Samsung Electronics vừa công bố kết quả tài chính quý II – kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2024.
Công ty đã ghi nhận doanh thu hợp nhất là 74,07 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động đạt 10,44 nghìn tỷ KRW, phần lớn nhờ vào điều kiện thuận lợi của thị trường bộ nhớ đã khiến giá bán trung bình (ASP) tăng cao cùng với doanh số vượt trội của tấm nền OLED.
Thị trường bộ nhớ tiếp tục phục hồi; Nhu cầu về máy chủ là trọng tâm cho nửa cuối năm
Bộ phận giải pháp thiết bị (DS) công bố doanh thu hợp nhất đạt 28,56 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động đạt 6,45 nghìn tỷ KRW trong quý II.
Nhu cầu cao đối với HBM, DRAM truyền thống và SSD máy chủ đã thúc đẩy thị trường bộ nhớ nói chung tiếp tục phục hồi. Nhu cầu này tăng cao là do các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp tục đầu tư vào AI, song hành với nhu cầu ngày càng tăng vềtrí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp dành cho hệ thống máy chủ tại cơ sở hạ tầng.
Nhu cầu về PC tương đối thấp, trong khi nhu cầu đối với các sản phẩm di động vẫn ổn định nhờ vào doanh thu từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhu cầu về ứng dụng máy chủ tăng mạnh, với kết quả của quý II đã cải thiện đáng kể so với quý trước khi Công ty đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm có giá trị gia tăng cao dành cho các ứng dụng AI tạo sinh.
Công ty cũng củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường DDR5 thông qua việc sản xuất hàng loạt sản phẩm 128GB, dựa trên DDR5 32Gb 1b nanometer [1] (nm), sản phẩm đầu tiên được phát triển trong ngành.
Trong nửa cuối năm 2024, máy chủ AI dự kiến sẽ chiếm thị phần lớn hơn khi đa phần các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào AI. Các máy chủ AI được trang bị HBM cũng có dung lượng dữ liệu mỗi khối (content-per-box) cao hơn DRAM và SSD truyền thống. Chính vì vậy, nhu cầu đối với toàn bộ sản phẩm HBM, DDR5 và SSD máy chủ dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.
Việc tập trung công suất vào HBM, DRAM máy chủ và SSD máy chủ dành cho các ứng dụng AI được dự kiến sẽ khiến nguồn cung cho các sản phẩm tiên tiến như PCvà thiết bị di động sẽ có phần hạn chế.
Công ty dự kiến sẽ chủ động đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm có giá trị gia tăng cao cho AI và sẽ mở rộng nguồn lực để tăng tỷ trọng doanh thu HBM3E. Công ty cũng sẽ tập trung vào các sản phẩm mật độ cao như mô-đun máy chủ dựa trên DDR5 32Gb 1b nanometer trong DRAM máy chủ.
Đối với NAND, Công ty dự kiến sẽ tăng doanh số thông qua việc củng cố nguồn cung các ổ cứng SSD TLC, hiện vẫn chiếm phần lớn nhu cầu vềAI. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm QLC – sản phẩm tối ưu cho mọi ứng dụng, bao gồm máy chủ, PC và thiết bị di động.
Ngành hàng LSI hệ thống ghi nhận doanh số cao kỷ lục trong nửa đầu năm khi nguồn cung chocác linh kiện quan trọng như hệ thống trên chip (SoC), cảm biến hình ảnh và IC điều khiển màn hình (DDI) cho các sản phẩm cao cấp tăng cao, khiến lợi nhuận trong quý II cải thiện.
Phản hồi ban đầu dành cho hệ thống SoC mới trên các thiết bị đeo, được trang bị công nghệ 3nm đầu tiên trong ngành, là rất tích cực. Dự kiến việc áp dụng các hệ thống SoC sử dụng công nghệ này cho các khách hàng quan trọng sẽ được mở rộng trong nửa cuối năm. Công ty cũng có kế hoạch đảm bảo nguồn cung ổn định cho chip Exynos 2500 trên các mẫu thiết bị cao cấp.
Ngành hàng LSI hệ thống sẽ tập trung vào việc mở rộng ứng dụng của cảm biến 200 megapixel, từ camera chính góc rộng sang camera zoom quang học. Dự kiến sẽ nâng cao doanh số các sản phẩm DDI thông qua việc tiến hành sản xuất hàng loạt các mẫu mới cho khách hàng tại Hoa Kỳ.
Lợi nhuận Ngành hàng chất bán dẫn đã được cải thiện nhờ nhu cầu tăng cao cho các ứng dụng. Do đơn đặt hàng công nghệ sub-5nm tăng, các khách hàng trong lĩnh vực AI và máy tính hiệu suất cao (HPC) cũng đã tăng gấp đôi so với năm trước. Ngành hàng chất bán dẫn cũng đã phân phối bộ công cụ phát triển quy trình (PDK) cho công nghệ GAA 2nm đến khách hàng trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt vào năm 2025.
Trong nửa cuối năm 2024, Ngành hàng chất bán dẫn kỳ vọng sẽ chứng kiến sự hồi phục của nhu cầu di động và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu về các ứng dụng AI/HPC. Do đó, thị trường chất bán dẫn dự kiến sẽ trải qua sự tăng trưởng tổng thể, đặc biệt là trong lĩnh vực các node tiên tiến. Vào năm 2024, , Công ty mong đợi sẽ vượt qua mức tăng trưởng của thị trường thông qua việc sản xuất hàng loạt công nghệ GAA 3nm thế hệ thứ hai trên quy mô lớn.
Ngành hàng chất bán dẫn dự định tiếp tục mở rộng đơn hàng cho các ứng dụng AI/HPC và đặt mục tiêu phát triển lượng khách hàng lên gấp bốn lần, cũng như tăng doanh số bán hàng lên gấp chín lần vào năm 2028 so với năm 2023.
SDC sẵn sàng đáp ứng nhu cầu di động tăng cao trong nửa cuối năm với mục tiêu tăng trưởng trong lĩnh vực màn hình lớn
SDC đã ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 7,65 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động đạt 1,01 nghìn tỷ KRW cho quý II.
Ngành hàng màn hình di động ghi nhận doanh số tăng trưởng, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm cao cấp cùng với việc hỗ trợ hiệu quả cho các đợt ra mắt điện thoại di động mới từ các khách hàng chính. Phản ứng nhanh chóng đối với yêu cầu của khách hàng và nguồn cung ổn định cho các sản phẩm OLED IT cũng góp phần vào việc nâng cao doanh thu.
Trong lĩnh vực kinh doanh màn hình lớn, doanh số tăng trưởng đối với các sản phẩm màn hình máy tính có độ phân giải và tần số quét cao, chủ yếu trong thị trường màn hình chơi game. Cùng lúc đó, doanh số TV vẫn duy trì mức ổn định ở phân khúc cao cấp, nhờ vào việc tăng cường ứng dụng các tấm nền OLED.
Trong nửa cuối năm, bên cạnh việc ra mắt các mẫu điện thoại thông minh mới từ các khách hàng lớn, nhu cầu thay thế tiềm năng kết hợp cùng ứng dụng AI cũng là yếu tố dự kiến sẽ khiến doanh thu màn hình di động tăng cao. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất màn hình có khả năng sẽ khốc liệt hơn so với nửa đầu năm.
SDC đang sản xuất các sản phẩm với hiệu suất cải thiện về tiêu thụ điện năng, độ sáng, thiết kế mỏng và độ bền. Dự kiến sẽ tiếp tục gia tăngdoanh số và lợi nhuận thông qua khâu đảm bảo chất lượng liên tục và nâng cao năng suất. Đối với Ngành hàng màn hình lớn, SDC dự định sẽ cải thiện và phát triển lợi nhuận bằng cách tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời ra mắt các màn hình mới với nhiều tần số quét khác nhau.
Ngành hàng MX tập trung vào điện thoại thông minh cao cấp cùng các sản phẩm hệ sinh thái để tăng trưởng doanh thu
Ngành hàng MX và Mạng ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 27,38 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động đạt 2,23 nghìn tỷ KRW trong quý II.
Nhu cầu chung của thị trường điện thoại thông minh đã giảm dần, đặc biệt là ở phân khúc cao cấpdo xu hướng thay đổi theo mùa vẫn diễn ra. Mặc dù Ngành hàng MX ghi nhận sự sụt giảm doanh thu theo quý, Galaxy S24 series đã đạt mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước về cả số lượng xuất xưởng và doanh thu trong cả quý II và nửa đầu năm, thể hiện thành công tiếp nối của dòng sản phẩm này.
Lợi nhuận giảm nhẹ so với quý trước, chủ yếu là do chi phí tăng theo giá của các linh kiện thiết yếu. Tuy nhiên, ngành hàng MX vẫn ghi nhận lợi nhuận hai chữ số trong nửa đầu năm.
Trong nửa cuối năm 2024, nhu cầu về điện thoại thông minh dự kiến sẽ tăng trưởng so với năm trước.Trong đó, như cầu về các sản phẩm cao cấp tăng cao do nhu cầu về AI gia tăng cùng các sản phẩm mới ra mắt với các tính năng cải tiến. Ngoài ra, nhu cầu thị trường cho các sản phẩm hệ sinh thái như máy tính bảng, đồng hồ thông minh và nhẫn thông minh dự kiến sẽ tăng trưởng. Theo đó, Ngành hàng MX kỳ vọng số lượng lô hàng điện thoại thông minh sẽ tăng trong quý III, trong khi doanh số xuất xưởng máy tính bảng dự kiến sẽ duy trì ổn định.
Ngành hàngMX sẽ tăng trưởng doanh thu nhờ vào việc mở rộng doanh số điện thoại thông minh cao cấp và các sản phẩm hệ sinh thái, đồng thời tối ưu hóa thông số kỹ thuật sản phẩm, bao gồm tiêu chuẩn hóa linh kiện và hướng đến hiệu quả hoạt động nhằm tiếp tục đảm bảo lợi nhuận vững chắc.
Ngành hàng màn hình hiển thị dẫn đầu tăng trưởng trong thị trường TV thông qua việc thúc đẩy lợi thế cạnh tranh độc đáo
Ngành hàng màn hình hiển thị và thiết bị điện tử gia dụng đạt doanh thu hợp nhất là 14,42 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động là 0,49 nghìn tỷ KRW trong quý II.
Nhìn chung, nhu cầu thị trường TV tăng dần qua các năm — phần lớn ở các nước phát triển — cũng như tăng trưởng hàng quý chủ yếu dựa vào các sự kiện thể thao toàn cầu. Với các mẫu TV mới ra mắt vào năm 2024, Ngành hàng màn hình hiển thị đã củng cố vị thế dẫn đầu trong thị trường cao cấp bằng cách tập trung vào các sản phẩm chiến lược, như màn hình Neo QLED, OLED và Lifestyle. Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm theo từng năm bởi chi phí tăng, do giá tấm nền cao hơn và sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Trong nửa cuối năm 2024, nhu cầu tổng thể của thị trường dự kiến sẽ phục hồi nhờ vào nhu cầu tăng cao đối với TV QLED, OLED và các TV kích thước lớn khác. Ngành hàng màn hình hiển thị sẽ tận dụng nhu cầu gia tăng trong mùa cao điểm bằng cách triển khai các chương trình bán hàng tập trung vào TV cao cấp và kích thước lớn. Hơn nữa, Ngành hàng sẽ thúc đẩy các tính năng cạnh tranh như AI, bảo mật và thiết kế, cùng với trải nghiệm khách hàng khác biệt được hỗ trợ bởi Samsung SmartThings.
Ngoài ra, Ngành hàng màn hình hiển thị sẽ cố gắng duy trì đà tăng trưởng thông qua việc nâng cấp các dịch vụ kinh doanh.