Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể của chính phủ nước này nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo quy định, đến năm 2026, loại xe không phát thải - bao gồm các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, xe sử dụng song song điện và xăng/dầu và xe chạy bằng hydro - phải chiếm 20% tăng lên 60% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035.
Các quy định mới, được gọi là Tiêu chuẩn sẵn có của xe điện, sẽ giúp đảm bảo nguồn cung đáp ứng cho thị trường Canada và rút ngắn thời gian chờ đợi để có được một chiếc xe điện.
Do khí hậu lạnh làm hiệu suất pin giảm, khiến hiệu quả sử dụng xe điện tại các khu vực hẻo lánh và ở miền Bắc không cao, nên chính phủ vẫn cho phép bán những xe hybrid (kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện -PHEV) có phạm vi di chuyển hoàn toàn bằng điện từ 80km trở lên sau năm 2035. Thống kê cho thấy xe điện (EV) chiếm 12,1% lượng xe ô tô bán ra trong quý III ở Canada.
Các tỉnh British Columbia và Quebec của Canada đã đưa ra các mục tiêu bán hàng được quy định tương tự.
Trước đó, bang California (Mỹ) cũng đã ban hành quy định tương tự yêu cầu tất cả ô tô mới được bán từ năm 2035 phải là xe hybrid, xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tổng cộng đã có 17 bang tại Mỹ áp dụng quy định này.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe EV hiện chiếm khoảng 13% doanh số ô tô toàn cầu và có khả năng tăng lên 40-50% vào cuối thập kỷ này. Trong năm 2022, công ty dữ liệu Statista cho biết Tesla chiếm khoảng 36,7% thị trường xe điện Canada, theo sau là Hyundai với 11,1%.
Bộ trưởng Môi trường Steven Guilbeault cho biết quy định trên sẽ tạo điều kiện cho ngành sản xuất ô tô giải quyết hạn chế về nguồn cung xe điện, đảm bảo người dân Canada tiếp cận công bằng nguồn cung xe điện toàn cầu.
Tuy nhiên, ngành sản xuất ô tô Canada lo ngại rằng mục tiêu trên quá tham vọng, do chi phí sản xuất EV cao, mạng lưới trạm sạc chưa hoàn tất, đặc biệt ở những vùng nông thôn.
Khí thải từ các phương tiện vận tải của Canada hiện chiếm 22% lượng khí thải nhà kính tại nước này. Canada đặt mục tiêu tới năm 2030 cắt giảm 40 - 45% lượng khí thải CO2 so với mức của năm 2005. Tuy nhiên, tháng trước, Ủy viên Môi trường và Phát triển Bền vững của Canada, ông Jerry DeMarco cảnh báo Canada có thể bỏ lỡ mục tiêu nếu không khẩn trương hành động.