Dù thị trường Thái Lan hiện xuất hiện nhiều thương hiệu xe điện từ Mỹ cho đến Trung Quốc nhưng nước này chưa có dây chuyền sản xuất EV thật sự nào. Theo đó, Honda cùng mẫu EV e:N1 chính là dây chuyền sản xuất xe điện đầu tiên tại Thái Lan.
Công ty Honda Motor cho biết đã khởi động quá trình sản xuất xe điện tại Thái Lan và sẽ bắt đầu bán xe điện tại nước này trong quý I/2024.
Dây chuyền này sẽ được sản xuất theo công nghệ toàn cầu của Honda, đặt tại nhà máy Honda ở Prachinburi, Thái Lan. Chi tiết về cam kết lao động và sản lượng xe điện sẽ được hãng này công bố vào năm tới.
Công ty Nhật cho biết dây chuyền này thể hiện cam kết của mình đối với thị trường Thái Lan. Đây cũng là đòn bẩy để xe Nhật không bị thụt hậu quá sâu trong làn sóng xe điện ở Thái, vốn đang bị xâm chiếm bởi xe Trung Quốc và Mỹ, Đức.
Việc sản xuất Honda e:N1 tại địa phương cũng sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô ở Thái Lan, đặc biệt nhờ việc sử dụng các phụ tùng nội địa hóa từ Vương quốc này.
Mẫu crossover chạy điện được sản xuất tại Thái có tên gọi e:N1. Nó có tiền thân là mẫu e:Np1 (từng giới thiệu tại Trung Quốc) và e:Ny1 (từng giới thiệu tại châu Âu).
Về hiệu suất, Honda e:N1 ở Thái Lan sẽ được trang bị hệ thống động cơ đơn giống như ở Trung Quốc và Châu Âu. Theo đó, mô tơ điện được gắn ở trục trước để tạo ra công suất 150 kW (204 mã lực) và mô-men xoắn 310 Nm.
Về mẫu xe điện thương mại của Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này trong tháng 12 đã bắt đầu sản xuất xe bán tải chạy điện tại Thái Lan với số lượng nhỏ để sử dụng cho các bài kiểm tra hoạt động của xe.
Mẫu xe điện SUV nói trên của Honda được ra mắt sau các mẫu xe Leaf của Nissan và bZ4X của Toyota. Hai mẫu xe này đều đang được bán tại Thái Lan nhưng không được sản xuất tại nước này.
Doanh số xe điện đang gia tăng tại Thái Lan, nơi các công ty Nhật Bản đang chiếm lĩnh khoảng 80% thị phần ô tô. Theo tờ Autolife Thailand, xe điện chiếm 13% tổng số ô tô mới bán ra tại Thái Lan trong tháng Mười, mức cao đáng chú ý.
Sự cạnh tranh trên thị trường xe điện của Đông Nam Á đang gia tăng, khi các công ty Trung Quốc tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại khu vực này. Hưởng ứng các chính sách trợ cấp và nhiều biện pháp hỗ trợ khác của Chính phủ Thái Lan, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc đang chạy đua để thâm nhập thị trường này, khiến doanh số xe điện tăng mạnh.