Đây là danh sách được kênh tin tức hàng đầu của Mỹ CNBC hợp tác cùng đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập Statista thực hiện. Các doanh nghiệp xuất hiện trong bảng xếp hạng sẽ được đánh giá qua các chỉ số gồm số lượng người dùng, khối lượng tiêu thụ và doanh thu.
Nhóm doanh nghiệp được lựa chọn sẽ chia vào 9 mảng. Trong đó, Công ty cổ phần Zion - Công ty chủ quản của Ví điện tử ZaloPay là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách, được phân vào mảng “thanh toán kỹ thuật số” – digital payments, xếp “chung mâm” cùng 39 cái tên khác, trong đó có một số tên tuổi quen thuộc như AliPay (Ant Group), WeChat Pay (Tencent), GoJek (Indonesia)…
9 mảng bao gồm: ngân hàng mới, thanh toán kỹ thuật số, tài sản kỹ thuật số, lập kế hoạch tài chính kỹ thuật số, quản lý tài sản kỹ thuật số, tài chính thay thế, cho vay thay thế, giải pháp ngân hàng kỹ thuật số và giải pháp kinh doanh kỹ thuật số.
Về Zion, tính tới quý 2/2023, Doanh nghiệp do VNZ sở hữu với tỷ lệ sở hữu 69.98%. Giá trị đầu tư ở thời điểm này là 2.96 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng dự phòng đầu tư của VNZ tại quý 2/2023 lên đến 2.9 ngàn tỷ đồng. Công ty không nêu chi tiết khoản dự phòng này dảnh cho mảng nào, nhưng tại quý 3/2022, ít nhất hơn 2.2 ngàn tỷ là dành cho Zion.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông 2023, ban lãnh đạo VNZ cho biết khoản đầu tư vào Zion và ZaloPay là “dài hạn”, và sự thua lỗ là điều đã được dự báo trước. Công ty sẽ tập trung vào chất lượng, công nghệ, nền tảng khách hàng rồi mới tìm kiếm cơ hội doanh thu.
ZaloPay – công ty con của Công ty Cổ phần Zion – là nền tảng ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Nhờ khả năng tích hợp trong nền tảng nhắn tin Zalo, ZaloPay không ngừng kết nối và mở rộng mạng lưới đối tác, mang đến những sản phẩm ưu việt, hữu ích, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán của khách hàng từ cá nhân đến doanh nghiệp.
ZaloPay cũng là ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam hợp tác với các đối tác lớn, có quy mô toàn cầu như Grab Việt Nam, Lazada, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) và Shopify để trở thành phương thức thanh toán được chấp nhận trên các nền tảng này. Chỉ trong một thời gian ngắn, tổng giá trị giao dịch của các nền tảng này thông qua ZaloPay đã tăng lên hàng trăm lần, phục vụ cho hàng trăm nghìn người dùng mỗi tháng.
Kể từ năm 2022, ZaloPay đã cùng các đối tác uy tín liên tục cho ra mắt các sản phẩm tài chính mới được tích hợp trên nền tảng ví điện tử này: kết hợp Real Stake Fintech (Infina) ra mắt Tài Khoản Tích Lũy, giúp sinh lời hằng ngày từ chính nguồn tiền dự tiêu hằng tháng. Hay kết hợp cùng Ngân hàng CIMB ra mắt Tài Khoản Trả Sau - giải pháp giúp người dùng có nguồn tiền để chi tiêu theo hình thức cấp hạn mức thấu chi trên tài khoản thanh toán với khoản vay hạn mức dao động từ 500.000đ đến tối đa 5.000.000đ.
Hiện nay, theo Báo cáo Người tiêu dùng số - The Connected Consumer quý 1/2023 do Decision Lab và Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (Mobile Marketing Association Vietnam - MMA) thực hiện, ZaloPay là Top 2 ví điện tử có tỷ lệ thâm nhập thị trường (penetration rate) lớn nhất tại Việt Nam; ghi nhận có hơn 11,5 triệu người dùng thanh toán trong năm 2022.
Dữ liệu của JPMorgan chỉ ra rằng thị trường thanh toán điện tử toàn cầu hiện ước tính trị giá hơn 54 nghìn tỷ USD và không ngừng tăng trưởng. Đây là thị trường khổng lồ, mang tính cạnh tranh cao nhưng mảnh đất màu mỡ này vẫn còn nhiều không gian để chào đón những làn gió mới, mang đến những điểm ưu việt về công nghệ để tạo nên nhiều đột phá.