Lớn hơn, sáng hơn, nhiều điểm ảnh hơn và độ tương phản tốt hơn. Trước đại dịch, ai là người làm ra chiếc TV tốt hơn phần lớn được quyết định bởi những tiêu chuẩn đơn giản này.
Nhưng khi lối sống đã thay đổi trong bối cảnh đợt bùng phát COVID-19 kéo dài, đặc biệt là với sự xuất hiện của các biến thể delta và omicron, định nghĩa về đổi mới cũng thay đổi. Giờ đây, người tiêu dùng yêu cầu nhiều tính năng hơn để họ có thể tận hưởng sự an toàn và thoải mái trong ngôi nhà của mình. Nhu cầu khách hàng mới như vậy đã đưa hai gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc một lần nữa đến một chiến trường mới.
Tại triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, Samsung đã giới thiệu TV micro LED 89 inch và 101 inch, các phiên bản nhỏ hơn của mẫu 110 inch mà công ty đã công bố vào năm ngoái. Samsung thu nhỏ kích thước là có lý do - để làm cho TV micro LED của họ có giá cả phải chăng hơn. Ở Hàn Quốc, một mô hình 110 inch có sẵn với giá 170 triệu won (152.000 USD).
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas hôm Chủ nhật đã tiết lộ những chiếc TV có thể tiên tiến hơn nhưng kém sáng tạo hơn so với dự kiến.
Samsung cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ đã mở ra một kỷ nguyên mới của “màn hình tùy chỉnh” được cung cấp với ba kích thước khác nhau. Nhưng các tính năng được viết trên TV thế hệ tiếp theo dường như vẫn còn thiếu so với đối thủ truyền kiếp LG về mặt cung cấp trải nghiệm mới cho khách hàng.
LG đã cung cấp StandbyMe, một TV OLED 27 inch màn hình cảm ứng chạy bằng pin, để khiến những khách hàng đang chờ đợi những chiếc TV mà họ không nghĩ rằng họ sẽ cần ngoài những chiếc TV thông thường treo hoặc đứng dựa vào tường. Chiếc TV thông minh di động có thể di chuyển đến mọi nơi trong nhà với bánh xe và màn hình của nó có thể xoay trên giá lăn.
Ngoài ra, LG’s DualUp, một màn hình đa nhiệm có hai màn hình 21,5 inch xếp chồng lên nhau theo chiều dọc - là một cải tiến tại chỗ được tùy chỉnh độc đáo cho đa nhiệm và tăng năng suất, hoàn hảo cho những người làm việc tại nhà. DualUp được thiết kế để “giúp giảm chuyển động của đầu từ bên này sang bên kia, nguyên nhân chính gây đau cổ”, theo một quan chức của LG.
Nhưng có một điều không bao giờ thay đổi. Samsung dẫn đầu về công nghệ vì TV micro LED của họ tiên tiến hơn về mặt công nghệ và khoa học so với TV OLED của LG.
Mặc dù thuật ngữ micro LED và OLED có thể khiến mọi thứ nhầm lẫn, nhưng chúng có một điểm chung - mỗi điểm ảnh của chúng bao gồm ba chấm cực nhỏ được gọi là điốt phát sáng. Bộ ba chấm LED màu đỏ, xanh lam và xanh lục cùng nhau tạo ra một điểm ảnh, tạo ra màu sắc và hình ảnh trên màn hình.
Điểm khác biệt chính là pixel của TV OLED của LG được làm từ vật liệu hữu cơ, trong khi pixel của TV micro LED của Samsung được làm từ vật liệu vô cơ. Các chấm LED hữu cơ dễ bị cháy và suy giảm màu sắc, trong khi các chấm LED vô cơ có khả năng chống lại các vấn đề như vậy.
TV micro LED của Samsung cũng dẫn đầu về độ sáng và độ tương phản. Trong khi độ sáng tối đa của TV OLED của LG là khoảng 2.000 nits, thì TV micro LED của Samsung có thể lên tới 5.000 nits. Màn hình càng sáng, độ tương phản càng sống động.
Nhưng tất nhiên, vấn đề là giá cả. Đúng như tên gọi, TV micro LED sử dụng các chấm LED có chiều ngang 0,002 inch, bằng 1/100 kích thước của các chấm LED thông thường. Sản xuất một bảng điều khiển TV micro LED với hàng triệu chấm LED siêu nhỏ không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đó là lý do tại sao kiểu máy 110 inch của Samsung chỉ hỗ trợ độ phân giải 4K chứ không phải 8K mặc dù kích thước rất lớn.
Xem xét TV OLED 4K 83 inch của LG có giá 5.999 đô la, vẫn còn phải xem TV micro LED của Samsung, mặc dù có giá đắt hơn 150.000 đô la, bằng cách nào đó sẽ vượt qua khoảng cách về giá và mở hầu bao của người tiêu dùng bị ảnh hưởng tài chính bởi đại dịch.