United Airlines hôm thứ Hai tuần này cho biết, họ đã tìm thấy các chốt lỏng trên chốt cửa của một số máy bay Boeing 737 Max 9 trong quá trình kiểm tra khi một tấm bảng loại đó nổ tung trong chuyến bay của Alaska Airlines sử dụng loại máy bay đó vào tuần trước.
Alaska Airlines sau đó hôm thứ Hai cho biết các cuộc kiểm tra ban đầu của họ đối với các máy bay phản lực đã phát hiện ra "phần cứng lỏng lẻo" và rằng "Sẽ không có máy bay nào được đưa trở lại hoạt động" cho đến khi các đánh giá chính thức hoàn tất.
Alaska Airlines cho biết trong một tuyên bố: “Sự an toàn của những chiếc máy bay này là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi sẽ dành thời gian cũng như các bước cần thiết để đảm bảo khả năng bay của chúng, với sự hợp tác chặt chẽ với FAA”.
Cục Hàng không Liên bang (Hoa Kỳ) hôm thứ Bảy tuần trước đã cho hạ cánh hàng chục chiếc 737 Max 9 sau khi một bảng điều khiển nổ tung giữa chuyến bay Alaska 1282.
Alaska có 65 máy bay Max 9 trong đội bay của mình. United có 79 chiếc, trở thành nhà khai thác lớn nhất mẫu máy bay phản lực này.
United cho biết trong một tuyên bố: “Kể từ khi chúng tôi bắt đầu kiểm tra sơ bộ vào thứ Bảy, chúng tôi đã phát hiện các trường hợp có vẻ liên quan đến vấn đề lắp đặt ở chốt cửa - chẳng hạn như bu lông cần siết chặt hơn”. “Những phát hiện này sẽ được nhóm Tech Ops của chúng tôi khắc phục để đưa máy bay trở lại hoạt động một cách an toàn.”
FAA trước đó vào thứ Hai đã từ chối bình luận về những phát hiện của hãng hàng không.
Nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã ban hành hướng dẫn cho các hãng hàng không tiến hành kiểm tra những chiếc Max 9 trong đội bay của họ. United đã bắt đầu một số công việc kiểm tra sơ bộ trong vài ngày qua.
“Chúng tôi cam kết đảm bảo mọi máy bay Boeing đều đáp ứng các thông số kỹ thuật thiết kế cũng như các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao nhất”, Boeing cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Hai. “Chúng tôi rất tiếc về tác động mà điều này đã gây ra đối với khách hàng và hành khách của họ.”
Theo chi tiết ban đầu của cơ quan điều tra liên bang, không ai bị thương nặng trong vụ tai nạn trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines, mặc dù tấm kính bị nổ tung đã tạo ra một lực mạnh đến mức một số tựa đầu và lưng ghế bị xé toạc khỏi cabin và cửa buồng lái bật mở. Điều tra an toàn cho biết, không có hành khách nào ngồi ở hai ghế cạnh bảng điều khiển.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết vụ tai nạn sẽ tồi tệ hơn ở độ cao hành trình khi hành khách và phi hành đoàn đi lại quanh cabin.
Tuy nhiên, vụ tai nạn đã đặt ra sự giám sát mới đối với Boeing, hãng đã mất nhiều năm cố gắng khắc phục một loạt khiếm khuyết về chất lượng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất máy bay, bao gồm cả 737 Max. Giám đốc điều hành Dave Calhoun đã dành nhiều tháng để đảm bảo với các hãng hàng không, nhà đầu tư và nhà phân tích tài chính rằng công ty đang cải thiện chuỗi cung ứng và nỗ lực giải quyết các vấn đề về chất lượng.
Calhoun đã hủy hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo công ty trong tuần này và dự định tổ chức một cuộc họp toàn thể nhân viên vào thứ Ba.
737 Max là máy bay bán chạy nhất của Boeing với hơn 4.000 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, Max 8 phổ biến hơn, không bị ảnh hưởng bởi việc nối đất, chiếm phần lớn các đơn đặt hàng đó.