Theo Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tesla đã mua một lô đất ở Thượng Hải để xây dựng một nhà máy nơi hãng sẽ sản xuất pin quy mô lớn Megapack.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ sản xuất 10.000 cục pin lớn mỗi năm tại Megafactory ở khu thương mại tự do Lingang (FTZ) của Thượng Hải khi việc xây dựng nhà máy hoàn tất. Một thỏa thuận thu hồi đất đã được ký kết vào sáng thứ Sáu, Tân Hoa Xã cho biết.
Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải cho biết: “Sau khi đảm bảo được địa điểm, Tesla sẽ chính thức khởi động dự án với những bước đi đáng kể được thực hiện để đưa hoạt động sản xuất vào hoạt động”. “Nhà máy pin cho thấy Tesla đang kiên quyết khai thác thị trường năng lượng mới của Trung Quốc.”
Người đứng đầu Đảng Cộng sản tại Thượng Hải Chen Jining đã nói với Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk trong một cuộc họp, nhân chuyến đi của tỷ phú tới Trung Quốc đại lục vào tháng 6 rằng, công ty Mỹ này được hoan nghênh đưa các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ mới đến trung tâm tài chính và thương mại của Trung Quốc đại lục.
Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3 năm nay, với nhà máy dự kiến bắt đầu hoạt động vào quý 2 năm 2024, Tesla cho biết trong một tuyên bố vào tháng 4 khi ký hiệp ước với ủy ban quản lý Lingang FTZ.
Tân Hoa Xã đã không đề cập đến khung thời gian mới có thể có trong báo cáo hôm thứ Sáu.
Mỗi pin Megapack có thể lưu trữ đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho 3.600 ngôi nhà trong một giờ. Nhà máy ở Thượng Hải sẽ sản xuất pin với tổng công suất lưu trữ năng lượng là 40 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm. Đây sẽ là cơ sở sản xuất pin lưu trữ năng lượng đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ và là nhà máy thứ hai của công ty ở Lingang, nơi Gigafactory 3 có khả năng sản xuất tới 1 triệu ô tô mỗi năm. Tân Hoa Xã mô tả nhà máy pin là một dự án quan trọng đối với Tesla.
Các sản phẩm lưu trữ năng lượng sẽ được bán ở cả Trung Quốc và các thị trường bên ngoài đại lục.
Vào tháng 10, Tesla cho biết trong báo cáo thu nhập của mình rằng họ đã đạt doanh thu 1,56 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh pin lưu trữ năng lượng trong ba tháng tính đến tháng 9.
Xe điện (EV) và pin sắt lithium rất quan trọng cho mục tiêu của Bắc Kinh là đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2060.
Shanghai Gigafactory, nơi bắt đầu lắp ráp xe Model 3 vào cuối năm 2019, đã giao 710.000 xe vào năm ngoái, hơn một nửa tổng sản lượng 1,31 triệu chiếc của Tesla.
Tuy nhiên, Tesla đã tạm dừng kế hoạch xây dựng dây chuyền lắp ráp xe điện thứ hai ở Thượng Hải sau khi không nhận được sự chấp thuận từ chính quyền đại lục, tờ Post đưa tin vào tháng 1. Dây chuyền mới dự kiến sẽ tăng gấp đôi công suất của nhà máy Thượng Hải lên 2 triệu chiếc mỗi năm.
Tesla đã dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc kể từ khi nhà máy Thượng Hải, cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty trên toàn thế giới, bắt đầu giao xe vào tháng 1 năm 2020. Hiện tại, chỉ có xe Model 3 và Model Y được sản xuất tại đây bởi nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Texas.
Tesla hiện đang phải đối mặt với thách thức gay gắt từ một số hãng sản xuất nội địa Trung Quốc như Li Auto và Xpeng, cả hai đều đã phá kỷ lục doanh số hàng tháng vào tháng 11.
Li Auto, gần đây đã gia nhập Hang Seng Index với tư cách là một trong những thành phần mới của nó, đã báo cáo đã giao được 41.030 chiếc vào tháng trước, tăng từ mức 40.422 vào tháng 10. Xpeng đã bàn giao 20.041 xe cho người mua, cao hơn tổng số 20.002 xe trong tháng 10.