Bộ trưởng Tư pháp bang Bob Ferguson cho biết Google phải nộp phạt 217.000 USD và Facebook trả 238.000 USD vì không lưu giữ các thông tin cho quảng cáo chính trị theo các đạo luật tài chính tranh cử bang Washington. Các đạo luật này yêu cầu hai công ty trên phải khai báo đối tượng trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo trên hai trang thông tin của họ.
Trước đó, chính ông Ferguson là người đã khởi kiện Google và Facebook hồi tháng 6/2018. Theo ông, đạo luật về quảng cáo chính trị của Washington áp dụng cho mọi đối tượng, không phân biệt đó là một tờ báo nhỏ của địa phương hay một tập đoàn lớn. Được biết, sau khi bị kiện, Google đã ngừng chạy quảng cáo chính trị cho cuộc bầu cử bang và các địa phương tại Washington, trong khi Facebook lại "không có động tĩnh gì".
Cũng có liên quan, mạng xã hội Facebook vừa bị giới chức tại thủ đô Washington D.C kiện vì lộ thông tin người dùng. Cụ thể là vào ngày 19/12/2018, Karl Racine - Tổng chưởng lý của Đặc khu Columbia, đã kiện Facebook vì cho rằng công ty này không bảo vệ dữ liệu người dùng. Tại vụ kiện này, Washington D.C muốn Facebook "bồi thường thiệt hại" cho 340.000 cư dân của thành phố, được cho là bị ảnh hưởng vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân cho Cambridge Analytica.
Ngoài ra, Washington DC cũng muốn áp dụng thêm các hình phạt dân sự khác đối với Facebook, theo tờ Financial Times. Theo số liệu chính thức của bang Washington, trong vòng 10 năm qua, các ứng cử viên và ủy ban chính trị tại bang này đã chi ra khoảng 5,1 triệu USD cho Facebook và 1,5 triệu USD cho Google để quảng cáo.
Thêm vào đó, giới chức Mỹ cũng yêu cầu hai "ông lớn" công nghệ Mỹ còn phải khai báo những đối tượng đã trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo về chính trị trên hai trang thông tin của họ. Quy định này có hiệu lực từ năm 1970 đến nay.
Sau khi bị kiện, Google đã ngừng chạy các quảng cáo chính trị cho cuộc bầu cử bang và các địa phương tại Washington.