Ở Mỹ, Tesla có thể đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện, nhưng ở nước ngoài, nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh gay gắt. Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang mất dần vị thế trước các nhà sản xuất ô tô trong nước, những hãng đang ngày càng chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn với mức giá không thể cạnh tranh hơn, và đứng đầu trong số đó là BYD được Warren Buffett hậu thuẫn.
Vào quý 4 năm 2023, BYD đã soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, bán được nhiều xe chạy bằng pin hơn đối thủ Mỹ.
“BYD đã phát triển thành một cường quốc trong ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới,” phóng viên Evelyn Cheng của CNBC tại Bắc Kinh cho biết. “Khi bạn nhìn vào bảng xếp hạng hàng tháng, họ luôn đứng đầu.”
Được thành lập bởi Wang Chuanfu, BYD bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại di động từ những năm 1990. Đến năm 2003, công ty chuyển hướng sang ô tô và từ đó trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu ở Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất pin EV lớn.
Sam Abuelsamid, nhà phân tích chính tại Guidehouse Insights, cho biết: “Họ là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới sản xuất pin lithium-iron phosphate”. Ông cũng giải thích những ưu điểm so với pin lithium-ion, nói rằng chúng có tuổi thọ cao và “chi phí sản xuất trên mỗi kilowatt giờ thấp hơn khoảng 30-40%”.
Một phần sức hấp dẫn lớn của BYD là giá cả. Nhiều mẫu xe của hãng có giá thấp hơn đối thủ, với một số mẫu có giá khởi điểm dưới 20.000 USD.
Michael Dunne, Giám đốc điều hành của Dunne Insights, chia sẻ: “Chỉ vài tháng trước, tại Munich, họ đã tung ra Seagull với giá 11.500 USD. “Bạn phải tăng gấp đôi mức giá đó và sau đó tăng thêm một chút để có được một chiếc xe cấp thấp ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Vì vậy, rất cạnh tranh trong phân khúc từ 35.000 USD trở xuống.”
BYD hiện đang tích cực mở rộng trên toàn cầu, xuất khẩu hơn 240.000 ô tô trên 70 quốc gia vào năm ngoái. Nó đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy châu Âu ở Hungary và được cho là đang tìm kiếm địa điểm ở Mexico.
Dunne nói: “Họ chắc chắn đang chuẩn bị cho thị trường Mỹ, chờ đợi thời điểm thích hợp”. "CHÚNG TA. và châu Âu hứa hẹn một thị trường sinh lợi cho họ. Họ phải tham gia, cạnh tranh và giành chiến thắng ở đây để phát triển mạnh trên toàn cầu.”