Các quan chức và chuyên gia trong ngành cho biết hôm nay, thứ Ba (7/2) rằng, việc mở rộng sang chế tạo robot của họ đã được tạo điều kiện thuận lợi nhờ sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo.
LG đã và đang mở rộng các trường hợp ứng dụng của rô-bốt dịch vụ CLOi của mình, cung cấp rô-bốt đọc tài liệu, rô-bốt giao hàng, rô-bốt cắt cỏ và rô-bốt pha cà phê cho nhiều khách hàng doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) như sân bay, trung tâm mua sắm, trường học và thư viện ở các quốc gia khác nhau. quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Trong khi LG tập trung vào rô-bốt dịch vụ, thì Samsung có vẻ tập trung vào rô-bốt chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như rô-bốt đeo được giúp người đeo đi lại. Gã khổng lồ công nghệ này đã nghiên cứu phát triển các sản phẩm rô bốt trong nhiều năm kể từ lần đầu tiên công bố rô bốt đeo được hỗ trợ bộ xương ngoài có tên GEMS tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 và công ty cho biết sẽ chính thức ra mắt nhiều rô bốt hơn tại CES năm nay.
Phó chủ tịch Samsung Han Jong-hee cho biết trong cuộc họp báo được tổ chức bên lề CES vào tháng trước: “Chúng tôi dự định ra mắt robot trợ lý con người có tên EX1 trong năm nay. "Chúng tôi sẽ tập trung vào chăm sóc người cao tuổi, tập thể dục và các doanh nghiệp robot khác nhau dựa trên đó (EX1)."
Việc Samsung sẵn sàng đầu tư vào robot như động lực tăng trưởng tiếp theo của mình cũng có thể được nhìn thấy từ khoản đầu tư vào một công ty chế tạo robot trong nước vào tháng trước.
Vào tháng 1, Rainbow Robotics cho biết trong một hồ sơ quy định rằng họ đã phát hành 1,94 triệu cổ phiếu mới trị giá 58,9 tỷ won cho Samsung Electronics. Với việc mua lại, Samsung trở thành cổ đông lớn thứ hai của nó.
“Hãy coi nó không có gì đáng kể và chỉ là mua lại cổ phần,” Han nói về việc mua lại, nhưng nói thêm, “Động cơ tăng trưởng mới của công ty là kinh doanh rô-bốt.”
Ngành công nghiệp robot có thể được chia thành mục đích công nghiệp và dịch vụ. Trong vài thập kỷ qua, robot công nghiệp đã trở thành tâm điểm chú ý vì chúng giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện năng suất và giảm rủi ro an toàn tiềm ẩn.
Tuy nhiên, robot cho các mục đích dịch vụ hiện đang nổi lên do tỷ lệ sinh giảm và dân số già. Theo dữ liệu từ Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR), quy mô của thị trường robot dịch vụ toàn cầu ở mức 11,1 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 43,5% toàn bộ thị trường robot.
Seo Yong-ho, giáo sư Khoa Robot của Đại học Mokwon, cho biết không chỉ Samsung và LG mà các công ty công nghệ toàn cầu như Tesla cũng đang đổ xô vào lĩnh vực kinh doanh robot nhờ công nghệ AI tiên tiến.
"Kỳ vọng về robot dịch vụ đã có từ 20 năm trước. Tuy nhiên, có vẻ như các công ty nghĩ rằng họ sẽ có thể đạt được kết quả rõ ràng hơn với robot dịch vụ hiện nay nhờ những tiến bộ trong công nghệ AI", giáo sư cho biết.
"Robot công nghiệp chỉ phải thực hiện công việc của chúng khi chúng được lập trình, nhưng để được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ con người, robot dịch vụ phải có khả năng tương tác với con người. Các công ty dường như đang dự đoán rằng công nghệ AI có thể giải quyết phần này. Đó là lý do tại sao không chỉ các công ty Hàn Quốc mà cả các công ty toàn cầu như Tesla cũng đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh robot."