Tầm nhìn
Cách Starbucks làm thương hiệu
Lê Cường - Thứ Bảy, 19/10/2019 7:02 SA
Vietnet24h - Năm 1982, Howard Schultz đang là giám đốc kinh doanh của Hammarplast, đầu quân cho Starbucks với vai trò giám đốc tiếp thị bán lẻ. Đến năm 1985 ông rời khỏi Starbucks để thành lập cửa hàng cafe riêng của mình. Tháng 8 năm 1987, Howard Schultz chính thức mua lại Starbucks và điều hành nó cho đến ngày nay.
Starbucks trụ sở chính tại Seattle, Washington, Hoa kỳ. Hãng có 20.366 cửa hàng ở 61 quốc gia bao gồm 13.123 quán ở Hoa Kỳ, 1.299 quán ở Canada, 977 quán ở Nhật Bản, 793 quán ở Anh, 732 quán ở Trung Quốc, 473 quán ở Hàn Quốc, 363 quán ở Mexico, 282 quán ở Đài Loan, 204 quán ở Philipine và 64 quán ở Thái Lan. Đầu năm 2013, Starbucks đã mở cửa hàng tại khách sạn 5 sao New World, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Đây là cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Việt Nam: 

Thương hiệu  Starbuck được tạo bởi 3 yếu tố chính:  
 
- Chất lượng café tuyệt hảo

Trong ngành kinh doanh này không gì quan trọng bằng hương vị café. Starbucks chú trọng đến mức cuồng tín việc phải mua bằng được các loại café Arabica chất lượng thượng hạng nhất trên thế giới và rang chúng đến mức sẫm màu, đủ khơi dậy các đặc tính hương vị theo từng loại riêng. Nó trở thành một chuẩn mực đối với Starbucks và mọi điều khác họ làm đều cần phải xuất sắc như chất lượng cafe của họ. Ở tất cả các cửa hàng, cafe quá 8 ngày sẽ được sung vào ngân hàng thực phẩm. Các quản lý cửa hàng sẽ trao tặng cafe cho những hoạt động gây quỹ. 

- Đội ngũ nhân viên

Khác với những nhà bán lẻ thông thường khác, Starbucks phát triển thương hiệu thông qua đội ngũ nhân viên của chính mình chứ không phải quảng cáo rầm rộ khắp nơi. Họ tin rằng cách tốt nhất để đáp ứng và hoàn thành vượt mức kỳ vọng của khách hàng là tuyển dụng và đào tạo nhân viên có niềm đam mê đặc biệt đối với cafe ngon. Tình yêu và sự nhiệt huyết của các nhân viên bán lẻ mà Starbucks sở hữu khiến họ trở thành những đại sứ tốt nhất cho thương hiệu của mình. Đó là bí mật mang lại sức mạnh cho thương hiệu Starbucks. 
Một trong những quản lý cấp cao của starbucks là Dave Olsen nói: “Café mà không có con người chỉ là một cấu trúc mang tính lý thuyết. Con người không có café ở một chừng mực nào đó thiếu đi tính toàn vẹn”
Howard Behar một quản lý khác: “Chúng ta không thuộc ngành kinh doanh café phục vụ con người. Mà chúng ta thuộc ngành kinh doanh con người phục vụ café”. Theo thống kê điều tra: 
+ 88% nhân viên hài lòng với công việc của mình
+ 85% tin rằng Starbucks thực sự quan tâm đến các nhân viên của mình
+ 89% tự hào khi được làm việc ở Starbucks 
+ 100% nghĩ rằng làm việc cho một công ty mà mình được tôn trọng là một yếu tố quyết định sự hài lòng trong công việc. 
Lợi thế cạnh tranh của Starbucks so với các thương hiệu cafe lớn chính là yếu tố con người. Kinh doanh ở siêu thị bán lẻ không có tương tác cá nhân. Nhưng ở bất kỳ cửa hàng nào của starbucks, bạn đều được tiếp xúc với những con người thực sự, những người am tường và yêu thích cafe, những người đầy nhiệt huyết công việc. Họ truyền đến khách hàng kiến thức và tình yêu của họ đối với Starbucks. Thành công của starbucks chứng mình rằng một chương trình quảng cáo nhiều tiền – triệu đô la không phải là yếu tố tiên quyết khi xây dựng thương hiệu. Họ tạo dựng bằng từng khách hàng một, từng cửa hàng một, từng thị trường một. Bằng con đường truyền miệng, bằng lòng kiên trì và giữ vững nguyên tắc về chất lượng.  

- Các cửa hàng café

Jamie Shennan thành viên ban quản trị Starbucks, người hoạch định chiến lược marketing phát biểu : “Những thương hiệu lớn luôn có một  “bản sắc” đặc biệt độc đáo và dễ nhớ, một sản phẩm giúp khách hàng đẹp hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn, và một kênh truyền đạt vững chắc nhưng vẫn mang lại cho khách hàng sự thoải mái, trong trường hợp Stasbucks đó chính là các cửa hàng”.

Các cửa hàng trông tương tự nhau nhưng không hề như kiểu dập khuôn. Các loại vật liệu gỗ được thay đổi tùy theo kiểu bình dân ở những cửa hàng ngoại ô hay phong cách ở trung tâm. Starbucks luôn tạo dựng cá tính trong từng thiết kế. Các khách hàng đến với Starbucks luôn đón đợi một sự xa xỉ với mức giá vừa phải. Thương hiệu Starbucks không chỉ nói lên rằng đó là loại café ngon mà cái khách hàng cảm nhận được khi vào quán người ta gọi là: “Trải nghiệm Starbucks” - Một không gian mở và thú vị trong các cửa hàng khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, gần gũi lại rất thời thượng và tinh tế. Khi vào bất kì quán cafe nào của Starbucks khách hàng cảm thấy đây như một “chốn thứ ba”, một nơi nghỉ chân thú vị, đầy cảm hứng, thậm chí đôi lúc còn trầm mặc, thoát khỏi áp lực công việc và gia đình. Mọi người đến để thư giãn, để có được chút giải lao trong chuỗi ngày bận rộn, một phút hưởng thụ cá nhân. Nên Starbucks tập trung vào thiết kế cửa hàng sao cho khách hàng có thể nhận được những gì tốt đẹp nhất. Cố gắng không để xảy ra bất cứ một sai lầm nhỏ nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của họ. Tất cả đều có ý nghĩa của nó.
Sự thay đối Logo của Starbucks qua các năm
Mỗi một cửa hàng Starbucks đều được thiết kế cẩn thận sao cho có thể tăng cường giá trị của mọi thứ mà khách hàng có thể tiếp cận bằng thị giác, xúc giác, thính giác, khứu giác, hay vị giác. Tất cả các tín hiệu giác quan này phải được chạm đến ở những tầm cao tương đương nhau. Tranh ảnh, âm nhạc, hương thơm, diện mạo, hết thảy đều phải truyền tải được cùng một thông điệp ngầm như hương café tuyệt hảo của Starbucks. Mọi thứ phải thật thượng hạng.
 
Louis Vuitton, Gucci sử dụng các trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng Vietnet24h - Hôm qua ngày 25 tháng 9, các quan chức của công ty trò chơi và thời trang đã thông báo, Louis Vuitton, Gucci, Chanel và các thương hiệu xa xỉ khác đang tài trợ cho esports và sản xuất các mặt hàng trong trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Khoa học công nghệ nhận thêm 20.000 tỷ đồng: Liệu có đủ để trở thành động lực phát triển đột phá? Vietnet24h - Việc Chính phủ công bố tăng thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho khoa học công nghệ không chỉ đơn thuần là một hành động tài khóa. Đó là một tuyên ngôn chính trị và chiến lược dài hạn, khẳng định vị thế của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo như một trụ cột trong tư duy phát triển mới của Việt Nam.
Hoa Kỳ đã đưa ra những yêu cầu 'khó khăn' đối với Việt Nam trong các cuộc đàm phán thương mại Vietnet24h -Washington muốn các nhà máy tại Việt Nam giảm sử dụng vật liệu và linh kiện từ Trung Quốc và yêu cầu nước này kiểm soát chặt chẽ hơn chuỗi sản xuất và cung ứng của mình.
Số hóa hộ kinh doanh: Khi chính sách cần một lực đẩy công nghệ từ khu vực tư nhân Vietnet24h - Từ chợ truyền thống đến xe buýt, mô hình thanh toán số đang từng bước len lỏi vào đời sống thường nhật của hộ kinh doanh. Nhờ sự hợp tác giữa khu vực công và các nền tảng công nghệ, quá trình chuyển đổi số tại khu vực tư nhân nhỏ lẻ đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Hoa Kỳ cấm sử dụng chip AI của Huawei ở mọi quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc Vietnet24h - Cục Công nghiệp và An ninh Hoa Kỳ (BIS) tuyên bố sử dụng chipset AI của Huawei là vi phạm kiểm soát xuất khẩu.
Trump không muốn Apple sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ Vietnet24h - Tổng thống Trump hôm thứ năm cho biết ông đã nói với CEO Apple Tim Cook rằng ông không muốn gã khổng lồ công nghệ này sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ.
Việt Nam “gọi tên” Meta: Thị trường tỷ đô không thể mãi là vùng xám thuế số Vietnet24h - Khi Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ, yêu cầu Meta xác lập hiện diện thương mại tại thị trường 100 triệu dân không chỉ là câu chuyện pháp lý – đó là bước đi chiến lược nhằm thiết lập trật tự mới cho đầu tư số, công bằng thuế và cân bằng lợi ích song phương.
Thấy gì từ thoả thuận thương mại Mỹ - Anh và việc định hình lại trật tự thương mại toàn cầu? Vietnet24h - Thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh, được công bố ngày 8/5/2025, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bối cảnh trật tự thương mại toàn cầu đang tái định hình.
Tuyên ngôn bảo vệ sự thật trong thời đại AI – truyền thông không thể đứng ngoài cuộc chơi Vietnet24h - Sự kiện hàng nghìn cơ quan báo chí toàn cầu cùng lên tiếng kêu gọi các công ty phát triển AI tuân thủ nguyên tắc đạo đức và tôn trọng giá trị tin tức, không đơn thuần là một phản ứng bị động trước làn sóng công nghệ mới. Đó là một tuyên ngôn chiến lược – cho thấy ngành truyền thông truyền thống đã không còn chỉ trông đợi “quy định pháp lý” từ chính phủ, mà chủ động bước vào cuộc thương lượng trực tiếp với Big Tech để đòi lại quyền kiểm soát đối với sự thật.
Thuế phụ tùng ô tô của Trump lo ngại sẽ làm suy yếu xuất khẩu của Hàn Quốc Vietnet24h - Theo dữ liệu và các quan chức trong ngành vào thứ Sáu, kế hoạch áp thuế 25 phần trăm đối với phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ được lo ngại sẽ gây sức ép nặng nề lên xuất khẩu của Hàn Quốc trong bối cảnh tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của Hoa Kỳ đối với các nhà sản xuất linh kiện trong nước.
Các quan chức của chính quyền Trump để mắt đến những thay đổi đối với quy định xuất khẩu chip AI của Biden Vietnet24h - Chính quyền Trump đang thực hiện các thay đổi đối với quy định thời Biden nhằm hạn chế quyền tiếp cận toàn cầu đối với chip AI.
Tương lai của robot hình người Vietnet24h - Robot hình người (humanoid robot) được dự đoán sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, từ công nghiệp, y tế, giáo dục đến đời sống hàng ngày.
AI lượng tử và tương lai của con người: Cơ hội hay thách thức? Vietnet24h - Cuộc cách mạng AI lượng tử không chỉ mang lại những bước tiến vượt bậc trong y tế và logistics mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về ảnh hưởng xã hội, an ninh dữ liệu và vai trò của con người trong kỷ nguyên mới. Liệu công nghệ này sẽ mở ra kỷ nguyên thịnh vượng hay làm sâu sắc thêm các bất bình đẳng?
Huawei và cuộc phản công âm thầm: Khi lệnh trừng phạt trở thành chất xúc tác cho giấc mơ bán dẫn Trung Quốc Vietnet24h - Bị dồn vào thế bí bởi các lệnh cấm vận công nghệ của Mỹ, Huawei không lùi bước mà ngấm ngầm xây dựng một mạng lưới đầu tư chiến lược vào hơn 60 công ty bán dẫn trong nước. Chiến lược này không chỉ nhằm cứu lấy chính mình, mà còn phản ánh một bước ngoặt lớn trong tham vọng tự chủ công nghệ của Trung Quốc.
Việt Nam: Hơn 8.700 ứng dụng bị Apple xóa vì gian lận – cao nhất thế giới Vietnet24h - Số liệu trong báo cáo minh bạch của Apple cho thấy Việt Nam vượt Trung Quốc và Pakistan để trở thành quốc gia có số ứng dụng bị xóa vì gian lận nhiều nhất toàn cầu trong năm qua. Trong số hơn 9.600 app bị gỡ, phần lớn là các ứng dụng tiện ích, game và giải trí.
Tổng giám đốc điều hành của Intel Lip-Bu Tan có thành tích lâu dài trong ngành chip khi ông cần một khách hàng lớn Vietnet24h - Lip-Bu Tan đã điều hành Intel được hơn hai tháng và ông đang thể hiện rõ ý định phát triển mảng kinh doanh đúc chip.
Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tiết lộ cách họ đối phó với lệnh hạn chế chip của Hoa Kỳ để tiếp tục cuộc đua AI Vietnet24h - Hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent và Baidu tiết lộ cách họ tiếp tục cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu ngay cả khi Hoa Kỳ thắt chặt một số hạn chế đối với các chất bán dẫn quan trọng.
Tại sao lời đe dọa đánh thuế iPhone của Trump có thể không đủ để đưa sản xuất trở về Hoa Kỳ Vietnet24h - Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Hoa Kỳ và đe dọa sẽ áp dụng mức thuế 25% đối với điện thoại được sản xuất bên ngoài nước này.
Samsung Electronics sắp ra quyết định về việc tách mảng kinh doanh đúc chip Vietnet24h - Đánh giá của Ban quản lý sắp kết thúc; Khả năng tái cấu trúc đang hiện hữu.
Jensen Huang của Nvidia cho rằng lệnh hạn chế chip của Hoa Kỳ đã thất bại — và ông không đơn độc Vietnet24h - Ông Huang cho biết các biện pháp hạn chế chip của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã không đạt được mục tiêu.
CEO Nvidia cho biết siêu máy tính sẽ giúp Đài Loan xây dựng ngành công nghiệp AI Vietnet24h - Nvidia đang có kế hoạch xây dựng một siêu máy tính nhà máy AI cho Đài Loan vì họ muốn hỗ trợ ngành AI và môi trường nghiên cứu AI của Đài Loan, CEO Jensen Huang của Nvidia cho biết hôm thứ Tư (21/5).
Trái Đất sắp “nghẹt thở” vì vệ tinh: Không gian không phải miền đất vô tận Vietnet24h - Rác vũ trụ, va chạm vệ tinh, kim loại trong tầng khí quyển... là những hệ quả nhãn tiền của cơn sốt phát triển mạng lưới vệ tinh. Trái Đất không chỉ đối mặt với biến đổi khí hậu dưới mặt đất, mà còn với một cuộc khủng hoảng môi trường ngay trên đầu.
Elon Musk cho biết Tesla, xAI dự kiến ​​sẽ tiếp tục mua chip từ Nvidia và AMD Vietnet24h - Elon Musk cho biết công ty trí tuệ nhân tạo xAI của ông đặt mục tiêu xây dựng một cơ sở sản xuất 1 triệu GPU bên ngoài Memphis, Tennessee.
Cuộc Chiến Công Nghệ Toàn Cầu: Điện Lực Và Nguồn Nước - Yếu Tố Cốt Lõi Trong Sự Phát Triển Vietnet24h - Cuộc chiến công nghệ toàn cầu hiện nay không chỉ là cuộc đua về phần mềm, chip bán dẫn hay trí tuệ nhân tạo (AI), mà còn là cuộc chiến giành quyền kiểm soát các nguồn lực thiết yếu như điện lực và nước, vốn đóng vai trò nền tảng cho mọi lĩnh vực công nghệ cao.
Khi đại dương gọi tên khoa học: Việt Nam đón tàu nghiên cứu từ nước Nga xa xôi Vietnet24h - Không chỉ là một con tàu, “Giáo sư Gagarinsky” mang theo khát vọng khám phá đại dương, nơi những nhà khoa học Việt - Nga cùng viết tiếp hành trình tìm hiểu về biển cả, từ độ sâu thẳm đến vi mô của hệ sinh thái.
Khi những đoàn tàu mang theo ánh nắng: Câu chuyện về nhà máy điện mặt trời độc nhất vô nhị ở Thụy Sĩ Vietnet24h - Từ ý tưởng táo bạo đến thực tế vận hành trên đường ray Val-de-Travers, Sun-Ways đã viết nên một chương mới trong lịch sử năng lượng. Nhưng phía sau những tấm pin sáng bóng ấy, câu hỏi về độ bền và hiệu suất dài hạn vẫn còn bỏ ngỏ.
Vượt bão tuyết, xuyên trời xanh: Trung Quốc dựng "thành phố năng lượng" trên nóc thế giới Vietnet24h - Trong môi trường lạnh giá và thiếu oxy của cao nguyên Tây Tạng, Caipeng – nhà máy điện mặt trời cao nhất thế giới – vươn lên như một biểu tượng cho khả năng chinh phục tự nhiên của công nghệ năng lượng sạch thế kỷ 21.
Tái chế đất hiếm và cobalt: Apple đang viết lại công nghệ sản xuất thiết bị điện tử như thế nào? Vietnet24h - Với việc chuyển gần như toàn bộ nam châm và pin sang vật liệu tái chế, Apple đang ứng dụng những công nghệ phân loại, chiết tách và thu hồi tài nguyên tiên tiến nhất để tái định hình chuỗi cung ứng. Cuộc cách mạng “khai thác ngược” này không chỉ là giải pháp môi trường, mà còn là chiến lược dài hơi trong bối cảnh tài nguyên hiếm dần và chi phí leo thang.
Công nghệ đột phá: Trang phục tạo ra điện từ năng lượng Mặt Trời Vietnet24h - Công ty Toyoda Gosei của Nhật Bản đang thử nghiệm áo vest tích hợp pin năng lượng Mặt Trời perovskite siêu mỏng. Sản phẩm không chỉ cấp điện cho thiết bị nhỏ mà còn mở ra tiềm năng lớn trong ngành thời trang thông minh.
VinFast và BNI ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và tăng trưởng bền vững Vietnet24h - VinFast và PT Bank Negara Indonesia (Persero) Tbk (BNI) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) trong Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam-Indonesia với chủ đề "Việt Nam-Indonesia: Quan hệ đối tác vì sự tiến bộ và thịnh vượng".
Chủ tịch Tập đoàn SK gặp gỡ Tổng bí thư Tô Lâm thảo luận về hợp tác năng lượng Vietnet24h - Ông Chey đã có cuộc hội đàm với quan chức cấp cao của Việt Nam tại Hà Nội vào thứ Sáu (15/2), cùng với các giám đốc của SK Innovation E&S, SK Energy, SKC và SK Earth On.