Có vẻ như đây là năm của điện thoại có thể gập lại - một thuật ngữ dùng để mô tả điện thoại thông minh có màn hình có thể uốn cong hoặc gập lại.
Một loạt thiết bị có thể gập lại đã được tung ra thị trường quốc tế trong năm nay, khi các đại gia điện tử, chủ yếu là Trung Quốc, tìm cách bắt kịp Samsung trong danh mục điện thoại thông minh mà hãng này đi tiên phong.
Các nhà phân tích đã đặt câu hỏi về mức độ lớn của danh mục thiết bị có thể gập lại, với mức giá cao của các thiết bị và thiếu mục đích sử dụng rõ ràng của chúng ngay bây giờ.
“Tất cả chúng đều đáng yêu, mọi người đều hào hứng với chúng, nhưng chúng ta có thực sự biết thị trường lớn như thế nào không?” Ben Wood, giám đốc nghiên cứu của CCS Insight, cho biết qua email. “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình cho câu chuyện có thể gập lại, đó là một danh mục còn lâu mới trưởng thành.”
Foldables (điện thoại gập) tấn công thị trường toàn cầu
Samsung đã ra mắt điện thoại có thể gập lại đầu tiên vào năm 2019 và thực sự tạo ra một kênh mới về dòng điện thoại thông minh này. Các thiết bị này có một màn hình duy nhất có thể gập lại, giúp người dùng có bề mặt hiển thị lớn hơn nhiều trong một thiết bị mà họ có thể mang theo trong túi.
Kể từ khi Samsung Galaxy Fold được ra mắt khoảng 4 năm trước, gã khổng lồ Hàn Quốc đã tung ra một số thiết bị khác. Dòng Galaxy Fold mở ra ngoài giống như một cuốn sách, trong khi Galaxy Z Flip mở ra giống như một chiếc điện thoại nắp gập truyền thống.
Theo Canalys, Samsung chiếm 80% số lô hàng có thể gập lại trên toàn cầu vào năm 2022. Thị trường kỳ vọng các lô hàng điện thoại có thể gập lại sẽ tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái lên 30 triệu vào năm 2023. Tuy nhiên, các thiết bị này chỉ chiếm hơn 1% tổng thị trường điện thoại thông minh, theo dữ liệu của IDC. Sự tăng trưởng tiềm năng đó là điều mà các công ty khác đang theo đuổi khi họ cố gắng bắt kịp Samsung.
Tháng trước, nhà cung cấp Trung Quốc Oppo đã ra mắt Find N2 Flip và Honor, thương hiệu phụ của Huawei, đã ra mắt Magic Vs cho thị trường quốc tế.
Giám đốc điều hành Lenovo Yuanqing Yang cho biết hôm thứ Tư rằng, Motorola sẽ tung ra một phiên bản mới của thiết bị Razr có thể gập lại vào cuối năm nay. Lenovo sở hữu Motorola. Nó xuất hiện khi có nhiều đồn đoán rằng Apple có thể chuẩn bị ra mắt một thiết bị có thể gập lại, mặc dù nó có thể là iPad chứ không phải điện thoại thông minh.
Các thiết bị có thể gập lại đã mất đi 'yếu tố đáng kinh ngạc'
Giám đốc điều hành của Honor, George Zhao, nói với báo giới trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng vẫn còn rất nhiều thách thức với các thiết bị có thể gập lại, đặc biệt là về thời lượng pin, trọng lượng của thiết bị và giá thành cao. Honor's Magic Vs có giá hơn 1.600 USD.
Nhưng việc các công ty điện tử thúc đẩy tung ra các sản phẩm có thể gập lại xuất phát từ mong muốn các thương hiệu này thâm nhập vào phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, mà Samsung và Apple đang chi phối nặng nề.
Dữ liệu của Canalys cho thấy điện thoại thông minh cao cấp — những loại có giá trên 800 USD — chiếm 18% tổng thị trường thiết bị cầm tay vào năm 2022, tăng từ mức 11% vào năm 2020.
Runar Bjørhovde, nhà phân tích tại Canalys, cho biết qua email: “Theo tôi thấy, các thiết bị có thể gập lại, chúng được kết nối nhiều hơn với [một] nỗ lực cải thiện hình ảnh thương hiệu thông qua việc thể hiện sự đổi mới hơn là bán số lượng lớn.
Theo Bjørhovde, “yếu tố ngạc nhiên” có thể đã không còn đối với người tiêu dùng khi Samsung đã có điện thoại thông minh gập trên thị trường được vài năm. gã khổng lồ điện tử. Nhà phân tích cho biết điện thoại có thể gập lại “không còn gây ngạc nhiên và bất ngờ nữa, và một phần lớn lý do là các khoản đầu tư tiếp thị lớn của Samsung đã bình thường hóa yếu tố hình thức”.
Ông nói thêm rằng việc cách mạng hóa các sản phẩm có thể gập lại sẽ gần như là không thể. “Sự phát triển sẽ thiên về tiến hóa dần dần và hạ thấp điểm giá. Mức giá thấp hơn sẽ đặc biệt là chìa khóa để các nhà cung cấp thách thức sự thống trị của Samsung,” Bjørhovde nói.