Theo TheVerge, Microsoft dự kiến sẽ chính thức công bố công cụ đa nền tảng này tại sự kiện Game Developers Conference diễn ra từ ngày 18.3 tới. Hiện một số trò chơi iOS và Android đã có Xbox Live nhưng chúng chỉ được kích hoạt từ Microsoft Studios và số lượng trò chơi vẫn còn hạn chế. Microsoft có kế hoạch mở rộng từ 400 triệu thiết bị, 68 triệu người chơi đến con số hơn hai tỉ thiết bị thông qua nền tảng SDK mới này.
Các tính năng của Xbox Live như thành tích, chỉ số anh hùng, danh sách bạn bè, câu lạc bộ và thậm chí một số cài đặt gia đình đều sẽ có sẵn trên iOS và Android. Điều này cho phép các nhà phát triển trò chơi có thể tích hợp Xbox Live vào bất cứ tựa game nào chạy trên các nền tảng khác như PC, XBox, iOS, Android và Nintendo Switch.
Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn từ Microsoft để cung cấp các trò chơi và dịch vụ Xbox của họ trên nhiều nền tảng. Các nhà phát triển trò chơi sẽ có thể chọn và chọn các phần của Xbox Live để tích hợp vào trò chơi của họ và tất cả sẽ được kích hoạt thông qua một lần đăng nhập vào Tài khoản Microsoft. Microsoft đang sử dụng mạng nhận dạng của mình để hỗ trợ đăng nhập, quyền riêng tư, an toàn trực tuyến và tài khoản con.
Nền tảng Xbox Live là một phần quan trọng trong sứ mệnh trò chơi mới của Microsoft nhằm tiếp cận bên ngoài thị trường PC và Xbox truyền thống, mang phần mềm, dịch vụ cũng như trò chơi đến những người chơi trên các nền tảng của đối thủ. Microsoft cũng đang làm việc trên một dịch vụ phát trực tuyến trò chơi có tên gọi xCloud sẽ cho phép truyền các trò chơi Xbox đến PC, máy chơi game cầm tay và thiết bị di động vào cuối năm nay.
Kết hợp với Xbox Game Pass, Microsoft cũng đang cố gắng tạo ra một Netflix cho các trò chơi video thông qua hình thức đăng kí thuê bao cho phép người chơi truy cập mọi lúc mọi nơi. Nếu Microsoft có thể thuyết phục các nhà phát triển, dịch vụ mới sẽ có nhiều hứa hẹn hơn với game thủ trên các hệ máy chơi game của đối thủ và thiết bị di động.