Phát biểu tại Hội thảo, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết: Bộ Thông tin và Truyền thông có chủ trương xây dựng hệ sinh thái số của Việt Nam phát triển vững mạnh. Các cơ quan báo chí Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái này để cùng nhau phát triển vì mục tiêu chung là phát triển đất nước.
AppNews Việt Nam là một nền tảng chung cho phép các đơn vị báo chí tự tạo ra ứng dụng điện thoại của riêng mình một cách nhanh chóng. Từ ứng dụng này, các báo có thể đăng tải và quản lý nội dung dễ dàng, linh hoạt. Người đọc chỉ cần tải ứng dụng của một báo thì có thể xem được tin tức của tất cả các báo trên hệ thống.
Cũng theo ông Lưu Đình Phúc, hiện nay, xu hướng quảng cáo trên truyền thông kỹ thuật số; xu hướng tiếp cận và hưởng thụ thông tin của độc giả đang dịch chuyển trên môi trường mạng, đặc biệt là mạng xã hội; thị phần quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam. Vì vậy, các cơ quan báo chí cần sử dụng các ứng dụng hiện đại để tăng nguồn thu quảng cáo trên môi trường trực tuyến.
Với cách làm này, các đơn vị có thể tiếp cận và tương tác với lượng người đọc chung của nhau, từ đó phát huy thế mạnh thông tin và cùng khai thác quảng cáo, tăng doanh thu trên nền tảng điện thoại. Hệ sinh thái chung được xây dựng sẵn cũng giúp các báo giảm được chi phí kỹ thuật, vận hành và kinh doanh.
Trong giai đoạn 2009 - 2010, trong khi thị phần quảng cáo của báo chí truyền thống cùng truyền hình có xu hướng giảm mạnh và chững lại thì quy mô của quảng cáo kỹ thuật số lại có bước nhảy vọt tăng từ 17 tỷ USD lên đến 38,9 tỷ USD. Và xu hướng quảng cáo trên môi trường số sẽ thành nhu cầu tất yếu cũng như phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.
Cũng trong giai đoạn trên, mặc dù báo chí Việt Nam tăng cả về số lượng phát hành của báo giấy cũng như lượng xem của báo điện tử đạt tới con số 200 triệu view/ngày nhưng thực tế nguồn thu chưa nhiều. Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam mặc dù đạt 500 triệu USD nhưng 70% lại thuộc về Facebook, Google và các doanh nghiệp xuyên biên giới khác. Như vậy sau 10 năm, báo chí của Việt Nam đã mất tới 50% thị phần quảng cáo trực tuyến, Cục trưởng Cục Báo chí chỉ rõ.
CEO Nguyễn Ảnh Nhượng Tống của Yeah1 cho biết ứng dụng này cũng sẽ triển khai giải pháp thu quảng cáo từ nội dung của các tờ báo cùng gia nhập với mức phí là 55%. Theo như dự kiến, ứng dụng sẽ thu phí thuê bao từ người đọc số tiền 3.000 đồng/ngày trong vòng 2 năm nữa. Ý tưởng thu phí từ người đọc có người cho là “sai lầm” khi mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi các báo không đứng riêng lẻ mà kết hợp cùng nhau trong ứng dụng thì việc thu phí khả thi.
Người đọc cũng chỉ cần tải một ứng dụng về là có thể đọc được nhiều báo khác nhau. Lưu lượng truy cập vào từng báo cũng sẽ tăng cao, khi các báo cùng nhau chia sẻ số lượng người dùng từ ứng dụng.
Dự kiến, ứng dụng Appnews Việt Nam sẽ được ra mắt chính thức trong tháng 11/2019 tại Hà Nội.