Với sự tài trợ của NASA, một nhóm chuyên gia từ Đại học Purdue đã phát triển Thí nghiệm Ngưng tụ và Sôi dòng chảy (FBCE).
Công nghệ mới cải thiện sự truyền nhiệt từ cáp sạc và có thể tăng đáng kể lượng điện mà các bộ sạc ngày nay cung cấp được cho xe điện. Theo NASA, điều này sẽ giảm mạnh thời gian sạc, thậm chí cho phép sạc từ 0% - 100% trong vòng 5 phút hoặc ít hơn.
Về cơ bản, họ sử dụng cáp làm mát bằng chất lỏng trên ISS để thử nghiệm phương pháp mới. Chất lỏng khi được dẫn tới các dây cáp nóng sẽ ở trạng thái cận mát, nghĩa là dưới nhiệt độ sôi. Sử dụng công nghệ FBCE, nhóm nghiên cứu đã đạt được mức 2.400 ampe/sợi cáp, cao hơn rất nhiều mức 1.400 ampe cần thiết để sạc đầy pin cho xe điện trong 5 phút.
NASA cho biết, dòng điện khoảng 1.400 ampe sẽ đủ để sạc một chiếc ô tô trung bình trong vòng 5 phút. Cụ thể, các bộ sạc tiên tiến cung cấp dòng điện 520 ampe thay vì dưới 150 ampe của các bộ sạc tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi tăng cao hơn 520 ampe, bộ sạc sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn, tăng nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng. Do đó, công nghệ làm mát dây cáp mang điện tích cao một cách an toàn mà NASA thử nghiệm được dự báo sẽ mở ra triển vọng mới cho ngành xe điện.
Dù đã được thử nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm, tuy nhiên, nó sẽ khác hoàn toàn so với thử nghiệm trên ô tô trong điều kiện thực tế.
Dù vậy, công nghệ mới được đánh giá có tiềm năng cung cấp dòng điện gấp 4,6 lần bộ sạc xe điện nhanh nhất trên thị trường hiện nay bằng cách loại bỏ 24,22 kilowatt nhiệt trong tương lai.