khiển trách Tesla. Các hãng thông tấn nhà nước đã đăng một loạt bài xã luận, trong khi ủy ban kỷ luật trung ương của chính phủ Trung Quốc đưa ra tuyên bố cảnh cáo. Một bài báo trên phương tiện truyền thông nhà nước có tiêu đề “Ba bài học Tesla phải học” đã khuyên nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Hoa Kỳ tôn trọng thị trường tiêu dùng Trung Quốc.
“Lập trường kiêu ngạo và hống hách mà công ty thể hiện trước công chúng là đáng chê trách và không thể chấp nhận được, điều này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho danh tiếng và cơ sở khách hàng của công ty tại thị trường Trung Quốc”, tờ Global Times được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn cho biết trong một bài báo đăng riêng vào thứ Tư tuần này.
Tesla đã xin lỗi trong một tuyên bố vì đã không giải quyết các vấn đề của chủ sở hữu xe một cách kịp thời. Trong các bài đăng trên Weibo vào thứ Hai và thứ Ba, Tesla cho biết họ sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng. Công ty cho biết họ sẽ thực hiện "tự kiểm tra và tự sửa chữa" để "khắc phục" các vấn đề trong quy trình dịch vụ khách hàng của mình. Hôm thứ Năm, Tesla cho biết họ đã bàn giao dữ liệu xe thô sơ cho cô Zhang từ 30 phút trước khi vụ tai nạn được đề cập xảy ra. Công ty cũng đã liên lạc với hai cơ quan quản lý thị trường.
Sự trỗi dậy của Tesla ở Trung Quốc
Tesla là một hình mẫu trẻ trung cho những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm chứng minh rằng Trung Quốc đang để nhiều doanh nghiệp nước ngoài hơn vào thị trường tương đối đóng cửa của mình.
Tesla đã tăng cường tập trung vào thị trường Trung Quốc trong hai năm qua. Với sự hỗ trợ của chính phủ, Tesla đã động thổ một nhà máy lớn ở Thượng Hải vào năm 2019 và năm ngoái đã bắt đầu giao xe Model 3 được sản xuất tại địa điểm đó cho khách hàng ở Trung Quốc.
Để người dẫn đầu thị trường chiếm lợi ích rất nhiều của Trung Quốc, nhưng để người dẫn đầu thị trường thống trị thị trường không phải là lợi ích của Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2020 và Model 3 là xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này.
Giám đốc điều hành Elon Musk thậm chí đã gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường vào năm 2019. Nhưng thành công đi kèm với sự xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là khi các công ty cây nhà lá vườn của Trung Quốc đang tìm kiếm một phần lớn hơn trong thị trường xe điện đang phát triển.
Các chính sách thuận lợi của Trung Quốc đối với ô tô điện đã thúc đẩy sự ra đời của một số công ty khởi nghiệp với hy vọng cạnh tranh với Tesla như Nio và Xpeng Motors, mặc dù doanh số của họ vẫn kém xa Tesla.
Bill Russo, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn và đầu tư Automobility Limited cho biết: “Để công ty dẫn đầu thị trường chiếm ưu thế rất lớn, nhưng để công ty dẫn đầu thị trường thống trị thị trường không phải là lợi ích của Trung Quốc”, Bill Russo, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn và đầu tư Automobility Limited cho biết. Russo lưu ý rằng các công ty bao gồm Volkswagen và Daimler’s Mercedes đã trải qua những giai đoạn giám sát tương tự trong quá khứ.
Sự giám sát ngày càng tăng đối với Tesla
Báo chí đưa tin tiêu cực về Tesla ở Trung Quốc đã gia tăng trong những tháng gần đây. Đầu năm nay, một chiếc Tesla Model 3 được cho là đã phát nổ trong một nhà để xe ở Thượng Hải, trong khi một bài báo trên phương tiện truyền thông nhà nước cho biết có ít nhất 10 báo cáo vào năm 2020 về việc tài xế Tesla ở nước này mất khả năng điều khiển xe của họ.
Trung Quốc cũng được cho là đã hạn chế việc sử dụng xe Tesla giữa các nhân viên nhà nước và quân đội vì lo ngại rằng các cảm biến của xe có thể ghi lại hình ảnh về các vị trí xung quanh họ. Musk cho biết công ty của ông sẽ đóng cửa nếu ô tô của họ có thể được sử dụng để do thám.
Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường, đã gặp gỡ các công ty con địa phương của Tesla vào tháng 2 về việc gia tăng các báo cáo của người tiêu dùng về các vấn đề xe cộ. Hôm thứ Tư, cơ quan quản lý đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ đặt tầm quan trọng cao đối với sự cố triển lãm ô tô Thượng Hải. Cơ quan chức năng cho biết họ đã hướng dẫn các cơ quan quản lý địa phương để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Musk đã tìm cách chống lại sự soi mói. Vào tháng 3, ông đã trả lời phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước CCTV nói rằng tương lai của Trung Quốc “sẽ trở nên tuyệt vời” và quốc gia này sẽ là “thị trường lớn nhất” của Tesla.