Skoda Auto hay còn được gọi tắt là Skoda, là một hãng xe hơi mang quốc tịch Cộng Hòa Séc, được thành lập vào năm 1925. Skoda hiện đang là hãng xe hơi lớn nhất của Cộng Hòa Séc.
Năm 1948, Skoda trở thành sở hữu nhà nước đến sau năm 1991, hãng xe Séc dần dần được tư nhân hóa cho Tập đoàn Volkswagen và chính thức trở thành công ty con của hãng xe Đức vào năm 2000.
Tính đến nay, Skoda đã xuất hiện tại 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, tỷ suất lợi nhuận của Skoda cao thứ hai trong số tất cả các thương hiệu Volkswagen (sau Porsche). Năm 2018, Skoda đạt tổng doanh số toàn cầu đạt 1,25 triệu chiếc.
Vào hồi tháng 10 năm ngoái, thương hiệu Skoda đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TC Motor để phân phối xe tại Việt Nam. Theo đó, Skoda sẽ bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2023 này.
Với việc hợp tác cùng TC Motor, Việt Nam là thị trường đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được Skoda đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường khu vực của thương hiệu ô tô đến từ Đông Âu.
Trong một bài phỏng vấn với phóng viên tạp chí Autocar của Ấn Độ gần đây, ông Piyush Arora, Giám đốc quản lý của Skoda Auto Volkswagen India, đã khẳng định Việt Nam là thị trường ưu tiên của thương hiệu này vào thời điểm hiện tại.
Được biết, tập đoàn mẹ Volkswagen đang xây dựng Ấn Độ thành trung tâm xuất khẩu xe chiến lược cho thương hiệu Skoda. Là thị trường lớn thứ 3 của Skoda, Ấn Độ sẽ nhận trách nhiệm lớn hơn là phát triển khu vực Trung Đông và Đông Nam Á cho thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc.
Skoda cho biết hãng sẵn sàng bắt tay với các đại lý, nhà phân phối và lắp ráp ở 2 khu vực kể trên để tăng doanh số. Skoda hiện đang thăm dò những quốc gia như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, coi đây là các thị trường tiềm năng để mở rộng sang.
Tuy nhiên, bước đầu tiên của Skoda ở khu vực Đông Nam Á là gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay. Trong năm 2023, Skoda sẽ bán xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tại Việt Nam. Sau đó, Skoda sẽ vận chuyển linh kiện lắp ráp sang Việt Nam vào năm 2024. Mục tiêu trung hạn của thương hiệu này là đạt doanh số thường niên 30.000 xe tại thị trường Việt Nam.
"Chúng tôi đã có đối tác ở Trung Đông và sẽ tiếp tục thăm dò. Tuy nhiên, khi nào xác định được chiến lược đúng đắn dành cho sản phẩm phù hợp với các thị trường khác nhau, chúng tôi sẽ bắt đầu xem xét vai trò của các đối tác. Ưu tiên ngay lúc này của chúng tôi là Việt Nam", ông Arora nói với phóng viên tạp chí Autocar Ấn Độ.
Như thông tin đã đưa, trong giai đoạn đầu, Skoda sẽ bán 4 mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu tại Việt Nam, bao gồm Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb. Sang năm 2024, sau khi nhà máy tại Quảng Ninh được hoàn thiện, Skoda sẽ bắt đầu lắp ráp 2 mẫu ô tô Kushaq và Slavia ở Việt Nam. Trong năm 2025, Skoda sẽ tiếp tục nhập khẩu, phân phối 2 mẫu ô tô điện ENYAQ iV và ENYAQ Coupe iV tại Việt Nam.
Trong quá khứ, đã từng có những mẫu xe đến từ Cộng hòa Séc (hay còn được biết đến là Tiệp Khắc) ghi dấu ấn và gắn liền với quá khứ của những người dân Việt Nam, có thể kể đến như xe buýt Karosa, xe đạp Eska,… Bấy giờ, những sản phẩm “made in Czech” được đánh giá có chất lượng hoàn thiện tốt bậc nhất trong những quốc gia xã hội chủ nghĩa.