Người tiêu dùng Trung Quốc suy nghĩ gì về việc nên mua ô tô điện của Tesla hay các sản phẩm thay thế tại địa phương, họ luôn nghĩ đến hai điều hàng đầu: giá cả và phạm vi lái xe.
Đó là theo những câu chuyện do CNBC thu thập - các cuộc trò chuyện từ khắp nơi trên đất nước không đại diện cho nghiên cứu định tính. Nhưng các nhận xét đã làm sáng tỏ những gì một số người tiêu dùng quan tâm ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Các công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc được liệt kê tại Hoa Kỳ bao gồm: Nio, Xpeng và Li Auto đã chứng kiến lượng giao hàng tăng vọt vào năm ngoái bất chấp sự sụt giảm của thị trường ô tô nói chung và đại dịch coronavirus. Cổ phiếu của các công ty đã tăng vọt vào năm 2020, nhưng đã giảm nhẹ trong năm nay.
Rõ ràng, Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong một cuộc kiểm tra nhanh vào đầu giờ đi làm buổi tối một ngày, phóng viên đã phát hiện thấy 11 chiếc xe Tesla chạy ngang qua, cùng với hai chiếc SUV Nio, một chiếc của WM Motor và chiếc sedan P7 mới nhất của Xpeng.
Dưới đây là những gì một số người tiêu dùng Trung Quốc cho biết đã ảnh hưởng đến quyết định mua một chiếc ô tô điện trong nước của họ.
Đầu tiên, giá cả là một yếu tố quan trọng.
Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4 năm 2020 với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (46.000 USD) sau khi nhận ra rằng anh sẽ phải trả gấp đôi để mua một chiếc xe tương tự từ Nio với tất cả các thông số kỹ thuật mà anh muốn.
Giá khởi điểm của Nio thấp, nhưng có nhiều tính năng phải trả thêm phí, Chen nói. Cư dân Thượng Hải này, trước đó đã mua Xpeng’s G3 vào năm 2019 và sau đó là một chiếc ô tô điện BYD cho cha mình vào tháng 6 năm 2020.
Một phần trong chiến lược của Nio là bán nhiều tính năng xe hơi thông qua mô hình đăng ký. Ví dụ, năm ngoái, công ty đã tung ra kế hoạch “pin dưới dạng dịch vụ” tính phí hàng tháng cho pin - tương tự như phí nhiên liệu thông thường cho một chiếc ô tô chạy bằng khí đốt truyền thống.
Đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, anh cho biết sự chú trọng của Nio vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà anh nghĩ là đáng để trả thêm tiền vì nó giúp anh tiết kiệm thời gian đến cửa hàng sửa chữa.
Giá cả cũng là một yếu tố đối với anh ta. Wang cho biết anh đã mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 450.000 nhân dân tệ vào cuối năm 2019 - chiếc xe điện đầu tiên của anh - sau lời giới thiệu từ một người quản lý tại nơi làm việc và so sánh nó với một chiếc Lexus RX đắt tiền hơn.
Anh ấy nói rằng anh ấy không có cơ hội để thử trước Model 3 của Tesla, nhưng anh ấy không có ấn tượng tốt dựa trên trải nghiệm của bạn bè và những câu chuyện trực tuyến về dịch vụ khách hàng kém tại các cửa hàng.
Các mối quan tâm về phạm vi lái xe
Xe có thể chạy được bao xa chỉ với một lần sạc pin là một yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
Zhang Zhen, 41 tuổi, sống ở một vùng lạnh giá của miền bắc Trung Quốc và lo ngại về khả năng một chiếc ô tô điện có đủ sức mạnh để hoàn thành một chuyến lái xe trong khi sưởi ấm cho xe. Vì vậy, vào mùa thu năm ngoái, gia đình anh đã mua một chiếc Li One, đi kèm bình xăng để sạc pin. Làm tăng nhiên liệu Li One phạm vi lái xe từ 180 km (111 dặm) đến 800 km (497 dặm) một lần sạc duy nhất.
Zhang cho biết vợ anh chủ yếu sử dụng xe để đưa và đón con cái họ đi học về, một khoảng cách hàng ngày của khoảng 10 km (6.2 dặm). Các con cũng thích ô tô của vợ anh hơn ô tô không chạy điện của anh vì chúng có thể xem phim hoạt hình trên màn hình bên trong tích hợp của xe, Zhang nói.
Nhưng anh ấy nhận thấy việc sửa chữa phức tạp hơn so với một chiếc ô tô không chạy bằng điện và cho biết anh ấy sẽ không cân nhắc mua một chiếc xe khác như vậy ở khu vực đông bắc Trung Quốc do thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng ở đó.
Hỗ trợ của chính phủ
Trong nỗ lực hỗ trợ địa phương phát triển xe điện, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các chương trình trợ giá và nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới sạc điện quốc gia.
Nhưng so với Mỹ, phần lớn ô tô ở Trung Quốc không có chỗ đậu xe cố định, khiến nhiều tài xế khó có thể thường xuyên đến các trạm sạc pin, theo Mingming Huang, đối tác sáng lập tại Quỹ Future Capital Discovery, một nhà đầu tư tại Li Auto.
Đó là lý do tại sao ông hy vọng các hệ thống mở rộng phạm vi như đề xuất khởi động có thể là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới. Li Auto’s Li One SUV đi kèm bình xăng để sạc pin khi di chuyển.
Cuối cùng, nhiều lái xe Trung Quốc đang chọn ô tô điện vì chính sách ưu đãi của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình giúp việc lấy biển số xe điện nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều. Do nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm ở các thành phố của Trung Quốc, người dân địa phương thường phải đợi nhiều năm để mua biển số đắt tiền cho những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu.
Sau khi chờ đợi gần một năm ở thành phố Hàng Châu để có biển số ô tô chạy bằng nhiên liệu, một thanh niên 27 tuổi, yêu cầu giấu tên, đã quyết định không chờ đợi nữa sau khi nhìn thấy một chiếc ô tô điện Xpeng G3 trong một chuyến đi đến trung tâm mua sắm. Chiếc xe phù hợp với túi tiền của cô ấy vào khoảng 180.000 nhân dân tệ, sau khi chính phủ trợ cấp, cô ấy nói.
Trên đường phố Bắc Kinh, nơi cũng khó lấy biển số, nhà sản xuất ô tô điện cao cấp hơn Tesla vẫn là một lựa chọn phổ biến.