Theo các nguồn tin trong ngành, Hàn Quốc dự kiến sẽ ban hành một bộ quy định mới về trí tuệ nhân tạo (AI) vào tháng tới trong bối cảnh các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp khác lo ngại rằng các quy định toàn diện này có thể kìm hãm sự phát triển của ngành và gây gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.
Luật khung về AI dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 22 tháng 1 năm 2026, yêu cầu thành lập một ủy ban AI quốc gia, xây dựng một kế hoạch AI cơ bản ba năm và áp đặt các yêu cầu về an toàn và minh bạch, bao gồm cả nghĩa vụ công khai thông tin đối với một số hệ thống AI, theo các nguồn tin này.
Nếu được thực hiện theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi một khung pháp lý toàn diện về AI.
Liên minh châu Âu là tổ chức đầu tiên thông qua luật liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng dự kiến sẽ áp dụng hầu hết các quy định bắt đầu từ tháng 8, với một số điều khoản dự kiến sẽ bị trì hoãn đến năm 2027 do áp lực ngày càng tăng từ các doanh nghiệp và sự cạnh tranh toàn cầu gay gắt.
"Các công ty có thể không có đủ thời gian để chuẩn bị cho các quy định mới, vì nghị định thi hành dự kiến sẽ chỉ được hoàn thiện ngay trước khi luật có hiệu lực do các yêu cầu về thủ tục," một quan chức từ Hiệp hội các công ty Internet Hàn Quốc cho biết. "Điều này sẽ đặc biệt khó khăn đối với các công ty khởi nghiệp."
Một cuộc khảo sát gần đây của Startup Alliance cho thấy 98% trong số 101 công ty khởi nghiệp AI địa phương cho biết họ chưa thiết lập hệ thống ứng phó để tuân thủ luật mới.
Trong số những người được hỏi, 48,5% cho biết họ không quen thuộc với luật và chưa chuẩn bị, trong khi 48,5% khác cho biết họ biết về luật nhưng chưa chuẩn bị tốt.
"Nếu tiến độ thực hiện hiện tại được duy trì, một số công ty có thể buộc phải thay đổi hoặc tạm ngừng dịch vụ đột ngột sau ngày 22 tháng 1," một quan chức khác trong ngành cho biết.
“Nếu các quy định quá khắt khe, các công ty sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để triển khai dịch vụ ở nước ngoài thay vì trong nước,” ông nói thêm.
Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng áp lực pháp lý như vậy được cho là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp AI của Hàn Quốc đang cân nhắc Nhật Bản, quốc gia đã áp dụng cách tiếp cận quản trị tự nguyện và linh hoạt hơn.
Đặc biệt đáng lo ngại là các quy định bắt buộc về việc đóng dấu bản quyền, yêu cầu nội dung do AI tạo ra phải được dán nhãn bất chấp nhu cầu hạn chế deepfake và các hình thức lạm dụng khác, họ cho biết.
“Ngay cả nội dung do AI tạo ra thường liên quan đến hàng trăm người làm việc để cải thiện chất lượng, nhưng người tiêu dùng có thể quay lưng khi chúng được dán nhãn là ‘do AI tạo ra’,” một quan chức tại một công ty nội dung AI cho biết.
“Cũng có những điểm mơ hồ trong các yêu cầu dán nhãn, và tôi không nghĩ rằng quan điểm của những người hiểu rõ ngành công nghiệp tạo nội dung và các chuyên gia liên quan khác đã được phản ánh đầy đủ,” ông nói thêm.