Trong một tuyên bố, Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết các cơ quan chức năng đã yêu cầu Meta cung cấp thông tin về các biện pháp đánh giá rủi ro và ứng phó liên quan đến việc bảo vệ trẻ vị thành niên, trong đó có biện pháp ngăn chặn phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em trên Instagram. Ngoài ra, Meta cũng phải giải trình về thuật toán đề xuất nội dung trên Instagram cũng như cách thức các nội dung có thể gây hại lan truyền trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video này. Instagram được yêu cầu phản hồi trước ngày 22/12.
Trước đó, trong hai tháng trước, EC đã 2 lần gửi kiến nghị yêu cầu Meta cung cấp thông tin về các biện pháp được hãng thực hiện để ngăn chặn các nội dung kích động bạo lực và khủng bố lan truyền trên Instagram cũng như các biện pháp bảo vệ trẻ vị thành niên trên nền tảng này.
Ngoài ra, "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ cũng phải giải trình về thuật toán đề xuất nội dung trên Instagram cũng như cách thức các nội dung có thể gây hại lan truyền trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video này.
Các kiến nghị trên được thực hiện theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU có hiệu lực từ ngày 25/8 vừa qua.
Người phát ngôn của Meta khẳng định họ vẫn đang tích cực thực hiện các thay đổi được xác định bởi "đội đặc nhiệm" về an toàn cho trẻ em.
Với hơn 100 nhân viên, nhóm này đã ngăn chặn hàng ngàn thẻ hashtag (bắt đầu với ký hiệu #) được sử dụng bởi những kẻ ấu dâm, cũng như cải tiến công nghệ để xác định nội dung khỏa thân và hoạt động tình dục trong các video được phát sóng trực tiếp.
Facebook cũng vô hiệu hóa hàng ngàn tài khoản, ẩn 190.000 nhóm trong kết quả tìm kiếm và đầu tư vào các công cụ phần mềm nhằm giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
Hệ thống đề xuất nội dung cá nhân hóa và tập trung vào trải nghiệm người dùng đã giúp Meta trở thành công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới. Dù vậy, họ đã phải "miễn cưỡng hạn chế đáng kể" hệ thống này.
Người phát ngôn của Meta khẳng định hệ thống của họ đã giúp kết nối hàng triệu người và các nhóm thú vị, tích cực với nhau, ví dụ như các nhóm hỗ trợ về ung thư hay tìm kiếm việc làm.
"Việc hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn các tính năng kết nối người dùng với nội dung có thể chấp nhận được, không phải là cách tiếp cận hợp lý để ngăn chặn các đề xuất nội dung không phù hợp. Công ty Meta đầu tư vào sự an toàn để giữ cho nền tảng luôn lành mạnh", người này nói.