Quan sát cách các thiết bị tránh nhau và tránh các chướng ngại vật khác, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Langley gần đây đã cho nhiều máy bay không người lái bay ra ngoài tầm nhìn trực quan.
Cơ quan vũ trụ báo cáo rằng các máy bay không người lái đã bay thành công xung quanh các chướng ngại vật và bay qua nhau trong quá trình cất cánh, bay dọc theo lộ trình đã định và sau đó hạ cánh. Tất cả điều này được thực hiện một cách tự động mà không cần phi công điều khiển chuyến bay.
Bay ngoài tầm nhìn trực quan của những người quan sát trên mặt đất cần có sự chấp thuận đặc biệt của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. Và Nasa tin rằng cuộc thử nghiệm đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc nâng cao khả năng tự bay của taxi hàng không.
TUYỆT VỜI
Một trong những công nghệ liên quan là ICAROUS (Kiến trúc có thể cấu hình tích hợp để vận hành đáng tin cậy của hệ thống không người lái). Phần mềm này cung cấp chức năng phát hiện và tránh tự động và là một phần của hệ thống tổng thể để duy trì khoảng cách với các phương tiện giao thông hàng không khác.
Một công nghệ khác được sử dụng là hệ thống Safe2Ditch của NASA, cho phép phương tiện quan sát mặt đất bên dưới và tự động đưa ra quyết định về nơi hạ cánh an toàn nhất trong trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay.
Lou Glaab, người đứng đầu chi nhánh kỹ thuật hệ thống hàng không tại NASA Langley cho biết: “Việc đưa các phương tiện bay ra ngoài tầm nhìn trực quan, nơi cả phương tiện và vùng trời đều không được giám sát bằng sự quan sát trực tiếp của con người, chứng tỏ nhiều năm nghiên cứu về hệ thống tự động hóa và an toàn”.
Vertiport
Nasa tin rằng sẽ an toàn hơn và tiết kiệm chi phí hơn khi thử nghiệm công nghệ tự bay dành cho một chiếc taxi chở hành khách lớn hơn trên máy bay không người lái nhỏ hơn. Lưu ý, nó cũng đang thử nghiệm các yếu tố của công nghệ tự động hóa sử dụng máy bay trực thăng. Tất cả nhằm giúp hoàn thiện tốt quyền tự chủ trước khi taxi bay tự động được tích hợp vào bầu trời.
“Khi bạn có nhiều phương tiện, tất cả đều đến và đi từ một sân bay nằm cạnh sân bay hoặc nằm sâu trong cộng đồng, chúng tôi phải đảm bảo công nghệ tự động hóa của những phương tiện này có khả năng xử lý an toàn lưu lượng hàng không lớn trong một khu vực sầm uất,” Glaab nói thêm.