Án phạt kỷ lục 5 tỷ USD mà Ủy ban châu Âu dành cho Google vì hành vi phi cạnh tranh của Android vừa qua sẽ ngăn chặn việc bắt buộc các nhà sản xuất smartphone cài đặt trước gói ứng dụng của Google lên thiết bị. Đây là án phạt lớn nhất từng được đưa ra để giáng vào một công ty đơn lẻ và lại đến vào đúng thời điểm cuộc xung đột thương mại, địa chính trị giữa Mỹ và châu Âu.
Đối với nhiều người, Google chính là internet. Nó thống trị gần như mọi mặt trong đời sống trực tuyến của chúng ta, từ cách chúng ta tìm kiếm thông tin, cho tới cách chúng ta định hướng đi từ nơi này sang nơi khác. Nhưng con đường Google thực hiện để đạt tới vị thế này cũng đầy các mánh lới bất hợp pháp.
Trước đó Google không chỉ hạn chế đến mức tối đa người dùng Android tiếp cận với DuckDuckGo, Google còn gây nhầm lẫn cho người dùng nếu muốn tìm đến cỗ máy tìm kiếm này.
Đối thủ của Google, DuckDuckGo là một hãng chuyên bảo đảm tính riêng tư trên internet, với các sản phẩm bao gồm một engine tìm kiếm và một trình duyệt. Sau án phạt kỷ lục của EU, hãng này đã đưa ra một loạt tweet tiết lộ cách Google đã làm để duy trì sự thống trị về tìm kiếm của mình.
Không chỉ dừng lại ở đó, DuckDuckGo còn tiết lộ thêm những hành vi không chính thống khác, vẫn đang được Google sử dụng để duy trì vị thế gần như độc quyền của mình.
Lời cáo buộc đến trong một loạt các tweet từ tài khoản DuckDuckGo như một phản ứng với tiền phạt. Trong đó, công cụ tìm kiếm tuyên bố rằng "hành vi chống cạnh tranh của Google không bị giới hạn đối với Android", nó còn tồn tại trong các sản phẩm khác, như trình duyệt Chrome. “Mỗi khi DuckDuckGo cập nhật tiện ích mở rộng trình duyệt Chrome, tất cả người dùng của họ đều phải đối mặt với một cuộc đối thoại chính thức hỏi họ có muốn hoàn nguyên cài đặt tìm kiếm của họ và tắt toàn bộ tiện ích mở rộng không”, DuckDuckGo nói.
DuckDuckGo cũng nhấn mạnh rằng Google hiện đang sở hữu tên miền “duck.com” và có ít nhất từ năm 2011 . (Duckduckgo ra mắt vào năm 2008.) Điều đó có nghĩa là người dùng dễ nhầm lẫn và họ sẽ được chuyển hướng tới Google”. Một báo cáo từ Independent chỉ ra rằng tên miền đã được đăng ký trước khi một trong hai công ty được tạo ra, nhưng không rõ nó thuộc quyền sở hữu của Google từ khi nào.
Nhưng trong khi các hành vi của Google có thể phải thay đổi theo phán quyết, một số nhà phân tích cho rằng nhận thức chung của cộng đồng về người khổng lồ công nghệ này ít khả năng thay đổi.
Thomas Husson, nhà phân tích chính tại hãng nghiên cứu thị trường Forrester, cho biết: "Tôi nghĩ tác động đến thương hiệu Google sẽ không mạnh bởi vì người dùng không thực sự ý thức được và không thực sự quan tâm đến các vấn đề về chống độc quyền theo cách họ quan tâm về các vấn đề riêng tư."