Gần bốn năm sau khi bắt đầu vận hành thử nghiệm, ngày 24/8, mạng lưới tàu hỏa chở khách đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro đã chính thức đi vào hoạt động tại bang Lower Saxony của Đức.
Theo ngành giao thông vận tải bang Hạ Saxony (Đức), 14 con tàu chạy bằng khí hydro sẽ hoạt động độc quyền trên tuyến đường ở Bremervörde, Lower Saxony. Thỏa thuận trị giá 93 triệu euro (92,3 triệu USD) liên quan tới hoạt động của những con tàu tối tân này được ký kết giữa Alstom - nhà chế tạo tàu và công ty Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG) thuộc sở hữu nhà nước, chủ sở hữu của tuyến đường sắt Bremervörde. Còn Công ty vận tải và đường sắt Elbe-Weser (EVB) sẽ vận hành các chuyến tàu và Công ty khí đốt và kỹ thuật Linde cũng tham gia hỗ trợ dự án.
5 trong số các đội tàu chạy bằng hydro đã chính thức đi vào hoạt động, và dự kiến những đội tàu khác sẽ tiếp tục vận hành vào cuối năm nay. “Dự án này là một hình mẫu trên toàn thế giới”, Thủ hiến bang Hạ Saxony Stephan Weil tuyên bố.
“Với tư cách là một quốc gia theo đuổi xu hướng năng lượng tái tạo, chúng tôi đang thiết lập một cột mốc quan trọng trên con đường đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải".
Trước đó, trong hai năm vận hành thử nghiệm, hai con tàu chạy bằng hydro đầu tiên đã "chạy mà không gặp bất kỳ sự cố nào".
Hãng sản xuất Alstom cho biết các tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phát thải này có khoảng cách di chuyển tối đa là 1.000km, cho phép chúng có thể “chạy cả ngày chỉ với một bình hydro.”
Theo LNVG, các tàu này sẽ giúp tiết kiệm 1,6 triệu lít dầu diesel và nhờ vậy có thể giảm 4.400 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Tàu có vận tốc tối đa 140km/giờ.
Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm 27 tàu Coradia iLint sẽ được đưa vào vận hành tại khu đô thị ở thành phố Frankfurt, Đức. 6 tàu được cấp phép vận hành tại khu vực Lombardy, miền bắc Italia và 12 tàu sẽ vận hành tại 4 khu vực tại Pháp.