Waymo thuộc sở hữu của Alphabet đã tiết lộ thông tin chi tiết về công nghệ tự lái "thế hệ 6" mới nhất của mình vào thứ Hai (19/8). Công nghệ không người lái mới của công ty, được tích hợp vào xe điện Geely Zeekr, có thể xử lý nhiều điều kiện thời tiết hơn mà không cần nhiều camera và cảm biến đắt tiền trên xe.
Công ty đã mời CNBC đến gara của mình tại Mountain View, California để xem xe taxi rô-bốt mới đang được phát triển. Satish Jeyachandran, phó chủ tịch kỹ thuật của Waymo, cho biết nhóm "tự tin rằng chúng tôi có thể đưa thế hệ này ra thị trường nhanh hơn nhiều so với thế hệ trước", trích dẫn những tiến bộ trong công nghệ máy học và hiệu suất bán dẫn.
Dịch vụ xe taxi rô-bốt thương mại của Waymo lần đầu tiên ra mắt vào cuối năm 2018 tại Hoa Kỳ. Trước đó, công ty đã tích hợp hệ thống không người lái của mình vào xe minivan hybrid Chrysler Pacifica và xe SUV Jaguar I-PACE chạy hoàn toàn bằng điện.
Các giám đốc điều hành đang chia sẻ thông tin chi tiết về xe taxi rô-bốt sắp ra mắt khi Waymo đang nỗ lực mở rộng dịch vụ hiện có của mình, Waymo One, tại các thành phố Sunbelt là San Francisco, Phoenix, Austin, Texas và Los Angeles.
Ngày nay, Waymo cung cấp khoảng 50.000 chuyến đi không người lái trả phí mỗi tuần, chủ yếu ở San Francisco và Phoenix. Vào tháng 6, công ty đã hủy danh sách chờ và mở dịch vụ xe Waymo cho bất kỳ người dùng nào ở San Francisco. Đến nay, Waymo đã hoàn thành hơn 2 triệu chuyến đi.
Tháng trước, Alphabet đã thông báo sẽ đầu tư thêm 5 tỷ đô la vào đơn vị xe tự hành của mình, ban đầu là "tài xế dự án" tại Google vào năm 2009.
Phó chủ tịch kỹ thuật của Waymo Jeyachandran cho biết, số vốn này chủ yếu được sử dụng để mở rộng quy mô, bao gồm cả việc bổ sung xe taxi tự hành mới vào đội xe của mình sau khi thử nghiệm và xác thực Thế hệ 6 hoàn tất. Ông cho biết ông dự đoán rằng xe Jaguar I-PACE và Geely Zeekr của Waymo sẽ "cùng tồn tại".
Waymo-Zeekr sắp ra mắt là một chiếc xe hình hộp có kích thước tương đương với những chiếc SUV Waymo I-Pace hiện tại.
Tuy nhiên, Zeekr có nội thất có thể dễ tiếp cận hơn đối với một số người lái. Xe có bậc thấp và trần xe cao với nhiều chỗ để chân hơn giữa các hàng ghế, cùng nhiều tính năng khác.
Waymo đã tiếp tục phát triển tùy chỉnh các cảm biến và phần mềm — bao gồm lidar, radar và các loại khác — được lắp xung quanh Zeekr theo cách cung cấp cho hệ thống của xe "góc nhìn 360 độ" về các chướng ngại vật để xác định và tránh. Các cảm biến cũng có cần gạt nước để loại bỏ hầu hết bụi bẩn và lượng mưa.
Một phần để giảm chi phí cho mỗi robotaxi, Waymo cho biết họ đã giảm số lượng camera trên xe từ 29 xuống 13 và cảm biến lidar từ năm xuống bốn. Công ty hiện đang thử nghiệm thế hệ thứ 6 trên đường công cộng với những tài xế chuyên nghiệp trên những chiếc xe đó.
Waymo cũng đang thực hiện một số công việc thử nghiệm và xác thực tại Detroit, Buffalo, New York và New York để hiểu rõ hơn về cách những chiếc xe không người lái của mình sẽ hoạt động trong các loại giao thông và thời tiết khác nhau.
Mặc dù các dịch vụ robotaxi thương mại từ Didi và Pony.ai đã hoạt động tại Trung Quốc, nhưng hiện tại Waymo không phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh tại Hoa Kỳ. Trong nước, Cruise thuộc sở hữu của GM đã gặp phải những trở ngại khiến những chiếc xe không người lái của họ tạm thời không còn lưu thông trên đường, trong khi Uber và Ford đã đóng cửa những nỗ lực không người lái trước đó. Tesla vẫn chưa cung cấp xe không người lái nhưng có kế hoạch ra mắt "xe taxi robot chuyên dụng" vào tháng 10.