Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký thông qua Nghị định 103 về quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe kể trên từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022sẽ bằng 50%. Từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định cũ.
Đây là lần thứ hai trong 2 năm qua, lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm một nửa, trước những khó khăn, tác động của dịch COVID-19 đến doanh nghiệp sản xuất trong nước. 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa giảm 50% phí trước bạ), lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là hơn 102.900 xe, bình quân gần 17.600 xe một tháng. Nửa cuối năm ngoái, số xe đăng ký gấp đôi.
Trước đó, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian dự định áp dụng từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/5 năm sau.
Về phía người dùng, giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giá lăn bánh một chiếc xe giảm đi. Hiện mức thu lệ phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.
Như vậy, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, giá xe sẽ không thay đổi nhưng chi phí để khách hàng lăn bánh một chiếc ô tô sẽ bớt được vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.