Trong thông báo của Google đăng vào cuối tháng 1/2019 viết: "Vào ngày 2/4, tài khoản Google+ và mọi trang Google+ mà bạn đã từng tạo sẽ dừng hoạt động và chúng tôi sẽ bắt đầu xóa nội dung liên quan đến tài khoản Google của người dùng".
Theo Google, sẽ mất vài tháng để có thể xóa được tất cả nội dung tồn tại trên Google+. Điều này có nghĩa rằng người dùng vẫn có thể truy cập được nội dung trên Google+ trong thời gian này. Google+ sẽ ngừng liên kết với các dịch vụ khác nhưng bạn vẫn có thể đăng nhập vào dịch vụ này bằng tài khoản Google.
Đây chắc chắn là một quyết định rất khó khăn với Google. Khi Google+ được ra mắt vào 2011, hãng đã đặt rất nhiều niềm tin và hy vọng vào sự phát triển của nền tảng này, nhưng cuối cùng nó lại trở thành một sản phẩm thất bại nữa trong quá trình chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội của hãng. Youtube cũng đã có thời kỳ bắt người dùng phải đăng nhập bằng Google+ nếu muốn bình luận, nhằm tăng lượng người sử dụng nền tảng này.
Thế nhưng ta cũng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Google+. Mạng xã hội này tập trung vào khía cạnh cộng đồng, tạo lập các nhóm nhỏ (mà hãng gọi là vòng tròn) bạn bè, có cùng sở thích với nhau, mà sau này Facebook 'học tập' để tạo ra Nhóm (Groups), hay tính năng liên lạc với bạn bè thân thiết mà sau này Instagram biến thành tính năng bạn thân (Close Friends).
Nhưng tất cả những điều này không thể giúp Google+ phát triển chứ chưa nói tới việc cạnh tranh được với Facebook. Năm ngoái, hãng công bố rằng tới 90% người dùng Google+ chỉ dùng mạng xã hội này trong vòng 5 giây, tức đăng nhập vào rồi gần như thoát ra ngay. Con số này của Facebook lên tới 20 phút, để ta thấy được sự khác biệt một trời một vực như thế nào.
Vào tháng 10 năm ngoái, Wall Street Journal thông báo rằng có hơn 500.000 người có tài khoản Google+ bị lộ thông tin cá nhân. Google phủ nhận thông tin này, nhưng đến tháng 12, lại một vụ lộ thông tin cá nhân nữa xảy ra với Google+, lần này ảnh hưởng tới 5.25 triệu người dùng!
Khả năng tiếp cận lớn của Google đã giúp xây dựng một lượng người dùng cơ sở lớn cho Google+. Thế nhưng Google+ lại không đủ tốt để giữ chân người dùng thường xuyên. Đó là chưa kể việc Google khẳng định sẽ hợp nhất Google+ với các dịch vụ khác như YouTube đã gặp phải phản ứng dữ dội của người dùng.
Một số các tính năng trước đây của Google+ là Photos và Hangouts nay đã được tách riêng thành các dịch vụ riêng biệt và có đông đảo người dùng hơn. Sau đó, mạng xã hội Google+ dần tàn lụi và thoi thóp từ năm 2015 cho tới nay.
Ben Smith, phó chủ tịch kỹ thuật của Google bày tỏ nỗi buồn trong một bài đăng trên trang cá nhân vào tháng 10 năm ngoái rằng: "Khoảng 90% người dùng mở Google+ và thoát ra trong chưa đến năm giây. Mặc dù các nhóm kỹ thuật của chúng tôi đã nỗ lực và cống hiến rất nhiều để xây dựng Google+ trong nhiều năm qua, nhưng nó đã không đạt được kết quả như mong đợi".
Nói một cách đơn giản, hãng công nghệ lớn Google nhận ra rõ ràng rằng "đứa con" Google+ sẽ không bao giờ đủ sức và có cơ hội vượt lên trên Facebook hay Twitter, hai mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới.
Tới ngày hôm qua - tức ngày 2 tháng 4, Google chính thức đóng cửa Google+ dành cho người dùng cá nhân, và tích hợp nó vào dịch vụ G Suite dành cho những khách hàng doanh nghiệp. Hiện hãng vẫn còn 2 dịch vụ kết nối và chia sẻ nữa là Hangouts và Photos - có thể coi là các dịch vụ con của Google+, nên có lẽ mạng xã hội này không phải là một thất bại quá nặng nề.