Hợp đồng của Yahoo và Google sẽ kết thúc vào cuối tháng 3 năm 2025. Để quyết định có gia hạn hay không, công ty Nhật Bản đã bắt đầu một bài kiểm tra kỹ thuật nội bộ.
Z Holdings – chủ sở hữu Yahoo Nhật Bản – thông báo kế hoạch đưa Yahoo và LINE về chung nhà vào tháng 10 và thành lập công ty mới, LINE Yahoo. Cổ đông lớn của LINE Yahoo là Naver, nhà cung cấp dịch vụ Internet Hàn Quốc, chiếm hơn 60% thị trường tìm kiếm trong nước.
Naver đang tìm cách phát triển công nghệ tìm kiếm tích hợp AI tạo sinh để xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước khác nơi LINE phổ biến. Giới quan sát sẽ chờ để xem Yahoo Nhật Bản có chuyển nhà cung cấp công cụ tìm kiếm từ Google sang Naver không.
Trong bối cảnh hiện tại, Naver đang nỗ lực phát triển công nghệ tìm kiếm kết hợp với AI tổng quát nhằm mục đích “xuất khẩu” công cụ tìm kiếm sang Nhật Bản và các quốc gia mà LINE đang rất phổ biến.
Theo báo cáo tài chính của Z Holdings, Yahoo đã ký hợp đồng với Google Châu Á Thái Bình Dương (APAC) từ tháng 7 năm 2010.
Theo các điều khoản của thỏa thuận, Yahoo Nhật Bản được phép tự do phát triển và kết hợp các chức năng bổ sung để phân biệt kết quả tìm kiếm của mình với kết quả tìm kiếm của các đối thủ cạnh tranh khác.
Ở một khía cạnh khác, chính phủ Nhật Bản cũng đang theo dõi tác động của việc Yahoo thay đổi đối tác. Với sự phát triển nhanh chóng của các công cụ tìm kiếm kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà cung cấp công nghệ tìm kiếm cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng và cả an ninh kinh tế.
Cụ thể, liên quan đến việc sáp nhập LINE và Yahoo, vào năm 2021, LINE bị phát hiện là đã cho phép một doanh nghiệp có liên kết với Trung Quốc truy cập dữ liệu cá nhân của người dùng trong nước.
Yahoo đã bắt đầu thử nghiệm một số dịch vụ của mình như tìm kiếm từ giữa tháng 5, theo Nikkei. Công ty kiểm tra tác động của việc thay đổi công cụ tìm kiếm thông qua tiến hành một phần nhỏ tìm kiếm dưới điều kiện bất thường.