Tập đoàn ô tô Hyundai không tránh khỏi cuộc khủng hoảng này, vì nhà sản xuất xe hàng đầu của Hàn Quốc đã mất một lượng đáng kể sản lượng, phải tạm dừng sản xuất trong bối cảnh tình trạng thiếu chip ô tô tiếp tục diễn ra. Không có hồi kết, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trong một thời gian tới.
Theo các quan chức và các nguồn tin liên quan đến vấn đề này, Hyundai Motor đang nhấn mạnh sự cần thiết phải có một cấu trúc tích hợp theo chiều dọc và tự cung tự cấp, từ linh kiện đến thành phẩm, để tránh tình trạng thiếu hụt thêm.
"Hyundai Motor rõ ràng đang hướng tới việc đưa khả năng phục hồi chuỗi cung ứng vào tay mình. Ngoài ra, điểm trọng tâm là Hyundai Motor có kế hoạch tăng cường năng lực thiết kế các thành phần và ứng dụng công nghệ như một chiến lược để tăng vai trò của chất bán dẫn trong quá trình sản xuất của mình "một lãnh đạo cấp cao trong ngành cho biết.
Theo các nguồn tin, Hyundai Mobis, chi nhánh linh kiện của tập đoàn ô tô, đã tham gia vào việc lựa chọn dây chuyền sản xuất và nhà thiết kế linh kiện hoàn hảo tại địa phương như một bước đầu tiên để sản xuất chip bán dẫn ô tô của riêng mình.
Họ cho biết Hyundai Mobis đã ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin (NDA) với một số công ty mà hãng quan tâm để duy trì bí mật. Mục tiêu chính mà Hyundai Mobis đặt ra trong nội bộ là phát triển các công nghệ MCU, PMIC và ADAS của riêng mình, những công nghệ được coi là quan trọng trong hệ thống thông tin giải trí trên xe.
Về khả năng hợp tác với các nhà cung cấp địa phương để nội bộ hóa công nghệ chip ô tô, Hyundai Motor cho biết hãng đang trên đường tìm kiếm những cơ hội tốt nhất. Nhưng nó không chỉ rõ tên của bất kỳ nhà cung cấp địa phương nào mà nó đang nói chuyện.
Những nỗ lực như vậy thực sự có ý nghĩa vì bất kỳ sự gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chiến lược đường ống xe của Hyundai. Tuy nhiên, vấn đề là các sáng kiến tích hợp theo chiều dọc của nó có thể xung đột với các khách hàng chip ô tô hiện có của tập đoàn.
"Lý do rất đơn giản. Bởi vì các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã mua sắm chất bán dẫn ô tô từ các khách hàng chuyên biệt như Infineon Technologies và NXP Semiconductors, những nỗ lực của họ nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp chip bằng cách nội bộ hóa các công nghệ sản xuất chip ô tô có thể hạn chế khả năng tiếp cận phát triển sản phẩm ở các các công ty ", một giám đốc điều hành ngành khác cho biết.
Điều này tương tự với mối quan hệ phức tạp giữa Samsung và Apple. Samsung là đối thủ cạnh tranh chính của Apple, nhưng gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng là một trong những nhà cung cấp linh kiện quan trọng của Apple. Apple thiết kế các sản phẩm hàng đầu của mình và để các nhà cung cấp ở châu Á cung cấp các thành phần cần thiết.
Theo "Danh sách nhà cung cấp của Apple năm 2021", Samsung Electronics, Samsung Electro-Mechanics và Samsung SDI là những nhà cung cấp linh kiện hàng đầu của họ. Năm 2011, khi Apple kiện Samsung vì cho rằng đối thủ đã sao chép giao diện của iPhone, Apple khẳng định Samsung có trách nhiệm chia sẻ chiến lược phát triển sản phẩm của mình với các đơn vị kinh doanh khác, giúp họ tiếp cận thông tin bí mật để phát hành trước các sản phẩm của Samsung.
"Không nhà sản xuất ô tô toàn cầu nào muốn thấy những rạn nứt hình thành trong mối quan hệ lâu năm của họ với các nhà cung cấp chip ô tô. Tuy nhiên, tình trạng thiếu chip tiếp tục là lý do chính đáng để biện minh cho những nỗ lực nội bộ hóa các công nghệ liên quan. Điều này có vẻ khá rủi ro, nhưng đó là một điều đáng nguồn tin thứ hai cho biết.
Theo một phân tích của Stephen Dyer tại AlixPartners ở Thượng Hải, có tới 1.400 con chip trong một chiếc xe thông thường ngày nay. Nhưng con số đó sẽ chỉ tăng lên khi ngành công nghiệp tiếp tục hướng tới xe điện (EV) và về lâu dài là xe tự lái.