Các nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Hai rằng công ty có thể cố gắng mua lại các công ty trong lĩnh vực kinh doanh bán dẫn ô tô như NXP của Hà Lan, Texas Instruments của Hoa Kỳ, Renesas Electronics của Nhật Bản hoặc Infineon của Đức.
Mua lại một trong những công ty này có thể là một động thái phù hợp do mảng kinh doanh chip ô tô có tiềm năng tăng trưởng cao trong khi Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đang đi sau họ trong lĩnh vực này.
Samsung đã được nhắc đến như một người mua NXP tiềm năng vài năm trước, nhưng Qualcomm đã đạt được thỏa thuận mua lại công ty Hà Lan với giá 44 tỷ USD. Tuy nhiên, việc mua lại đã không gặp phải sự phản đối của chính phủ Trung Quốc.
Hiện tại, nhiều công ty đang cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực kinh doanh chip ô tô, trong đó NXP dẫn đầu với khoảng 21% thị phần, tiếp theo là Infineon (19%), Renesas (15%) và Texas Instruments (14%). Theo dữ liệu từ IHS Markit, thị trường chip ô tô dự kiến sẽ đạt giá trị 38 tỷ USD vào năm 2020, nhưng sẽ tăng lên 676 tỷ USD vào năm 2026.
Pak Yu-ak, một nhà phân tích tại Kiwoom Securities, cho biết không có nhà lãnh đạo rõ ràng nào trong lĩnh vực kinh doanh chip ô tô và do đó, vẫn có khả năng để Samsung cải thiện thị phần của mình. Công ty đã tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình bằng cách cung cấp chip Exynos Auto của mình cho các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Audi.
Mặc dù Samsung không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về mục tiêu M&A của mình, nhưng công ty đang tìm cách tạo ra sức mạnh tổng hợp lớn khi mua lại một công ty sản xuất chip ô tô. Công ty hiện đang bán chip Exynos Auto của mình cho Audi và chip đơn vị điều khiển viễn thông 5G của họ sẽ được trang bị trong xe điện mới của BMW. Hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh ô tô cũng sẽ được cải thiện đáng kể.
Về tính linh hoạt vốn, Samsung có nguồn vốn dồi dào để mua lại bất kỳ công ty nào được đề cập. Tài sản tương đương tiền mặt của gã khổng lồ công nghệ tính đến quý 3 năm 2020 ở mức khổng lồ 116,2 nghìn tỷ won (104,1 tỷ USD).
Ngành kinh doanh chip ô tô ngày càng được chú ý vì các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn chưa từng có trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng chip ổn định. Vấn đề thiếu hụt chất bán dẫn trên ô tô đã xuất hiện do nhu cầu quá lớn đối với chip cho các thiết bị CNTT khi COVID-19 bùng phát.
Do sự khan hiếm chip, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã thông báo hoãn sản xuất ô tô. Ngoài ra, TSMC, nhà sản xuất chip dựa trên hợp đồng lớn nhất thế giới, được cho là đang xem xét tính phí các nhà sản xuất ô tô cao hơn tới 15% cho chip của mình.
Theo nhà nghiên cứu thị trường TrendForce, tình trạng thiếu hụt sẽ còn kéo dài do các nhà sản xuất chip phải chuyển đổi dây chuyền sản xuất để chế tạo thêm chất bán dẫn ô tô.
"Vì các vi mạch tích hợp trên ô tô thường hoạt động trong điều kiện nhiệt độ rộng và điện áp cao, có vòng đời sản phẩm tương đối dài và đặt ra yêu cầu cao về độ tin cậy cũng như hỗ trợ tuổi thọ, nên ngành công nghiệp sẽ khó chuyển đổi dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng hơn ở nơi khác, ”Park nói.
"Với sự thiếu hụt năng lực sản xuất hiện nay trong ngành đúc, công suất wafer được phân bổ cho các linh kiện bán dẫn ô tô đã bị lấn át bởi các sản phẩm khác."
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu Samsung có thể dễ dàng nhận được sự chấp thuận theo quy định từ các cơ quan thương mại công bằng ở các quốc gia cường quốc về chip hay không khi chất bán dẫn ngày càng được coi là một sản phẩm chiến lược.
Có khả năng Samsung sẽ tăng cường đầu tư vào những gì họ đang làm hiện nay. Trong cuộc gọi hội nghị vào ngày 28 tháng 1 với các nhà đầu tư, Giám đốc Tài chính Choi Yoon-ho cho biết trong khi "rất nhiều công việc chuẩn bị cho M & As đã được tiến hành," cũng sẽ có những khoản đầu tư lớn vào cơ sở vật chất.