Kể từ bản cập nhật phần mềm vào tháng 4, hầu hết iPhone đã cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào có thể theo dõi hoạt động của người dùng - thông tin quan trọng giúp các công ty như Facebook phân phối quảng cáo phù hợp với người dùng và đo lường tác động của họ.
Tính năng mà Apple gọi là Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT), đã khiến nhiều công ty quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi di động bao gồm Facebook lo lắng, cho biết nó đã khiến các thương hiệu trở nên đắt đỏ và khó quảng cáo trên nền tảng của mình.
"Chúng tôi xem (những thay đổi về quyền riêng tư) là một dấu hiệu cho thấy Apple có thể muốn cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo toàn cầu", nhà phân tích Brad Erickson của RBC cho biết trong một lưu ý khách hàng vào cuối ngày thứ Năm, đồng thời bắt đầu đưa tin về Facebook, Amazon và Alphabet với xếp hạng "tốt hơn".
Erickson được đánh giá bốn sao về độ chính xác của ước tính thu nhập của anh ấy trên các công ty internet và các khuyến nghị, theo dữ liệu của Refinitiv.
"(Apple) có thể sử dụng quyền riêng tư dữ liệu làm vỏ bọc trong khi đầu tư vào thuật toán tìm kiếm đằng sau hậu trường," Erickson nói, đề cập đến doanh thu quảng cáo tiềm năng từ một công cụ tìm kiếm giống như Google.
Erickson cho biết, nếu các nhà quảng cáo "không có lựa chọn nào khác ngoài việc bay mù mịt vì mất tín hiệu từ Apple", thì YouTube thuộc sở hữu của Google và Truyền hình được kết nối của Amazon có thể được hưởng lợi như những lựa chọn thay thế tốt nhất tiếp theo của các nhà quảng cáo.
Các nhà phân tích ISI của Evercore cũng chỉ ra tham vọng quảng cáo có thể có của Apple vào tháng 8, nói rằng "việc cản trở quảng cáo của bên thứ ba" sẽ giúp hãng này có một khởi đầu thành công trong lĩnh vực quảng cáo. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng ATT dành cho quyền riêng tư của người dùng hơn là kiếm tiền.
Apple, Facebook và Alphabet đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo giới.