Để không còn xảy ra tình trạng trẻ em và thú cưng bị bỏ quên trên xe ô tô, Liên minh các nhà sản xuất ôtô và Hiệp hội ô tô toàn cầu đã cam kết phát triển công nghệ cảnh báo ở hàng ghế sau trên hầu như tất cả mẫu ô tô và xe tải sản xuất năm 2025.
Cơ thể trẻ em nóng lên nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Nếu bị bỏ lại trong một chiếc ô tô hơi nóng, các cơ quan trong cơ thể đứa trẻ bắt đầu ngừng hoạt động khi nhiệt độ đạt tới 40 độ C. Đã có nhiều trường hợp trẻ em tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên ô tô.
Tập đoàn Asahi Kasei đã tạo ra một con chip cho phép các hệ thống ô tô phát hiện tốt hơn, việc liệu một em bé có bị bỏ mặc bên trong hay không. Trong bối cảnh các quy tắc trên toàn thế giới dần được thắt chặt, nhằm ngăn ngừa chết do tai nạn ô tô.
Được phát triển bởi công ty con Asahi Kasei Microdevices thuộc Tập đoàn Asahi Kasei, chip AK5818 sử dụng sóng milimet để phát hiện vật thể. Con chip mới đặc biệt tốt trong việc phân biệt giữa người và đồ vật và được cho là có độ chính xác cao hơn 75% so với các sản phẩm mang công nghệ tương tự hiện có.
Đặc biệt hơn nữa, công nghệ kiểm soát tần số độc quyền cho phép chip AK5818 không chỉ phát hiện hình dạng, mà còn cả những chuyển động nhỏ như hơi thở của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, loại chip này còn có thể được sử dụng để hỗ trợ người già trong các khu dân cư.
Dự kiến, công ty sẽ sản xuất hàng loạt những con chip này sớm nhất là vào tháng 10/2024. Asahi Kasei Electronics cũng đặt mục tiêu lắp đặt cảm biến sử dụng loại chip mới trên ô tô thương mại sớm nhất là vào năm 2025.
Bắt đầu từ năm 2025, các phương tiện tại châu Âu sẽ phải trang bị cảm biến có thể phát hiện khi trẻ em bị bỏ lại ở hàng ghế phía sau. Tại Nhật Bản, xe buýt mẫu giáo bắt buộc phải được trang bị các thiết bị an toàn.
Theo dự báo của công ty nghiên cứu thông tin toàn cầu, thị trường toàn cầu của các hệ thống phát hiện này sẽ tăng lên 83,13 tỷ USD vào năm 2030, gấp 27 lần mức vào năm 2022.
Các nhà sản xuất phương Tây đang đi đầu trong việc phát triển hệ thống phát hiện đồ vật bị bỏ quên trên ô tô. Các "gã khổng lồ" bán dẫn Infineon Technologies của Đức và Texas Instruments (TI) của Mỹ đang nghiên cứu dự án này, và mặc dù chậm hơn, Asahi Kasei đã gia nhập thị trường bằng cách tận dụng thế mạnh của mình trong công nghệ cảm biến.
Tại Nhật Bản, xe bus mẫu giáo bắt buộc phải được trang bị các thiết bị an toàn. Nhiều người đã ủng hộ việc phát triển những công nghệ mới nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra tại các trường mầm non - nơi thường xuyên rơi vào cảnh thiếu nhân viên.
Tuy nhiên, Giáo sư Masako Maeda thuộc Đại học Konan cho rằng, ý thức về an toàn mới là quan trọng nhất và nhân viên mầm non phải được đào tạo để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Theo GS. Masako Maeda, nên ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xử lý các thủ tục giấy tờ nhằm giảm gánh nặng cho nhân viên nhà trẻ để họ có nhiều thời gian với trẻ hơn.
Theo dự báo của công ty nghiên cứu Global Information, thị trường toàn cầu của các hệ thống phát hiện này sẽ tăng lên 83,13 tỷ USD vào năm 2030, gấp 27 lần mức vào năm 2022.