Cổ phiếu của Amazon đóng cửa giảm 7,5% vào thứ Sáu sau khi công ty hôm thứ Năm báo cáo kết quả quý thứ hai đáng thất vọng và đưa ra hướng dẫn yếu ớt cho quý hiện tại, cho thấy động lực thúc đẩy đại dịch gần đây đang chậm lại.
Amazon cảnh báo họ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm hơn trong vài quý tới, vì họ so sánh khó khăn giữa các năm với hoạt động kinh doanh của mình trong thời gian Covid-19 ngừng hoạt động.
Nhiều người tiêu dùng đã tránh các cửa hàng thực để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút và đổ xô đến các nhà bán lẻ kỹ thuật số như Amazon để mua cả hàng hóa thiết yếu và không thiết yếu trong thời kỳ đại dịch. Trong vài tháng qua, nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại, thúc đẩy một số người mua sắm quay trở lại các cửa hàng, trong khi họ cũng chuyển sang chi tiêu nhiều hơn cho du lịch và các dịch vụ khác.
Các nhà đầu tư thừa nhận sự tăng trưởng chậm hơn sẽ khiến cổ phiếu Amazon chịu áp lực trong thời gian tới, nhưng một số nhà phân tích cho biết họ vẫn tin tưởng rằng thương mại điện tử nói chung sẽ tiếp tục phát triển, mang lại lợi ích cho Amazon.
“AMZN đã báo cáo doanh thu và [thu nhập hoạt động] thấp hơn mức đồng thuận 2% và 1% và hướng dẫn của quý 3 bên dưới,” nhà phân tích Ross Sandler của Barclays đã viết trong một lưu ý cho khách hàng vào thứ Sáu. “Loại bỏ lỡ này là điều hiếm khi xảy ra đối với một tên tuổi chất lượng cao như AMZN, nhưng dự báo mặt sau của sự gia tăng đại dịch đang chứng tỏ thách thức đối với nhiều công ty và mặc dù giảm tốc, AMZN vẫn tiếp tục bổ sung các thành viên chính và giành được thị phần thương mại điện tử. . Bản in này sẽ không làm sai lệch trường hợp tăng giá dài hạn xung quanh [Dịch vụ web của Amazon] và bán lẻ, nhưng có thể có nghĩa là chúng tôi bị giới hạn phạm vi trong vài tháng tới cho đến khi xuất hiện một chất xúc tác".
Trong một lưu ý riêng cho khách hàng, các nhà phân tích của Baird viết: "chúng tôi không bao giờ muốn thấy một lần bỏ lỡ". Nhưng họ chỉ ra rằng kết quả hoạt động tốt hơn trong các phân khúc khác, có lợi hơn của Amazon như quảng cáo, điện toán đám mây và dịch vụ đăng ký là điểm nổi bật "đáng chú ý hơn" trong thu nhập của công ty.
Nhà phân tích Colin Sebastian của Baird cho biết: “Đây là mô hình gần như lặp lại mà chúng tôi đã đánh dấu là xứng đáng có bội số cao hơn.
Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm. S&P 500 đã tăng khoảng 18,6% so với cùng kỳ.