Các nhà mạng đã ký gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, SPT, CMC Telecom, HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom.
Đại diện một số nhà mạng cho biết thời gian qua tồn tại "thực trạng nhức nhối" là người dùng nợ cước và rời mạng, vì sau đó vẫn có thể chuyển sang nhà cung cấp khác. Vì vậy, các doanh nghiệp kỳ vọng việc bắt tay sẽ giúp thị trường cùng phát triển.
Theo thỏa thuận, khi một người dùng không thanh toán cước phí, thông tin sẽ được nhà mạng đưa lên Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm. Các nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH khác sẽ dựa vào thông tin này để phát hiện và từ chối ký hợp đồng với người đó.
Các doanh nghiệp cũng thống nhất sẽ chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm tới Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm đặt tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Mạng và Dịch vụ (Cục Viễn thông). Đây là hệ thống trung gian để lưu trữ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp truy vấn khách hàng vi phạm.
Các doanh nghiệp sẽ cùng xây dựng hệ thống kỹ thuật, các quy trình, thực hiện cập nhật thông tin khách hàng vi phạm và cùng chi trả các chi phí thuê hạ tầng, thiết lập, quản lý, khai thác hệ thống.
Tình trạng nợ cước viễn thông đã gây ra ra nhiều nhiều vấn đề cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Một số người dùng cố tình nợ cước viễn thông, sau đó lại chuyển sang một nhà mạng khác để đăng ký hòa mạng mới, dẫn đến tình trạng lạm dụng hệ thống.
Điều này không chỉ gây ra tình trạng thiếu minh bạch trong quản lý mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự cạnh tranh trong ngành, làm cho tỷ lệ nợ cước tăng lên, chất lượng đi xuống và đặc biệt là các sợi cáp quang không bị thu hồi và trở thành rác thải.
Chia sẻ tại lễ ký kết, các doanh nghiệp tham gia đều khẳng định hoàn toàn nhất trí và cam kết đồng lòng trong việc thực hiện thỏa thuận chung.
Theo đại diện VNPT, tỷ lệ khách hàng rời mạng với lý do liên quan đến nợ cước và chuyển sang các nhà mạng khác là một thực trạng nhức nhối hiện nay. Để thị trường phát triển lành mạnh, cần có sự hài hòa giữa lợi ích của khách hàng, doanh nghiệp và Nhà nước.
Thỏa thuận vừa ký kết cho thấy sự đồng thuận giữa các nhà mạng trong việc đảm bảo phát triển lành mạnh của thị trường và duy trì sự văn minh trong quá trình kinh doanh. VNPT mong muốn lan tỏa thỏa thuận này sang các nhà mạng khác, không chỉ 10 nhà mạng lớn để việc triển khai nội dung cam kết đi vào thực chất và hiệu quả.
Trong luật viễn thông có quy định về việc doanh nghiệp được chia sẻ với nhau thông tin về thuê bao nợ cước nhằm thực hiện việc thu hộ hoặc giảm thiểu thuê bao nợ xấu.
Thỏa thuận được kỳ vọng đảm bảo người sử dụng dịch vụ nghiêm túc thực hiện quy định, hợp đồng đã ký kết
Thỏa thuận sẽ thử nghiệm từ nay đến ngày 31/12, được kỳ vọng đảm bảo người sử dụng dịch vụ nghiêm túc thực hiện quy định, hợp đồng đã ký kết. Điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ nợ xấu của các nhà mạng, từ đó có nguồn lực để họ nâng cao chất lượng đường truyền, thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng.
Sau khử nghiệm kết thúc, các nhà mạng sẽ tham gia đánh giá và sửa đổi cho việc triển khai chính thức.
Trước đó, từ tháng 7, nhiều người dùng tại Việt Nam cũng cho biết không còn được miễn phí lắp đặt Internet cố định như trước. Chính sách này xuất hiện đồng loạt ở nhiều nhà mạng lớn, dù không có thỏa thuận nào được công bố.