Amazon đang tham gia thị trường thiết bị đeo một cách mạnh mẽ. Hôm thứ Năm tuần trước, công ty đã giới thiệu một thiết bị đeo tay để theo dõi sức khỏe và thể dục có tên Halo, cùng với một dịch vụ đăng ký và ứng dụng điện thoại thông minh.
Không gian thiết bị đeo hiện nay đang bị thống trị bởi Apple Watch và các thiết bị từ Fitbit, đang chờ phê duyệt theo quy định để được Alphabet của Google mua lại. Sản phẩm Halo của Amazon được xây dựng dựa trên các thiết bị theo dõi hoạt động thể dục này với các tính năng chưa từng có trong một thiết bị đeo thông thường, bao gồm một thiết bị theo dõi trạng thái cảm xúc của người dùng bằng cách lắng nghe giọng nói của họ và một thiết bị khác cung cấp kết xuất ba chiều cơ thể của họ với tỷ lệ mỡ cơ thể ước tính.
Đó là sự khởi đầu cho mảng kinh doanh phần cứng của Amazon, trước đây tập trung vào các thiết bị trong nhà, chẳng hạn như loa thông minh Echo và thiết bị phát video trực tuyến Fire TV. Amazon đã giới thiệu một số thiết bị đeo được tại sự kiện phần cứng thường niên vào mùa thu năm ngoái, bao gồm tai nghe không dây và một bộ kính tích hợp quyền truy cập vào trợ lý giọng nói Alexa. Nhưng Halo là phát súng thực sự đầu tiên của nó trong việc nắm bắt một phần của thị trường thiết bị đeo tay đang phát triển nhanh chóng, mà năm ngoái Gartner ước tính sẽ đạt 50 tỷ USD vào năm 2020.
Công ty đã mất nhiều năm để chuẩn bị. Melissa Cha, phó chủ tịch của Amazon tại Halo, cho biết công ty đã có kiến thức chuyên môn về máy học và thị giác máy tính, nhưng việc mở rộng sang lĩnh vực y tế đòi hỏi một lượng nhân viên hoàn toàn mới. Bà nói: “Chúng tôi đã thực hiện một cuộc tìm kiếm toàn cầu để tìm ra những chuyên gia giỏi nhất. “Chúng tôi đã tìm thấy các bác sĩ tim mạch, chuyên gia thể dục và những người đã dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu về giấc ngủ và sức khỏe”.
Amazon đã nhấn mạnh cam kết về quyền riêng tư với thiết bị mới này và cam kết rằng họ sẽ không sử dụng thông tin chi tiết để bán các sản phẩm liên quan đến sức khỏe cho người dùng. Nhưng đó là một cách để công ty tìm hiểu thêm về thói quen sức khỏe của người dùng và thu thập phản hồi trong suốt quá trình.
Thiết bị này cũng gắn liền với những nỗ lực rộng lớn hơn của Amazon để nắm bắt một phần của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la. Năm năm trước, Amazon không có mặt trên thị trường. Kể từ đó, họ đã thêm một nhóm làm việc về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ảo, được gọi là Amazon Care, đồng thời tham gia cùng Berkshire Hathaway và JPMorgan trong nỗ lực chuyển đổi dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người sử dụng lao động. Nó có một nhóm chăm sóc sức khỏe và sức khỏe dưới sự chỉ đạo của Alexa, trợ lý giọng nói của nó, cũng như một nhóm tập trung vào Covid-19. Ngoài ra còn có một nhóm nghiên cứu và phát triển bí mật "moonshot" được gọi là Grand Challenge và một nhóm phân phối thuốc trong PillPack.
Tất cả các nhóm này có thể được tập hợp lại thành một giải pháp sức khỏe bao gồm các thiết bị, phần mềm và dịch vụ.
Giúp mọi người quản lý sức khỏe của họ cũng có thể cho phép Amazon xây dựng kết nối sâu sắc hơn với khách hàng. Thiết bị chăm sóc sức khỏe mang tính cá nhân cao. Nếu Amazon có thể tạo niềm tin với người dùng và có được quyền riêng tư, đồng thời chứng minh rằng họ có thể cải thiện việc chăm sóc sức khỏe của mọi người theo thời gian, thì Amazon có thể mở ra các nguồn doanh thu lớn mới. Các bên liên quan lớn nhất trong ngành, từ các chương trình y tế đến người sử dụng lao động, đều đang tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách giữ cho dân số khỏe mạnh hơn.
Tập trung vào sức khỏe
Thiết bị Halo giống một thiết bị theo dõi Fitbit hơn nhiều so với Apple Watch. Đó là một thiết kế đơn giản không có màn hình với đèn LED và hai micrô. Thiết bị có nhiều kiểu dáng khác nhau và Cha cho biết thiết bị này luôn được sử dụng - thiết bị này có khả năng chống nước khi tắm hoặc bơi lội và không bám vào quần áo hoặc ga trải giường. Cũng có nhiều kích cỡ dành cho phụ nữ có cổ tay mảnh mai. Cha cho biết công ty đặc biệt chú ý đến điều đó, vì nhiều thiết bị hiện có có thể cảm thấy quá cồng kềnh.
Các tính năng cơ bản của thiết bị đeo Halo sẽ quen thuộc với bất kỳ ai đã sử dụng thiết bị theo dõi thể dục: Nó theo dõi chuyển động, nhịp tim, giai đoạn ngủ và nhiệt độ da khi ngủ. Đồng thời, nó cung cấp một hệ thống theo dõi “điểm” duy nhất có thể hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh trong việc khuyến khích tập thể dục. Vào buổi sáng, người dùng sẽ thấy điểm số giấc ngủ là 100 và một báo cáo hiển thị nhiệt độ ngủ cơ bản của họ.
Không giống như Apple Watch khuyến khích người dùng đóng vòng, Amazon Halo sử dụng hệ thống tích điểm khi theo dõi tập thể dục. Nó đặt mục tiêu cơ bản là 150 điểm hàng tuần và người dùng nhận được nhiều điểm hơn khi tập luyện chuyên sâu, chẳng hạn như chạy hoặc đi bộ lên đồi dốc. Các bước được theo dõi tự động, nhưng người dùng phải nhập thủ công một số hoạt động khác, như bơi lội.
Tiến sĩ Maulik Majmudar, bác sĩ tim mạch và nhân viên y tế chính của Amazon Halo cho biết: “Cách tiếp cận này phù hợp hơn với các hướng dẫn khoa học. Người dùng ít vận động trong thời gian dài - ngoại trừ khi ngủ - cũng có thể bị mất điểm. Đó là sự khác biệt lớn so với các sản phẩm khác, vốn chỉ tập trung vào động lực tích cực.
Thời lượng pin lâu hơn Apple Watch khoảng bảy ngày, một phần là do không có màn hình. Trọng tâm duy nhất của thiết bị là sức khỏe và thể chất, vì vậy cũng không có tính năng nào liên quan đến thực hiện cuộc gọi hoặc truy cập mạng xã hội.
Cha cho biết nhóm đã tranh luận về việc bổ sung các trường hợp sử dụng khác, như mạng xã hội hoặc thương mại điện tử, nhưng cuối cùng thu hẹp phạm vi đối với sức khỏe. “Trọng tâm của chúng tôi là cung cấp một dịch vụ, với một thiết bị đeo được giống như một phần của điều đó.”
Vượt lên những điều cơ bản
Nhưng thiết bị này vượt xa tính năng theo dõi thể dục truyền thống với hai tính năng độc đáo.
Giai điệu là một tính năng tùy chọn lắng nghe giọng nói của người dùng trong suốt cả ngày và phân tích thông tin đó để đưa ra bức tranh về cảm giác của họ - ví dụ: cho biết thời gian họ cảm thấy tràn đầy năng lượng, hy vọng hoặc do dự. Ví dụ: thiết bị có thể bắt đầu một cuộc tranh cãi hoặc một cuộc trò chuyện căng thẳng tại nơi làm việc và cho biết rằng người dùng cảm thấy phấn chấn vào lúc 10 giờ sáng nhưng do dự sau 30 phút.
Amazon cho biết không có đoạn trích dựa trên giọng nói nào được lưu trữ trên đám mây và chúng sẽ tự động bị xóa sau khi được xử lý. Công ty cũng cho biết họ sẽ không sử dụng các bản ghi âm giọng nói cho quảng cáo được nhắm mục tiêu.
Body cung cấp cho người dùng kết xuất ba chiều về cơ thể của họ với thông tin về trọng lượng và tỷ lệ mỡ cơ thể của họ. Việc đo tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể thường khó, nhưng nó hữu ích hơn rất nhiều so với chỉ số khối cơ thể được sử dụng rộng rãi, có thể nhầm cơ với chất béo, dẫn đến những sai lầm như gắn nhãn những người xây dựng cơ thể là béo phì.
Tính năng Body sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, hướng dẫn người dùng đứng trước điện thoại ở nhiều vị trí khác nhau, sau đó chụp ảnh từ mặt trước, mặt sau và cả hai bên. Sau đó, nó sẽ đưa ra một kết quả trong vài giây. Khi người dùng thực hiện quét theo thời gian - Amazon khuyên bạn nên thực hiện cứ hai tuần một lần - ứng dụng Halo tạo một mô hình cơ thể bằng một thanh trượt, người dùng có thể di chuyển qua lại để có được hình ảnh trực quan về tiến trình của họ.
Amazon hy vọng cuối cùng sẽ thay thế các bể chứa và thùng thủy tĩnh, vốn thường yêu cầu quyền truy cập đặc biệt vào một huấn luyện viên hoặc cơ sở vật chất và đắt tiền, hạn chế chúng ở các vận động viên và người giàu. Majmudar cho biết: “Chúng tôi tin rằng mọi người nên có quyền truy cập vào thông tin quan trọng về mặt lâm sàng có liên quan đến sức khỏe của họ.
Công ty cho biết họ đã thử nghiệm sản phẩm trên nhiều loại cơ thể, giới tính và sắc tộc. Amazon nhấn mạnh rằng dữ liệu có thể bị xóa bất cứ lúc nào và hình ảnh sẽ tự động bị xóa khỏi đám mây sau khi chúng được xử lý. Nhưng những người muốn lưu trữ hình ảnh quét cơ thể của họ trong Amazon Cloud có thể chọn tham gia.
Quan hệ đối tác và tích hợp
Người dùng có mục tiêu cụ thể trong đầu, chẳng hạn như giảm cân, giảm tiêu thụ caffeine hoặc ngủ ngon hơn, có thể chọn đăng ký thử thách trong một khoảng thời gian nhất định. Amazon gọi họ là “Halo Labs” và nhiều người trong số họ bao gồm các đối tác như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, WW (trước đây gọi là Weight Watchers), Headspace, Mayo Clinic, v.v. Amazon mô tả những thách thức này là “được khoa học hỗ trợ”, có nghĩa là chúng dựa trên bằng chứng y học.
Halo cũng cung cấp tích hợp với các bên thứ ba - ví dụ: các thành viên WW liên kết tài khoản của họ sẽ thấy rằng điểm Halo của họ chuyển sang WW FitPoints. WW có chương trình khuyến mãi cho các thành viên của mình để có được ban nhạc miễn phí và tư cách thành viên như một phần của quá trình đăng ký. Ngoài ra còn có một tùy chọn để nhận một thiết bị miễn phí và ba năm thành viên thông qua John Hancock, một công ty bảo hiểm nhân thọ, dành cho những người dùng sẵn sàng chia sẻ thông tin sức khỏe của họ. (John Hancock cũng có một chương trình với Apple, nơi các chủ hợp đồng có thể mua một chiếc đồng hồ giảm giá.)
Người dùng truy cập thông tin y tế của họ qua Cerner, một trong những công ty hồ sơ y tế lớn nhất, cũng có thể chọn chia sẻ thông tin sức khỏe thu thập được thông qua Halo với bác sĩ của họ.
Mô hình đăng ký
Không giống như Apple Watch hoặc Fitbit, người dùng không thể tự mua Halo - nó chỉ có sẵn như một phần của dịch vụ đăng ký. Amazon cho biết mô hình này có thể giúp Halo tránh được số phận của nhiều thiết bị đeo được, mà mọi người thường sử dụng trong vài tháng trước khi xếp chúng vào ngăn kéo.
Người dùng sẽ có thể mua một thiết bị đeo duy nhất cộng với đăng ký sáu tháng với giá trả trước là $ 64,99 trong thời gian truy cập sớm, bắt đầu từ thứ Năm. (Cuối cùng mức giá đó sẽ tăng lên 99,99 đô la, nhưng Amazon không cho biết khi nào thời hạn truy cập sớm sẽ kết thúc.) Sau sáu tháng đầu tiên, người dùng sẽ phải trả 3,99 đô la một tháng để duy trì dịch vụ.
Người dùng quan tâm đến phong cách có thể mua thêm dây đeo vải với giá 19,99 đô la và dây đeo thể thao với giá 15,99 đô la. Những mức giá đó cũng sẽ tăng lên khi thời gian truy cập sớm kết thúc.