Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) của chính phủ Đức cho biết, số lượng nhu cầu cao đã rút cạn 300 triệu euro ngân quỹ do Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Đức cấp cho năm nay.
Theo phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Đức, chương trình nhận được tổng cộng 500 triệu euro tiền quỹ, nhưng 200 triệu euro là quỹ dự phòng cho năm tới. Nhìn chung, chương trình thu nhận đơn đăng ký theo nguyên tắc “đến trước làm trước”: Còn tiền quỹ thì còn nhận đơn. Đây là một trong những lý do khiến chương trình bị chỉ trích.
Theo người phát ngôn của Bộ, chương trình là một yếu tố hỗ trợ phổ biến xe điện. Sạc điện tại nhà giúp giảm nhu cầu sử dụng các điểm sạc công cộng và giảm áp lực lên lưới điện trong bối cảnh nhu cầu gia tăng về mạng lưới và điểm sạc công cộng.
Việc mua và lắp đặt một trạm sạc ô tô điện kết hợp sản xuất và lưu trữ điện mặt trời là cần thiết. Trong khuôn khổ chương trình "Điện mặt trời cho ô tô điện", khoản tài trợ lên đến 10.200 euro sẽ được cung cấp cho các chủ nhà, người sở hữu ô tô điện hoặc đã đặt mua ô tô điện từ thời điểm mở chương trình. Những người được phê duyệt đơn sẽ có thời hạn hai năm nhằm thực hiện dự án của họ. Nếu tất cả các tiêu chí của chương trình được đáp ứng, họ sẽ nhận được khoản tài trợ.
Đơn đăng ký tham gia chương trình có thể được nộp theo hình thức trực tuyến. Thế nhưng, nhu cầu cao làm cổng thông tin khách hàng KfW tạm thời bị quá tải. Chỉ trong 10 giờ đầu tiên, ngân hàng đã xử lý hơn 20.000 yêu cầu. Từ lúc bắt đầu chương trình vào 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều, trang thông tin ghi nhận hơn 190.000 lượt truy cập, trong đó có tổng cộng 66.000 lượt đăng ký.
Ông Volker Wissing - Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức (FDP) gọi đây là một "thành công vượt trội". Theo ông, chương trình đã gây được thiện cảm với người dân. Sạc tại nhà giúp giảm nhu cầu sạc ở nơi công cộng, giảm áp lực lên lưới điện và giúp người dân tiết kiệm năng lượng.
Tuy nhiên, theo hiệp hội trung tâm ngành công nghiệp ô tô Đức (ZDK), chương trình có một "sai sót mang tính quyết định", vì nhiều ứng viên lái xe ô tô điện cũng là người có nhu cầu tiêu thụ điện mặt trời, nên cơ hội sẽ cạn kiệt ngay lập tức. Hiệp hội chỉ trích: “Chính phủ liên bang đã bỏ lỡ cơ hội đưa thêm xe điện vào lưu thông”. Để thúc đẩy khả năng di chuyển bằng xe điện và phát triển công suất quang điện một cách thận trọng, mua một chiếc ô tô điện mới phải là một tiêu chí nhu cầu.
Trên thực tế, Bộ Giao thông vận tải đã phân bổ khoảng 500 triệu euro cho chương trình. Tuy nhiên, 200 triệu euro còn lại được dành cho chương trình trong năm tiếp theo.
Đức đang nỗ lực tăng tốc trên hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa khí thải carbon từ nay đến năm 2045. Chương trình hỗ trợ trên là một trong những bước đi của Chính phủ Đức nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.