Mặc dù, nhiều người dân vẫn đang hết sức bất bình với việc VTVcab và NextTV đồng loạt hạ 23 kênh truyền hình quốc tế trên hệ thống mà không thông báo cho khách hàng để thay thế vào đó là chùm kênh quốc tế còn khá xa lạ với người Việt Nam. Song các chuyên gia trong ngành truyền hình trả lại cho đó là hành động phá vỡ sự độc quyền trong phân phối nội dung các kênh truyền hình nước ngoài mà Qnet nắm giữ ở Việt Nam hàng chục năm nay.
Qnet đang là ‘ông trùm’ trong lĩnh vực phân phối các kênh truyền hình quốc tế tại Việt Nam với 23/30 kênh được cấp phép. Theo số liệu từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, hiện tại có 70 kênh truyền hình quốc tế đang được cấp phép. Qnet chiếm 30 kênh, 40 kênh còn do 9 đại lý phân phối khác cung cấp như Thảo Lê, BHD, Fox…
Điều hạn chế cho sự độc quyền của Qnet là nội dung kênh nước ngoài không có sự khác biệt cho dù bạn đặt mua từ những nhà cung cấp khác nhau.
Sau sự rút lui của VTVcab và NextTV, Qnet hiện chỉ còn 8 khách hàng lớn là SCTV, K+, HTVC, MyTV, truyền hình FPT, MobiTV, VTC, HanoiCab kể từ 1/4/2018.
Theo đánh giá của các nhà phân tích nội dung chương trình, trong số 23 kênh Qnet đang phân phối, chỉ có khoảng 6-8 kênh là thuộc Top đầu thế giới, còn lại là các kênh cũng thuộc hạng trung bình.
Sự độc quyền luôn dẫn đến những tiêu cực khi các nhà cung cấp truyền trả tiền, dù phải bỏ cả đống tiền để mua gói kênh quốc tế nhưng lại không được bán quảng cáo trên các kênh này. Do đó, dù có đông khán giả, thì các doanh nghiệp truyền hình cũng không thu được tiền từ quảng cáo.
Có lẽ vì nghịch lý này nên không chỉ VTVcab, NextTV mà một số doanh nghiệp truyền hình lớn khác cũng đang tìm cách để đổi mới nội dung. Thêm vào đó, xu hướng hội tụ số buộc các đài truyền hình phải tìm cách đưa nội dung lên OTT để phục vụ nhu cầu “cá nhân hóa” của người xem truyền hình. Dù cung cấp dịch vụ OTT chưa thu được phí, nhưng giá để mua quyền khai thác trên OTT các kênh truyền hình quốc tế thì rất đắt đỏ.
Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới, tạo ra nhiều gói dịch vụ linh hoạt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả, nhất là trong xu thế cá thể hóa nhu cầu và xem truyền hình mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị như tivi, máy tính, điện thoại thông minh. Các doanh nghiệp cũng cần thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, góp ý của khách hàng nhằm kịp thời điều chỉnh, cải tiến chất lượng dịch vụ, thiết kế những gói dịch vụ, gói cước phù hợp với người dân.