Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đã tiến hành cuộc họp hội đồng quản trị hai tuần trước đó vào thứ Năm để đưa ra các biện pháp đối phó nhằm cạnh tranh với Coupang, Naver và Shinsegae - "ba ông lớn" mới trong thị trường thương mại điện tử tại Hàn Quốc.
Cuộc họp định kỳ giữa năm ban đầu được lên kế hoạch vào tuần thứ ba của tháng này, nhưng có thể hiểu rằng ông Shin đã cảm thấy không còn thời gian để chờ đợi sau khi đối thủ lâu năm Shinsegae mua lại eBay Hàn Quốc vào tháng trước, do đó biến nó trở thành e- công ty thương mại.
Không rõ ông Shin đã yêu cầu gì với Giám đốc điều hành Lotte Shopping Kang Hee-tae, người đã tham gia cuộc họp cùng với bốn CEO khác đại diện cho Lotte Holdings, Lotte Foods, Lotte Chemical và Hotel Lotte.
Mục tiêu cấp thiết nhất trong chương trình nghị sự của họ tại cuộc họp là giữ cho động lực kinh doanh thương mại điện tử của họ tồn tại, vì thị phần của đơn vị mua sắm trực tuyến của Lotte kém 10% so với mức trung bình của ba đơn vị hàng đầu.
"Các doanh nghiệp trong lĩnh vực hóa chất, bán lẻ và thực phẩm là những lĩnh vực sẽ được thảo luận tại Cuộc họp Tạo ra Giá trị (cuộc họp của các CEO). Đối với lĩnh vực bán lẻ, các chiến lược về thương mại điện tử sẽ được đề cập chủ yếu", một quan chức của Tập đoàn Lotte cho biết. Trước đó, Shin kêu gọi các đại diện "hãy quên đi những thành công mà công ty đã đạt được trong quá khứ và thay đổi bản thân trước."
Cùng ngày, GS Retail đã có một khởi đầu mới với tư cách là một công ty bán lẻ tích hợp tất cả các công ty con của mình và tung ra dịch vụ "thương mại nhanh" mới sẽ giao các đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy hai giờ. Công ty thương mại điện tử 11 của SK Telecom đang chuẩn bị ra mắt dịch vụ hợp tác với Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới.
Cảm thấy khủng hoảng, Lotte Shopping đã xác định kế hoạch tích cực sử dụng dữ liệu lớn để dự đoán xu hướng và cung cấp sản phẩm cho khách hàng theo lịch sử tìm kiếm trực tuyến của họ.
Đây có thể được xem là mục tiêu của Lotte để tự mình tạo ra bước đột phá. Giám đốc điều hành Lotte Shopping, Kang cho biết công ty sẽ tận dụng cơ hội khi có thể mua lại hoặc thiết lập liên minh chiến lược với các nhà bán lẻ trực tuyến khác, nhưng vẫn chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra.
Trong khi đó, Lotte Holdings tuyên bố rằng tập đoàn sẽ tăng cường quản lý môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) bắt đầu từ nửa cuối năm nay.
Tập đoàn đã tiết lộ khẩu hiệu mới của mình "Mới mẻ của hôm nay, tốt đẹp hơn trong tương lai" và cho biết công ty sẽ thực hiện các chiến dịch quy mô lớn trong và ngoài nước để đóng góp cho xã hội toàn cầu.
Lotte đặt mục tiêu đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2040 và đánh giá các CEO trong từng đơn vị kinh doanh dựa trên quản lý ESG của họ. Nhà bán lẻ cũng sẽ thành lập một ủy ban ESG dưới mỗi chi nhánh được liệt kê để thể hiện thiện chí mạnh mẽ của mình trong việc nâng cao danh tiếng của tập đoàn là thân thiện với môi trường và đạo đức.
Được biết mới đây, tập đoàn Lotte cũng đã cơ cấu lại mảng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Theo đó, một siêu thị sầm uất ngay tại trung tâm ngã tư Tây Sơn - Thái Thịnh cũng đã đóng cửa từ tháng 7 năm nay. Thị trường bán lẻ đang dần trở nên nóng với mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở khu vực Đông Nam Á. Các tập đoàn bán lẻ đến từ Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang đưa ra những chiến lược chiếm lĩnh thị trường nhằm thôn tính những mảng bán lẻ còn sót lại của khu vực Đông Nam Á với những nền kinh tế năng động.