Blockchain là một cơ sở dữ liệu được chia sẻ có thể xử lý và giải quyết các giao dịch trong vài phút. Ban đầu được hình thành để củng cố tiền điện tử bitcoin, công nghệ có độ an toàn cao và không chịu sự kiểm tra của các quốc gia.
Các ngân hàng và các công ty tài chính khác đã đầu tư hàng trăm triệu đô la vào công nghệ này, hy vọng nó sẽ đơn giản hóa và cắt giảm chi phí trong các quy trình từ thanh toán đến thanh toán.
Nhưng rất ít ngân hàng dám thực hiện các giao dịch qua blockchain trong các dự án quy mô lớn. Nhiều người lo lắng về chi phí cao, sự không chắc chắn về quy định và nguy cơ gián đoạn đối với các hệ thống hiện có.
HSBC cho biết công nghệ blockchain của họ có các quy trình thủ công tự động và giảm sự phụ thuộc vào công nghệ bên ngoài.
Thông qua nền tảng blockchain độc quyền có tên là “FX Everywhere“, HSBC đã xử lý 3 triệu giao dịch, được chuyển thành 150.000 thanh toán kể từ khi ra mắt vào tháng Hai.
Công nghệ này cho phép HSBC thực hiện hàng ngàn giao dịch ngoại hối trong ngân hàng, trên nhiều bảng cân đối kế toán, tại hàng chục quốc gia, Financial Times dẫn lời Richard Bibbey, người đứng đầu toàn cầu về tiền tệ của nhà băng này.
FX Everywhere sử dụng công nghệ sổ cái phân tán để tăng mạnh hiệu quả của các luồng nội bộ này.
Bản phát hành không đề cập đến tổng khối lượng thanh toán cho ngân hàng năm ngoái, Reuters dẫn lời của Richard Bibbey khi xác nhận 250 tỷ đô la đại diện cho một phần nhỏ của tổng giá trị.
Các số liệu thống kê dù sao cũng rất ấn tượng, nhấn mạnh cơ hội cho sự phát triển của blockchain trong lĩnh vực ngân hàng truyền thống mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều trước đây.
HSBC đã tham gia vào nhiều dự án liên quan đến công nghệ gần đây, bao gồm cả việc ra mắt một nền tảng tài chính thương mại chung tại Hồng Kông vào tháng 11 năm ngoái.
Blockchain hiện nay cũng đã giảm rủi ro sai sót và chậm trễ, cắt giảm chi phí và giúp ngân hàng tối ưu hóa tốt hơn bảng cân đối kế toán. Richard Bibbey, người đứng đầu hoạt động ngoại hối và hàng hóa của HSBC, cho biết trong một tuyên bố, ngân hàng đang xem xét làm thế nào công nghệ có thể giúp các khách hàng đa quốc gia quản lý tốt hơn các luồng ngoại hối.