"Sự không chắc chắn về nhu cầu trong lĩnh vực công nghệ đang gia tăng và xu hướng trì trệ nói chung vẫn tiếp tục. Sự sụt giảm nhu cầu đối với thiết bị gia dụng và TV đã là mối lo ngại kể từ nửa cuối năm ngoái và chúng tôi thực sự đang xác nhận dữ liệu về sự sụt giảm", Kim Rok-ho, một nhà phân tích tại Hana Financial Investment, cho biết.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants (DSCC), số ngày luân chuyển hàng tồn kho trung bình của Samsung Electronics trong quý II năm nay là 94 ngày, nhiều hơn khoảng hai tuần so với năm trước.
Số ngày luân chuyển hàng tồn kho là thời gian cần thiết để hàng tồn kho trong kho chuyển thành doanh số bán hàng. Thời gian càng ngắn thì gánh nặng chi phí cho nhà sản xuất càng giảm.
Tài sản hàng tồn kho của Samsung Electronics trong quý đầu tiên của năm nay, được tiết lộ cho DSCC, cũng tăng 53,9% lên 49,84 nghìn tỷ won so với cùng kỳ năm ngoái.
Khi hàng tồn kho tăng lên, Samsung Electronics đã thông báo cho các nhà cung cấp linh kiện về việc điều chỉnh khối lượng, báo hiệu sản lượng giảm. Theo báo cáo, Samsung Electronics đã tạm thời đình chỉ các đơn đặt hàng mua sắm mới do lượng hàng tồn kho tăng đột biến và lo ngại về lạm phát toàn cầu.
Tồn kho thiết bị gia dụng của Samsung Electronics được cho là đã tăng lên khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng trên toàn thế giới và các hoạt động ngoài trời tăng lên, làm giảm nhu cầu thay thế thiết bị gia dụng.
Giá thực phẩm và năng lượng tăng chóng mặt trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng, khiến người tiêu dùng trì hoãn việc thay thế các thiết bị gia dụng vì nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thực phẩm và giá hàng hóa tăng.
Samsung Electronics đang tập trung vào các sản phẩm cao cấp để vượt qua khủng hoảng, vì những người có thu nhập cao mua các sản phẩm cao cấp ít bị ảnh hưởng bởi giá cao và lãi suất cao. Được biết, việc mở rộng các sản phẩm cao cấp đã được thảo luận tại Hội đồng Chiến lược Toàn cầu của công ty, bắt đầu vào thứ Ba tuần tới.
Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số thị trường TV toàn cầu giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng doanh số QLED đã tăng 23% lên 3,3 triệu trong quý đầu tiên của năm nay.
"Lạm phát cao, lãi suất cao và suy thoái kinh tế không phải là vấn đề của một công ty cụ thể mà là của toàn ngành. Đó không phải là vấn đề mà một công ty có thể giải quyết", một quan chức trong ngành cho biết với điều kiện giấu tên.
LG Electronics dường như cũng đang giảm sản lượng thiết bị gia dụng của mình để đối phó với nhu cầu thấp hơn.
Một quan chức của LG Electronics cho biết: “Nhu cầu gia tăng trong thời kỳ đại dịch xảy ra nhưng chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn đặc hữu nên chúng tôi đã điều chỉnh hoạt động sản xuất của mình cho phù hợp,” một quan chức của LG Electronics cho biết.
Theo Tập đoàn LG, một cuộc họp chiến lược kinh doanh đã được tổ chức với sự hiện diện của Chủ tịch Koo Kwang-mo và các CEO của các công ty liên kết lớn. Cộng đồng doanh nghiệp tin rằng các cuộc thảo luận lớn để ứng phó với cuộc khủng hoảng đã được tổ chức. Đây là lần đầu tiên sau ba năm kể từ năm 2019, LG tổ chức một buổi họp báo cáo chiến lược trong nửa đầu năm do chủ tịch tổ chức.