Theo trang Daily Mail (Anh), chiếc máy bay Airbus A380 khổng lồ chở 27 tấn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đã cất cánh từ Sân bay Blagnac ở Toulouse và hạ cánh xuống thành phố Nice (Pháp). Đây là chiếc máy bay A380 đầu tiên vận hành bằng 100% nhiên liệu SAF và là lần thứ 3 một chiếc máy bay Airbus đã hoàn thành kỳ tích vận hành bằng SAF trong năm qua.
Trước đó Airbus đã từng thử nghiệm sử dụng dầu ăn để vận hành một chiếc A350 vào tháng 3/2021 và A319neo vào tháng 10/2021.
Đơn vị cung cấp SAF là TotalEnergies - một công ty có trụ sở tại vùng Normandy, Pháp. SAF là nhiên liệu chủ yếu làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ thải . Nó cũng có thể được tổng hợp từ rác thải đô thị, cây xanh cũng như cây phi lương thực. Loại nhiên liệu này giúp cắt giảm tới 80% lượng khí thải CO2. Ngành hàng không đã cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Trong khi đó, Chính phủ Anh đặt mục tiêu máy bay sử dụng 10% SAF vào năm 2030.
Hiện tại, máy bay của Airbus có thể được cung cấp năng lượng tới 50% SAF, pha trộn với dầu hỏa truyền thống.
Loại động cơ của máy bay chạy bằng nhiên liệu SAF do hãng Rolls-Royce phát triển. Mẫu động cơ này có tên gọi Trent có thể sử dụng 100% nhiên liệu SAF, trong khi một số loại động cơ khác chỉ sử dụng được 50% nhiên liệu này. Chiếc A380 vừa thử nghiệm thành công đã sử dụng động cơ Trent 900.
Nhu cầu sử dụng nhiên liệu máy bay toàn cầu hiện đạt mức khoảng 200 tỉ lít/năm. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA ước tính thế giới chỉ sản xuất được 100 triệu - 120 triệu lít SAF vào năm 2021, chỉ bằng 0,05% tổng lượng nhiên liệu cần thiết. Airbus đang lên kế hoạch sử dụng một số mẫu máy bay và động cơ không sử dụng nhiên liệu xăng dầu vào khoảng năm 2025 đến 2030.
Hiện tại, tất cả các máy bay của Airbus đều có giấy phép bay với việc sử dụng hỗn hợp 50% dầu hóa thạch và 50% SAF. Airbus đặt mục tiêu đạt được chứng nhận 100% sử dụng SAF vào cuối thập kỷ này.