Đây là một thách thức đối với nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast để thâm nhập thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu giảm.
VinFast đã giảm giá thuê hàng tháng cho những người mua đầu tiên ở Hoa Kỳ xuống còn 399 USD, giảm từ 599 USD mỗi tháng. Các đối thủ của Mỹ như Tesla đã giảm giá để thu hút nhiều khách hàng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi Lucid dự báo sản lượng năm 2023 thấp hơn dự kiến sau khi đơn đặt hàng giảm.
Nhưng Tổng Giám đốc của VinFast vẫn lạc quan về nhu cầu dài hạn đối với xe điện. “Tôi nghĩ mọi người đều đồng ý rằng toàn ngành hoặc toàn thế giới đang chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện,” CEO Lê Thị Thu Thủy cho biết trên chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC hôm qua, thứ Ba (7/3).
“Và nếu bạn có quan điểm đó, và nếu bạn xem xét luật pháp ở tất cả các quốc gia khác nhau và tưởng tượng có bao nhiêu phương tiện điện cần phải xuất hiện trên đường trong những năm tới, thì trong thập kỷ tới, sẽ có rất nhiều chỗ cho rất nhiều của những người chơi trên thị trường,” bà Thủy nói. Bà nói thêm rằng VinFast đang tham gia thị trường “với những cách tiếp cận rõ ràng” như cung cấp chất lượng cao và khả năng tiếp cận cho thị trường đại chúng mà không cắt giảm các khía cạnh về an ninh mạng và an toàn chức năng.
“Chúng tôi vẫn còn nhiều điều phải chứng minh. Nó còn rất nhiều ở phía trước chúng ta,” bà Thủy phát biểu.
Sự cố phần mềm đã khiến lô xe đầu tiên của VinFast bị trì hoãn giao cho người mua ở Mỹ từ tháng 12 năm 2022 cho đến tháng 3 năm 2023. Nhưng vào ngày 1 tháng 3, chỉ có 45 chiếc SUV được giao trong tổng số 999 chiếc EV đáng lẽ sẽ được giao.
Ô tô của VinFast hiện cũng không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 đô la tại Hoa Kỳ vì chúng không được sản xuất tại Hoa Kỳ mà được sản xuất tại Việt Nam - điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ của họ.
“Tất nhiên, về lâu dài, chúng tôi cũng đang thúc đẩy các nhà máy ở Bắc Carolina và để đảm bảo rằng trong tương lai, các phương tiện của chúng tôi sẽ đủ điều kiện để được hưởng các lợi ích về thuế theo IRA,” bà Thủy nói.
Trước đây, bà Thủy đã nói với báo giới rằng công ty đang trong giai đoạn cuối cùng để xin giấy phép cho nhà máy sản xuất của mình ở Bắc Carolina và nhà máy đang trên đường bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Mặc dù công ty đã nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 12, nhưng nó vẫn chưa ra mắt roadshow.
“Đối với chúng tôi, vấn đề không phải là huy động tiền mà là làm cho công ty trở nên quốc tế hơn và phục vụ các mục đích khác của công ty và như bạn biết đấy, thị trường đang gặp nhiều thách thức,” bà Thủy cho biết.