Trong tháng 8, doanh số bán ôtô toàn cầu tại 37 thị trường chính đạt 5,55 triệu chiếc, số liệu từ công ty TrendForce. Đáng chú ý, nhà sản xuất Trung Quốc BYD đã vượt qua gã khổng lồ Ford của Mỹ, giành vị trí thứ tư về doanh số ôtô toàn cầu, cùng với mức doanh số tăng 5% so với tháng trước. Doanh số bán hàng của Ford giảm 6,7% so với tháng trước, tụt xuống vị trí thứ sáu.
Ba vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng thị phần của các hãng trên thế giới lần lượt là Toyota, Volkswagen và Honda, thứ hạng này không đổi so với tháng trước.
Trung Quốc tiếp tục chứng tỏ là một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực ôtô điện. Vào tháng 8, 1,92 triệu ôtô mới đã có chủ tại quốc gia hơn tỷ dân này. Trong đó, BYD chiếm 11,98% thị phần, đạt 230.077 xe bán ra.
Volkswagen và Toyota vẫn duy trì vị trí thứ hai và ba tại Trung Quốc. Ở thị trường quốc tế, BYD đã xuất khẩu hơn 150.000 xe trong 12 tháng qua. Các nhà phân tích dự đoán tổng số xe xuất khẩu của BYD sẽ đạt mức 250.000-300.000 trong năm nay.
Vào tháng 5/2023, thông tin về hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD muốn xây dựng nhà máy tại Việt Nam xuất hiện đồng loạt trên các kênh truyền thông báo chí.
Ngoài ra, fanpage BYD Auto Vietnam trên các nền tảng mạng xã hội đồng loạt đăng tải hình ảnh mẫu Atto 3 kèm dòng trạng thái "We are coming".
Ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, hy vọng Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện. Các xe này sẽ được bán tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn tin còn cho biết, hãng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương.
Người phát ngôn của BYD đã xác nhận qua email về kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam.
BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm.
Ngoài ra, họ cũng đang xem xét đặt thêm nhà máy ở một quốc gia Đông Nam Á khác. Ngoài Việt Nam, Philippines và Indonesia cũng là "ứng viên"
BYD cho biết lợi nhuận thuần của công ty trong nửa đầu năm nay đạt 10,95 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD), tăng gần gấp 3 lần so với mức 3,6 tỷ nhân dân tệ (493 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm 2022.
Ngoài ra, lợi nhuận của BYD trong quý II đã tăng 144% lên 6,82 tỷ nhân dân tệ, tăng gấp 6 lần so với quý I.
BYD đạt doanh số 1.255.637 xe thuần điện và hybrid cắm sạc (PHEV) trong nửa đầu năm nay.
Kết quả bán hàng quý II đặc biệt ấn tượng, với 700.244 xe thuần điện và PHEV đến tay khách hàng. Trong đó, 352.162 chiếc là xe thuần điện, và 348.081 chiếc là PHEV.
Trong 6 tháng đầu năm, BYD đã bán được tổng cộng 612.425 xe thuần điện, với 10% xuất khẩu.