Ngày càng có nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi chuyển sang sử dụng mạng xã hội TikTok, và gần đây nhất là BeReal. Điều này đã khiến mạng xã hội của ông lớn công nghệ Meta đang dần mất đi sức hấp dẫn đối với người dùng trẻ.
Theo thống kê của Sensor Tower, đã có 97 lần Facebook rớt khỏi top 10 ứng dụng trên App Store vào năm 2022 trong khi năm 2021 chỉ có 7 lần. Đây là một tín hiệu cho thấy Facebook đang bị lép vế trước các ứng dụng mới.
Tương tự, phân tích của Data.ai (trước đây là App Annie) cũng cho thấy thời gian sụt giảm của Facebook trong năm nay tập trung chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 6. Đặc biệt, tháng 4 là khoảng thời gian tệ nhất khi Facebook bị lọt xuống vị trí 30, sau đó tiếp tục rớt xuống vị trí 44.
Ngược lại, trong thời gian này ứng dụng BeReal đã lọt vào top 5 ứng dụng hàng đầu trên App Store.
Bảng xếp hạng 10 ứng dụng hàng đầu chỉ là một phương tiện để đo lường sự thành công của một ứng dụng, một chỉ số về khả năng thu hút người dùng mới chứ không phải người dùng hiện có. Phân tích của Data.ai cho thấy Facebook vẫn là ứng dụng có lượng người dùng hàng tháng tốt nhất tính đến quý gần nhất.
Việc thất bại khi truyền cảm hứng cho một thế hệ người dùng mới là điều mà công ty đang lo ngại.
Giám đốc điều hành Meta vào mùa thu năm ngoái đã thừa nhận rằng các bộ phận của mình đang được trang bị lại trong nỗ lực phục vụ người dùng sẽ tốt hơn và quá trình đó có thể mất tới hàng năm chứ không phải chỉ trong vài tháng để hoàn thành.
Theo báo cáo thường niên “State of Mobile” của data.ai, Meta sở hữu cả 4 ứng dụng giữ các vị trí hàng đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu vào năm ngoái với Facebook ở vị trí đầu tiên, WhatsApp, Messenger và Instagram, là những ứng dụng xếp ở những vị trí tiếp theo. Trong khi đó, ứng dụng Tik Tok của Trung Quốc chỉ xếp ở vị trí thứ 6.
Thứ tự ở quý vừa qua đã thay đổi: ứng dụng Facebook vẫn ở vị trí số 1 nhưng Messenger đã vươn lên vị trí thứ 2, sau đó là Amazon và Instagram còn Tik Tok thì đứng ở vị trí thứ 5.
Thế nhưng, Facebook đạt được vị trí đó là nhờ được sử dụng bởi những người lớn tuổi cùng với việc phát triển mạnh mẽ tại các thị trường Internet lớn và mới nổi. Chẳng hạn như Ấn Độ ghi nhận số lượng người dùng Facebook cao nhất vì nước này có dân số đông. Điều đó cho thấy bức tranh về vị trí mà Facebook có thể hướng tới dần mờ đi trong giới hạn. Về cơ bản, những người sẽ thúc đẩy các nền tảng của tương lai chính là người dùng mạng xã hội sắp tới.