Mới đây, đơn vị phân tích thị trường xe Edmunds bắt đầu phát triển phương pháp thử nghiệm mới với mục đích thiết lập một tiêu chuẩn ngành xe điện để đo tốc độ sạc.
Nghiên cứu của Edmunds phân tích 43 mẫu xe điện đã có mặt rộng rãi tại thị trường Mỹ trong những năm qua. Bài thử của họ đo khả năng sạc của xe điện bằng cách dùng công suất sạc (kW) chia cho tỉ lệ tiêu thụ điện năng (kWh/100 dặm) rồi nhân 100 để trả về kết quả cuối cùng là dặm/1 giờ sạc. Đơn vị đo này được đổi sang km/1 giờ sạc để thân thuộc hơn với người dùng Việt Nam.
Một yếu tố khác được cân nhắc trong bài thử của Edmunds là việc tốc độ sạc đo khi pin nằm trong khoảng tối ưu là từ 10 tới 80%. Đây là khoảng sạc tối ưu của pin điện bởi sạc ở trên/dưới mốc trên tốn thời gian hơn đáng kể đồng thời khiến vòng đời pin điện giảm nhanh hơn (hay nói cách khác dễ chai hơn).
Sau khi xem xét, dữ liệu chỉ ra công nghệ của Tập đoàn ô tô Hyundai đang dẫn đầu về tốc độ sạc pin. Đáng chú ý, Hyundai Ioniq 6 Limited RWD (sử dụng động cơ đơn) là mẫu xe có tốc độ sạc nhanh nhất trong cuộc thử nghiệm.
Phạm vi hoạt động của xe lên tới 1.397 km chỉ sau một tiếng sạc pin. Đồng thời, chiếc ô tô điện này chỉ cần sạc trong chưa đầy 7 phút là có thể đi được 160 km.
Đặc biệt, trong top 10 mẫu xe sạc nhanh nhất có tới 6 cái tên tới từ tập đoàn Hyundai - Kia. Ngoài top 3 đã nhắc tới phía trên, họ còn có Kia EV6 GT Line (thứ 5, 1.091 km sạc/giờ), Hyundai Ioniq 5 AWD (thứ 6, 1.083 km sạc/giờ) và Genesis Electrified G80 (thứ 8, 853 km/giờ). Trong đó, Ioniq 5 đang bán tại Việt Nam, còn EV6 là mẫu xe từng được giới thiệu trong nước nhưng chưa mở bán chính thức.
4 cái tên còn lại trong top 10 tới từ 3 hãng xe khác nhau. Đứng cao nhất là Porsche Taycan 4S ở vị trí thứ 4 với tốc độ sạc 1.110 km/giờ, một phiên bản Taycan khác là GTS xếp thứ 9 với tốc độ sạc 940 km/giờ. Mercedes-Benz EQS 450+ xếp thứ 7 (954 km/giờ) và Tesla Model 3 thứ 10 (912 km/giờ) hoàn tất nhóm dẫn đầu.
Weaver - người quản lý phương pháp thử nghiệm cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc sạc pin nhanh trong trải nghiệm xe điện".
Dù kết quả của Edmunds đo đạc được là kết quả thực tế chứ không theo những gì các hãng công bố, người dùng cũng chỉ nên lấy đây làm thước đo tham khảo chứ không nên quá coi trọng. Nguyên nhân là bởi khi họ sạc công cộng, việc có trạm sạc hỗ trợ sạc nhanh ở mức tối đa mà trả về kết quả như trên là rất ít.
Việc Hyundai - Kia có thời gian sạc tốt hơn có lẽ là vì các mẫu xe điện của họ trang bị cả phần cứng sạc 400V và 800V trong khi nhiều mẫu xe điện quốc tế chỉ dùng sạc 400V để tiết kiệm chi phí và giảm giá bán.