Bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng loạt khách hàng sử dụng hệ điều hành Windows trên khắp thế giới. Dù Microsoft khẳng định sự cố đã được khắc phục, nhưng hậu quả của nó vẫn chưa ngừng lại. Nhiều chuyến bay quốc tế bị đình trệ, kéo theo các thay đổi trong lịch trình khai thác và ảnh hưởng dây chuyền. Một số đài truyền hình phải ngưng phát sóng, còn các dịch vụ ngân hàng và hệ thống chăm sóc sức khỏe chạy trên nền tảng Microsoft cũng rơi vào trạng thái tê liệt.
Trong thông báo chiều 19/7, CrowdStrike xác nhận bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor, dùng để bảo vệ máy tính Windows, đã gây ra sự cố và hiển thị 'màn hình xanh chết chóc'. CrowdStrike đã khẳng định rằng hơn một nửa công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng phần mềm của họ.
Giáo sư Ciaran Martin từ Trường Chính phủ Blavatnik thuộc Đại học Oxford, kiêm cựu giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh, chia sẻ với Reuters: "Đây là một minh họa rất đáng lo ngại về sự mong manh của cơ sở hạ tầng Internet trọng điểm của thế giới."
Hệ quả lan rộng trên toàn cầu
Tại sân bay Delhi, Ấn Độ, hành khách nhìn vào màn hình hiển thị thông báo chậm trễ do sự cố ngừng hoạt động toàn cầu của Microsoft vào ngày 19/7/2024. Hình ảnh hành khách đứng trước "màn hình xanh chết chóc" đã trở thành biểu tượng cho sự cố này.
Không chỉ Ấn Độ, các sân bay ở Singapore, Hong Kong và nhiều nước khác cũng phải chuyển sang làm thủ tục thủ công. Sân bay Schiphol của Amsterdam, một trong những sân bay bận rộn nhất châu Âu, bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãng hàng không Iberia cũng phải tạm thời quay về phương pháp vận hành lạc hậu cho đến khi hệ thống điện tử được khôi phục.
Tại Mỹ, hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ do "gặp vấn đề liên lạc", gây lỗi nghiêm trọng trong việc đặt vé và cấp thẻ lên máy bay. Tại Việt Nam, Vietjet, hãng hàng không giá rẻ, cũng thông báo hệ thống Microsoft Cloud gặp sự cố, ảnh hưởng đến việc đặt chỗ và làm thủ tục online.
Tác động trên diện rộng
Tại Anh, hệ thống đặt chỗ của các bệnh viện và phòng khám bị treo. Sky News, một trong những đài truyền hình lớn, phải ngừng phát sóng và xin lỗi khán giả vì không thể truyền hình trực tiếp. Câu lạc bộ bóng đá Manchester United cũng phải hoãn lịch phát hành vé.
Ở Australia, công ty viễn thông Telstra cho biết sự cố từ Microsoft đã gây gián đoạn hệ thống liên lạc, dẫn đến chậm trễ trong việc phục vụ khách hàng. Cơ quan quản lý sân bay AENA của Tây Ban Nha thông báo với hành khách về "lỗi liên quan đến máy tính" khiến hoạt động sân bay bị trục trặc. Bộ Ngoại giao Hà Lan cũng xác nhận bị ảnh hưởng bởi sự cố mất kết nối của Microsoft.
Lời cảnh báo từ chuyên gia
Ajay Unni, Tổng giám đốc điều hành StickmanCyber, một trong những công ty dịch vụ an ninh mạng lớn nhất Australia, chia sẻ với Reuters: "Các công cụ bảo mật thông tin được tạo ra để giúp công ty hoạt động an toàn khi bị tấn công dữ liệu. Nhưng nếu chính những công cụ này là nguyên nhân gây ra sự cố, làm sập hệ thống kết nối Internet trên toàn cầu, đó sẽ là thảm họa không thể tránh được."
Sự cố này đã đánh động toàn cầu về tính mong manh của cơ sở hạ tầng Internet, kêu gọi các công ty công nghệ và an ninh mạng cần phải có những biện pháp phòng ngừa chặt chẽ hơn để bảo vệ hệ thống mạng trước những rủi ro tiềm ẩn.