Thỏa thuận dàn xếp vụ kiện giữa hai bên được tổng chưởng lý bang California, ông Rob Bonta, công bố hôm 14/9.
Bên cạnh khoản tiền nói trên, thỏa thuận yêu cầu Google thực hiện các bước nhằm tăng cường quyền riêng tư của người dùng, trong đó bao gồm việc cung cấp thông tin chi tiết về cách họ theo dõi vị trí của người dùng cũng như xử lý dữ liệu thu thập được.
Trong hồ sơ khởi kiện, bang California cho rằng, Google vẫn có thể tiếp tục thu thập dữ liệu cá nhân người dùng để phục vụ mục tiêu quảng cáo trúng đích, kể cả khi họ tắt cài đặt lịch sử vị trí.
“Mặc dù tuyên bố sẽ không theo dõi vị trí của người dùng ngay khi họ tắt cài đặt, nhưng Google lại làm điều ngược lại, tiếp tục theo dõi chuyển động của người dùng để phục vụ các lợi ích thương mại. Điều đó là không thể chấp nhận”, ông Rob Bonta nói.
Google cũng bị tố lừa dối người dùng về khả năng ngăn chặn các quảng cáo không mong muốn.
Google đã tạo ra 110,9 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong nửa đầu năm 2023, chiếm 81% trong tổng doanh thu 137,7 tỉ USD của công ty.
Tháng 11/2022, Google đã đồng ý trả 391,5 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc tương tự của 40 bang của Mỹ.
Google hiện cũng đang vướng vào vụ kiện chống độc quyền lớn nhất thế kỷ 21.
Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, Alphabet Inc đã trả 10 tỉ USD mỗi năm cho các đối tác như nhà mạng AT&T, nhà sản xuất điện thoại Apple, nhà thiết lập trình duyệt web Mozilla (Firefox) để công cụ tìm kiếm của Google là công cụ mặc định trên hầu hết điện thoại và trình duyệt.
Chính phủ Mỹ ước tính Google đã chiếm được 90% thị phần tìm kiếm ở Mỹ trong những năm gần đây.
Tại Anh, Google cũng đang đối diện vụ kiện mới, cáo buộc hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ bóp nghẹt sự cạnh tranh trên thị trường công cụ tìm kiếm và khiến giá cả tăng cao trên toàn nền kinh tế Anh.
Đơn kiện nhân danh toàn bộ người tiêu dùng trên cả nước nộp lên Tòa Phúc thẩm cạnh tranh Vương quốc Anh, đòi bị đơn bồi thường thiệt hại tổng cộng 7 tỉ bảng Anh (209.488 tỉ đồng).
Google bị cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh khi dập tắt sự cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm di động và sử dụng vị thế thống trị trên thị trường để tăng giá mà các nhà quảng cáo phải trả cho sự nổi bật của họ trên trang tìm kiếm Google.