Theo phân tích phân tích của iFixit, một nhà cung cấp linh kiện và người ủng hộ sửa chữa tiện ích, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max của Apple có thiết kế khung mới, có thể giúp việc sửa chữa màn hình hoặc hoán đổi pin của thiết bị trở nên dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, iFixit cho điểm khả năng sửa chữa kém của điện thoại mới: 4/10. Điều đó một phần là do Apple sử dụng phần mềm để khóa các bộ phận của thiết bị cụ thể, khiến việc sửa chữa độc lập trở nên khó khăn hơn hoặc gần như không thể.
IFixit nhận thấy iPhone 15 Pro và Pro Max, được bán vào thứ Sáu tuần qua, có thiết kế mới gắn các bộ phận chính của điện thoại vào khung nhôm, được liên kết với lớp vỏ titan mà người dùng chạm vào bên ngoài. Vì hai cách sửa lỗi phổ biến nhất trên điện thoại thông minh là thay pin và màn hình nên thiết kế mới giúp người sửa chữa tiếp cận những bộ phận đó dễ dàng hơn.
Apple nhấn mạnh sự thay đổi trong thông báo của mình trong tháng này và cũng giảm giá đổi tấm kính mặt sau bị nứt xuống còn 149 USD hoặc 169 USD, so với 499 USD hoặc 549 USD trên các mẫu Pro năm ngoái. Sửa chữa màn hình vẫn giữ nguyên mức giá $329 hoặc $379, tùy thuộc vào kích thước màn hình. Mẫu iPhone 14 phổ thông năm ngoái – không phải mẫu Pro đắt tiền hơn – cũng có thiết kế với mặt lưng kính có thể tháo rời.
Phân tích của iFixit cũng nhấn mạnh rằng iPhone của Apple đang sử dụng modem Qualcomm X70 để kết nối với các nhà mạng di động, sau khi Qualcomm công bố hồi đầu tháng rằng họ sẽ cung cấp chip modem cho Apple cho đến năm 2026.
Tuy nhiên, iFixit, một người ủng hộ mạnh mẽ phong trào quyền được sửa chữa, cho biết nhiều bộ phận của iPhone, bao gồm cảm biến Face ID, camera Lidar và cuộn sạc không dây, không thể thay thế được nếu không sử dụng công cụ cấu hình chính thức của Apple để xác thực chúng.
“Việc ghép nối các bộ phận trong các mẫu này không chỉ dừng lại ở khả năng tương thích cơ học, yêu cầu xác thực và ghép nối thông qua công cụ Cấu hình hệ thống của Apple, hạn chế hơn nữa việc thay thế chính hãng cho những mẫu được Apple ưu ái và ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sửa chữa độc lập cũng như vấn đề bao quát về rác thải điện tử,” iFixit viết trong một bài đăng trên blog.
Đầu năm nay, Apple đã ủng hộ dự luật về quyền sửa chữa ở California, được thông qua vào tháng 9. Nó yêu cầu các nhà sản xuất như Apple phải cung cấp các công cụ cho thuê, hướng dẫn sửa chữa và các bộ phận được ủy quyền để người dùng sửa chữa thiết bị tại nhà. Vào năm 2022, Apple đã giới thiệu Self Service Repair, cho phép các cửa hàng sửa chữa và người dùng cuối thuê các công cụ sửa chữa cấp độ chuyên nghiệp và mua các bộ phận thay thế từ Apple.
Phong trào quyền được sửa chữa gắn liền với phong trào môi trường, bởi vì việc sửa chữa các thiết bị và kéo dài tuổi thọ của chúng giúp loại bỏ chúng khỏi bãi rác. Các thông báo về sản phẩm của Apple hồi đầu tháng này nhấn mạnh rất nhiều đến công tác bảo vệ môi trường của công ty, bao gồm cả các mẫu tiếp thị Apple Watch Series 9 là loại trung tính carbon.
Đại diện của Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo giới.