Cổ phiếu Tesla đã tăng 10% vào thứ Ba sau khi công ty công bố số lượng sản xuất và giao xe trong quý hai vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.
Dưới đây là những con số chính:
- Tổng số xe giao quý 2 năm 2024: 443.956 xe
- Tổng sản lượng quý 2 năm 2024: 410.831 xe
Các nhà phân tích dự kiến số lượng giao hàng của Tesla sẽ đạt 439.000 chiếc trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6, theo ước tính đồng thuận do FactSet StreetAccount tổng hợp. Tổng số lượng giao hàng trong quý 2 giảm 4,8% so với 466.140 một năm trước đó nhưng tăng 14,8% so với quý đầu tiên.
Cổ phiếu của Tesla đóng cửa hôm thứ Ba (2/7) ở mức 231,26 USD và giảm khoảng 7% vào năm 2024.
Số lượng giao hàng là số liệu gần đúng nhất về doanh số bán hàng được nhà sản xuất xe điện tiết lộ. Tesla nhóm việc giao hàng thành hai loại – xe Model 3 và Model Y cũng như tất cả các loại xe khác – nhưng không báo cáo số lượng cho từng mẫu xe hoặc khu vực cụ thể.
Dòng sản phẩm hiện tại của Tesla bao gồm các loại xe đa dụng crossover Model Y, sedan Model 3 và xe bán tải Cybertruck mới, cũng như SUV Model X và sedan Model S hàng đầu.
Vào tháng 4, Tesla báo cáo số lượng giao hàng trong quý đầu tiên giảm 8,5% xuống còn 386.810 chiếc, mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2020. Vài tuần sau, công ty báo cáo doanh thu so với cùng kỳ năm trước trong quý giảm 13%, “chủ yếu do doanh thu thấp hơn. giá bán trung bình."
Tesla cho biết doanh số bán hàng chậm chạp một phần là do nhà máy tạm thời đóng cửa để ứng phó với cáo buộc đốt phá nhà máy của Tesla ở Đức, cũng như sự chậm trễ vận chuyển sau xung đột ở Biển Đỏ.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng sụt giảm cũng tương quan với dòng xe cũ của Tesla, sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện khác, đặc biệt là ở Trung Quốc, và sự xói mòn thương hiệu mà một cuộc khảo sát gần đây cho rằng một phần là do “những trò hề” và “những lời tán dương chính trị” của CEO Elon Musk.
Tesla đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi khác trong năm nay để cố gắng thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tại Trung Quốc, Tesla hiện đang cung cấp khoản vay không lãi suất như một động lực để thu hút khách hàng mua Model 3 hoặc Model Y trước ngày 31 tháng 7. Theo hồ sơ hàng năm năm 2023, Tesla đã tạo ra khoảng 21,75 tỷ USD trong tổng doanh thu từ Trung Quốc, đại diện cho 22,5% tổng doanh thu.
Colin Langan, một nhà phân tích tại Wells Fargo, đã đưa ra một báo cáo vào thứ Hai, cho biết công ty nhận thấy “tăng trưởng giao hàng giảm do nhu cầu thấp hơn và lợi nhuận từ việc giảm giá giảm”. Ông khuyến nghị nên bán cổ phiếu Tesla.
Wells Fargo dự kiến tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô tại Tesla, không bao gồm các khoản tín dụng về môi trường, sẽ giảm do “khả năng giảm giá nhiều hơn và giảm sản lượng” khi năm tiếp tục diễn ra.
Trọng tâm của nhà đầu tư giờ đây sẽ chuyển sang báo cáo thu nhập quý hai của Tesla vào cuối tháng này và một sự kiện tiếp thị riêng được lên kế hoạch vào tháng 8 khi công ty dự định tiết lộ thiết kế của mình cho một robotaxi chuyên dụng hoặc “CyberCab”.