Các tài xế của Amazon tại một số cơ sở ở Hoa Kỳ sẽ sớm có thêm một cặp mắt quan sát họ khi họ lên đường để thực hiện giao hàng hàng ngày. Công ty gần đây đã bắt đầu thử nghiệm các camera được trang bị AI trên xe để giám sát các tài xế giao hàng đã ký hợp đồng trong khi họ đang làm việc, với mục đích cải thiện độ an toàn.
Amazon đã triển khai các camera trong các xe tải chở hàng mang nhãn hiệu Amazon được sử dụng bởi một số công ty nằm trong chương trình đối tác dịch vụ giao hàng của họ, chịu trách nhiệm phần lớn cho việc giao hàng chặng cuối. Các máy ảnh có thể được triển khai cho các DSP bổ sung theo thời gian và Amazon đã phân phối một video hướng dẫn cho các DSP, thông báo cho họ về cách các camera hoạt động.
Deborah Bass, người phát ngôn của Amazon, xác nhận rằng công ty đã bắt đầu sử dụng các camera được trang bị AI trong đội ngũ giao hàng của mình. Một số chi tiết về kế hoạch của Amazon đã được The Information báo cáo trước đây.
“Chúng tôi đang đầu tư vào sự an toàn trong các hoạt động của mình và gần đây đã bắt đầu triển khai công nghệ an toàn dựa trên camera hàng đầu trong ngành trong đội ngũ giao hàng của chúng tôi,” Bass cho biết trong một tuyên bố. “Công nghệ này sẽ cung cấp cảnh báo thời gian thực cho người lái xe để giúp họ an toàn khi lưu thông trên đường.”
DSP là các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng theo hợp đồng, thường có thể phân biệt được bằng các xe tải chở hàng mang nhãn hiệu Amazon, chịu trách nhiệm nhận các gói hàng từ các trạm giao hàng của Amazon và gửi chúng ngay trước cửa nhà. Chương trình được triển khai vào năm 2018 đã cho phép công ty nhanh chóng mở rộng khả năng giao hàng chặng cuối và cạnh tranh với các đối tác vận chuyển như UPS và FedEx.
Chương trình DSP của Amazon đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các giao thức an toàn lỏng lẻo trong quá khứ. Các cuộc điều tra của NBC News, ProPublica và BuzzFeed News đã xác định các vấn đề an toàn và mô tả điều kiện làm việc tồi tệ tại một số DSP, dựa trên các cuộc phỏng vấn với tài xế và nhân viên cũ của Amazon.
Camera có thể giúp cải thiện độ an toàn, nhưng những người ủng hộ quyền riêng tư và một số tài xế DSP cho biết họ lo ngại về khả năng đánh đổi quyền riêng tư. Các tài xế, những người yêu cầu được giấu tên vì sợ bị Amazon trả thù, đã mô tả những chiếc camerea này là “đáng kinh ngạc”, “Big Brother” và “một hệ thống trừng phạt”.
Một số tài xế cho biết họ lo ngại các camera được trang bị AI sẽ gây thêm áp lực cho một công việc vốn đã bao gồm khối lượng công việc cao phải giao hàng trăm gói hàng mỗi ngày.
Các cảnh quay do camera thu thập có thể được sử dụng cho các quyết định tuyển dụng, theo chính sách bảo mật do Amazon ban hành phù hợp với camera này. Các tài xế nói rằng họ phải chịu các hình thức kỷ luật, lên đến sa thải, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm an toàn được camera ghi lại.
Evan Greer, phó giám đốc nhóm quyền kỹ thuật số Fight for the Future cho biết: “Tôi không nghĩ rằng [Amazon] thậm chí còn biết tất cả các cách họ sẽ sử dụng video được thu thập bởi các thiết bị này. “Nó chỉ có nghĩa là mọi phương tiện của Amazon bây giờ cũng sẽ là một camera giám sát của Amazon. Và hiện tại về cơ bản không có luật nào để quản lý những gì Amazon có thể làm với tất cả các cảnh quay đó một khi họ thu thập được. "
Cách các camera hoạt động
Trong video hướng dẫn, Amazon cho biết camera ghi lại "100% thời gian" khi người lái xe đang trên tuyến đường của họ.
Amazon đang sử dụng một máy ảnh hỗ trợ AI do Netradyne, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Diego, được thành lập vào năm 2015 bởi hai cựu nhân viên cấp cao của Qualcomm. Máy ảnh có tên Driveri, có bốn ống kính để chụp đường, người lái xe và cả hai bên của xe. Netradyne đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Các camera được trang bị phần mềm trí tuệ nhân tạo có khả năng phát hiện 16 vấn đề an toàn khác nhau, bao gồm việc người lái xe không dừng ở biển báo dừng, lái xe mất tập trung, chạy quá tốc độ, phanh gấp và liệu người lái xe có thắt dây an toàn hay không. Một tài xế DSP ở Kentucky cho biết camera cũng có thể phát hiện khi tài xế đang ngáp.
Một số vi phạm an toàn nhất định sẽ khiến camera đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, chẳng hạn như "Duy trì khoảng cách an toàn", "Không phát hiện thấy điểm dừng" và "Vui lòng giảm tốc độ", theo video, được tường thuật một phần bởi Karolina Haraldsdottir, a quản lý cấp cao về an toàn chặng cuối tại Amazon.
“An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi tại Amazon và chúng tôi hy vọng rằng hệ thống mới này sẽ mang lại cho người lái xe và DSP sự an tâm trong khi mang lại nụ cười cho khách hàng của chúng tôi”, Haraldsdottir nói trong video.
Khi camera phát hiện thấy một nhân viên đang thực hiện hành vi lái xe không an toàn, nó sẽ kích hoạt máy ảnh tải cảnh quay lên “cổng an toàn” mà Amazon và DSP có thể truy cập được. Người phát ngôn của Amazon đã không trả lời các câu hỏi về cách bảo mật cảnh quay.
Người lái xe có một số quyền kiểm soát camera, camera này không ghi âm thanh. Một nút trên máy ảnh cho phép người lái xe tải lên cảnh quay theo cách thủ công và người lái xe có thể tắt camera đối diện xe taxi khi bộ phận đánh lửa trong xe của họ bị tắt, cho phép họ có chút riêng tư trong giờ nghỉ trưa hoặc khi đang gọi điện thoại.
Mặc dù Amazon khẳng định rằng máy ảnh không cung cấp cho Amazon hoặc DSP "nguồn cấp dữ liệu trực tiếp", nhưng một số kích hoạt an toàn nhất định được máy ảnh gắn cờ trong thời gian thực có thể khiến Amazon tiếp cận người lái xe khi họ đang trên đường.
Ví dụ, nếu một tài xế bị bắt gặp đang ngáp, camera sẽ hướng dẫn họ tấp vào lề trong ít nhất 15 phút, tài xế Kentucky nói. Nếu người lái xe không tuân thủ, họ có thể nhận được cuộc gọi từ DSP yêu cầu họ dừng lại, họ nói thêm.
Amazon cũng có thể sử dụng cảnh quay cho nhiều mục đích hơn là chỉ thực thi các biện pháp an toàn. Trong video, Haraldsdottir cũng giải thích rằng đoạn phim có thể được sử dụng trong điều tra sự cố. Điều này có thể bao gồm những thứ như va chạm với các phương tiện khác hoặc người đi bộ, cũng như hành vi trộm cắp gói hàng.
“Đoạn phim có thể là một trong những công cụ tốt nhất để nhanh chóng nhận được sự thật về một tình huống,” Haraldsdottir nói trong video, trước khi nó chuyển sang một kịch bản mà cảnh Driveri “được sử dụng để minh oan cho người lái xe khỏi những sự cố an toàn”.
Chính sách bảo mật quy định rằng cảnh quay có thể được giao cho cơ quan thực thi pháp luật hoặc được sử dụng làm bằng chứng trong thủ tục pháp lý khi cần thiết.
"Nó gửi một thông điệp" chúng tôi không tin tưởng bạn". Amazon không phải là công ty hậu cần duy nhất dựa vào công nghệ này. Năm ngoái, UPS đã thử nghiệm các camera hướng về phía trước được trang bị cảm biến đưa ra cảnh báo an toàn trên xe tải ở một số thành phố như một phần của thử nghiệm “bằng chứng ban đầu về khái niệm”, Dan McMackin, người phát ngôn của UPS cho biết. Thử nghiệm đã thu hút một số phản đối từ liên đoàn lao động Teamsters.
Các chuyên gia cho biết, khả năng của AI cũng được quan tâm không kém, vì nó cho phép Amazon dựa vào phần mềm để xem lại cảnh quay trên quy mô lớn, vốn có khả năng tạo ra sai sót khi phán đoán.
Ngoài ra, nghiên cứu trước đây về các hệ thống AI đã chỉ ra rằng công nghệ này thể hiện thành kiến về chủng tộc và giới tính, chẳng hạn như Gender Shades, một nghiên cứu mang tính bước ngoặt năm 2018 cho thấy công nghệ nhận dạng khuôn mặt rất không chính xác đối với người da đen.
Greer nói: “Khi bạn đặt một công nghệ giám sát lên trên một hệ thống vốn đã có tính phân biệt đối xử, nó sẽ tự động hóa, khuếch đại, làm trầm trọng thêm sự phân biệt đối xử đó mà không có các quy tắc để bảo vệ người lao động.
Một nhân viên của DSP, những người có thể không thoải mái với công nghệ này đã không có cơ hội từ chối, một tài xế Amazon ở California, người yêu cầu được giấu tên, nói. Người lái xe được yêu cầu chấp nhận điện tử các điều khoản và điều kiện để lắp đặt camera, “nếu không, tôi sẽ không thể làm việc cho Amazon,” họ nói.
Greer cho biết các máy ảnh được trang bị AI sẽ gửi một thông điệp đến người lao động rằng họ không thể tin cậy được.
“Nó gửi thông điệp này rằng chúng tôi không tin bạn, chúng tôi đang theo dõi bạn,” Greer nói. "Điều đó chỉ làm tôi sai."